Lợi bất cập hại khi dùng thuốc tránh thai

 27/10/2018 16:58 |  1597 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thuốc tránh thai được xem là một trong những cách phòng ngừa việc mang thai ngoài ý muốn nhanh và hiệu quả nhất, có loại thuốc tránh thai còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, ngăn ngừa mụn, làm đẹp da.

thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có tác dụng ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn

Lợi ích bất ngờ của thuốc tránh thai

Tác dụng của thuốc tránh thai chính là ngăn ngừa việc mang thai trong những lần quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, chị em còn dùng thuốc tránh thai để điều kinh hoặc coi như là loại thuốc trị mụn tốt nhất. Vỉ thuốc tránh thai cũng có mặt trong đơn thuốc điều trị mụn bọc của các bác sỹ Da liễu nổi tiếng. Theo review trên webtretho của các bạn đang điều trị mụn tại bác sỹ Vũ Mạnh Hùng (Phòng Khám Anh Sơn - 245 phố vọng), những ai bị mụn do kinh nguyệt không đều thường được bác sỹ kê thêm thuốc tránh thai và đều hết mụn. Cũng hợp lý bởi rối loạn nội tiết chính là một trong những nguyên nhân gây mụn.

Các loại thuốc tránh thai hiện nay gồm: thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên, thuốc tránh thai liều thấp, chế phẩm phối hợp, dạng cấy. Số lượng thuốc ngày càng nhiều với mẫu mã, hàm lượng chất hóa học ngày càng đa dạng, phong phú. Theo số liệu thống kê xã hội học, có đến 78% chọn uống thuốc tránh thai hơn là sử dụng các biện pháp tránh thai khác đau đớn hơn, cũng chọn thuốc tránh thai để có một làn da đẹp mà không tốn kém.

tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Ngoài tránh thai, thuốc còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, đẹp da

Thuốc được sản xuất là để phục vụ nhu cầu của con người nhưng chắc chắn có tác dụng phụ, nhất là khi dùng lâu dài hoặc dùng sai cách. Theo kết quả nghiên cứu ở Mỹ, có đến 87% chị em không dám dùng đến thuốc tránh thai lần nào nữa vì những tác dụng phụ rõ rệt mà họ gặp phải. Tác hại của thuốc tránh thai đối với sức khỏe của phụ nữ không chỉ về mặt thể chất mà còn về tinh thần.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai

Phá vỡ mạch máu

Dùng thuốc tránh thai quá liều sẽ gây ra những biến động bất ngờ về tâm sinh lý hay kết cấu hooc môn trong suốt một tháng, nhất là dễ chảy máu do niêm mạc cổ tử cung rất mỏng khi dùng các loại thuốc ngừa thai chỉ có loại kích thích tố nữ progestagen như: hoặc cấy que hormone, thuốc tránh thai khẩn cấp, mini pill,…

Tăng cân

Béo phì thực sự là ám ảnh của chị em phụ nữ, nhất là sau sinh. Estrogen càng cao càng tích nước. Thêm nữa, progestin cao nên gây ra chứng thèm ăn và tăng khối lượng cơ bắp. Trong trường hợp cấp thiết, họ thường dùng những loại thuốc có hàm lượng estrogen, progestin thấp nhưng cân nặng vẫn tăng với những người ‘nhạy’. Có đến 30% phụ nữ ngưng dùng thuốc tránh thai vì vấn đề này.

>>> Ai cũng “lột xác” nhờ liều "thuốc giảm cân" thần kì này!

Hội chứng tiền kinh

Nếu dùng liều lượng thuốc tránh thai cao, rất có thể dễ bị mắc hội chứng tiền kinh, bao gồm những triệu chứng về tình cảm và thể chất thiếu tích cực. Nguyên nhân được cho là sự mất cân bằng hooc môn khiến phụ nữ hay lo lắng, dễ cáu gắt, khó kiềm chế, mất kiểm soát thậm chí với chính bản thân mình.

thuốc tránh thai có nên uống?

Những tác hại của thuốc tránh thai

Đầy hơi

Dùng thuốc tránh thai có thể gây đầy hơi do sự lưu trữ các hooc môn như aldosterone. Tình trạng này thường xảy ra trong thời gian đầu mới sử dụng. Nếu cứ kéo dài thì nên đổi sang loại thuốc khác để cải thiện tình hình sức khỏe.

Đau đầu

Rất nhiều người mắc các triệu chứng buồn nôn, đau đầu, rong kinh khi uống thuốc tránh thai. Thậm chí có những người bị các chứng này “dày vò” trong thời gian dài và rất nặng khiến phụ nữ lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống,…Tốt nhất, trong mọi trường hợp đều không được tự ý dùng thuốc tránh thai mà cần tuân theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.