Nên dùng thuốc canxi hay bổ sung từ thực phẩm?

 22/09/2018 17:45 |  890 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Canxi có vai trò quan trọng với xương khớp, răng sự phát triển chiều cao của cơ thể,…Phải bổ sung kịp thời nếu cơ thể thiếu hụt nhưng rất nhiều người không biết nên dùng thuốc canxi hay bổ sung những thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống hằng ngày.

>>> Mức xử phạt đối với nhà thuốc GPP không công khai giá thuốc

>>> Bất ngờ với những công dụng tuyệt vời của thuốc vitamin C

vai trò của canxi

vai trò của canxi với sự phát triển chiều cao của trẻ

Canxi có nhiều trong các thực phẩm: trứng, tôm, sữa,… Chế độ bạn ăn giàu canxi nhưng không có đủ vitamin D, cơ thể không hấp thụ tốt. Bởi sự hấp thụ canxi của cơ thể phụ thuộc vào hàm lượng vitamin D, mà vitamin D lại có rất ít trong thực phẩm, chủ yếu là tự tổng hợp dưới da. Theo nhóm nghiên cứu nước ngoài, văn hóa “bịt kín tránh nắng” khi ra trường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến khả năng tổng hợp vitamin D kém. Đó là lý do vì sao  người ta khuyên nên cho trẻ tắm nắng để tăng cường vitamin D.

Ngoài ra, nguyên nhân thiếu canxi được cho là một số chất có khả năng làm giảm hoạt động của canxi như oxalate (trong rau chân vịt, bắp cải, súp lơ xanh, bông cải trắng) hoặc phytate (trong các loại đậu). Để xác định thiếu canxi, cần xét nghiệm hàm lượng canxi trong máu. Với xương, có thể đo mật độ của xương, chụp Xquang...

Tác hại của việc thiếu canxi

Tuy vai trò lớn nhất của canxi là đóng góp vào sự phát triển của xương khớp nhưng nếu thiếu canxi thì còn gây ra các vấn đề nguy hiểm khác về sức khỏe như: co thắt cơ, suy giảm trí nhớ, mệt mỏi, đại tràng, dậy thì muộn,…

Cụ thể, thiếu canxi ở trẻ dẫn đến chứng khóc đêm, khó ngủ, học hành sa sút, co giật cơ, còi xương, chậm lớn, không phát triển chiều cao, chân biến dạng thành hình hài xấu xí, đi vòng kiềng; gây biến dạng ở lồng ngực nhất là biến dạng ở khung xương chậu khiến bé gái lớn lên gặp nhiều khó khăn về vấn đề sinh đẻ. Đối với người lớn, nhất là người cao tuổi, phụ nữ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh dẫn đến loãng xương, suy nhược thần kinh, tính tình thất thường, trướng bụng, các bệnh về hô hấp, bệnh uốn ván,… Tóm lại thiếu hụt can xi là nguyên nhân phát sinh nhiều loại bệnh tật nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

Nên dùng thuốc canxi hay bổ sung thực phẩm chứa canxi

Nên dùng thuốc canxi hay bổ sung thực phẩm chứa canxi

Vì vậy, mỗi người cần lên chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các loại thức ăn giàu canxi như tôm, cua, cá biển, xương sụn,…Nên ra ngoài sưởi nắng ngày bài lần, mỗi lần không cần quá lâu nên không lo sợ đen da hay đau đầu. Không nên tự ý mua thuốc canxi để vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, nên thăm khám bác sĩ để có biện pháp điều trị hợp lý.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc canxi

Các loại thuốc canxi thường có mặt trong tủ thuốc gia đình của mỗi người và được nhiều đối tượng sử dụng. Bởi những người bình thường cũng rất quan tâm đến việc bổ sung canxi để khỏe mạnh hơn chứ không riêng gì những người có vấn đề về xương khớp hay răng miệng. Tuy nhiên, nếu dùng không đúng liều lượng hoặc không đúng chỉ dẫn của thầy thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ dưới đây:

Táo bón

Rất nhiều người dùng thuốc canxi bị táo bón vì nó kích thích dạ dày gây trướng bụng, đầy hơi, nhất là những người vừa dùng thuốc này vừa nạp nhiều chất chống axit.

Giảm hiệu quả của thuốc khác

Tương tác thuốc canxi không chỉ với các chất chống axit mà còn với các thực phẩm giàu chất sắt, thuốc trị bệnh tim. Nếu vô tình sử dụng kết hợp hai thứ này vào cùng nhau sẽ vô ích, càng tăng nguy cơ đau tim.Nếu có dùng thì nên uống cách nhau ít nhất là 3 giờ đồng hồ.

tác hại của thuốc canxi

Tác hại của khi uống thuốc canxi quá liều

Sỏi thận

Canxi cần cho sự sống là thế nhưng nếu dư thừa dẫn đến hình thành sỏi thận. Nhu cầu cần thiết hằng ngày chỉ nên từ 1000 – 1.3000 mg. Cũng cần lưu ý một số yếu tố khác có thể khiến bạn mắc sỏi thận là thừa vitamin C, ăn mặn, uống ít nước.

Nhiễm độc vitamin D

Không chỉ tương tác với các chất chống axit, chất sắt, thuốc điều trị bệnh tim mà còn với các thuốc vitamin D. Sự hình thành canxi trong máu có thể khiến con người bị nhiễm độc vitamin D với các dấu hiệu như chán ăn, buồn nôn, tiểu tiện thường xuyên, lâu dần có thể gây rối loạn cho thận.

Chuột rút

Đối với người già, việc dùng thuốc canxi có thể gây ra tình trạng chuột rút, đau cơ. Vì vậy, cần ngưng sử dụng nếu bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau xương khớp, chuột rút.

Cáu kỉnh

Dùng thuốc canxi liều cao quá cũng gây khó chịu, lú lẫn thậm chí bị trầm cảm.

Tóm lại, canxi là một khoáng chất cần thiết cho sự sống, cũng có trong thực phẩm nhưng sự tổng hợp canxi lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Vì vậy ngoài chế độ ăn uống cân bằng, bạn hãy đi khám bác sĩ và tuân thủ liều lượng theo chỉ định của bác sĩ để tốt cho sức khỏe.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.