Cách xác định vị trị huyệt dũng tuyền và hướng dẫn day bấm huyệt mỗi ngày

 24/05/2019 16:11 |  3293 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Huyệt dũng tuyền là một huyệt vị nằm dưới gan bàn chân và được ứng dụng để điều trị nhiều chứng bệnh đặc biệt là trong y học cổ truyền. Những thông tin đầy đủ về công dụng cũng như cách điều trị bệnh với huyệt dũng tuyền sẽ được cung cấp qua bài viết tổng hợp dưới đây

huyệt dũng tuyền

Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa ho thật đơn giản

Tìm hiểu về huyệt dũng tuyền

Theo các thuật ngữ trong Y học cổ truyền, huyệt dũng tuyền còn được gọi dưới những cái tên khác như: Quyết tâm, địa xung, địa củ.

Đây là một trong 27 huyệt vị châm cứu , nằm trên đường kinh túc thiếu âm thận. Dũng tuyền được xem là một trong 3 tam tài huyệt. Chữ “Dũng” trong tên huyệt mang ý nghĩa, tràn ra, vọt lên, còn chữ “tuyền” mang ý nghĩa là suối . Tên gọi này mang ý nghĩa vị trí này là một nguồn nước chảy vọt lên mang đến đầy sức sống.

Vị trí của huyệt dũng tuyền

Như đã đề cập, huyệt dũng tuyền nằm dưới gan bàn chân. Khi muốn xác định vị trí của huyệt này, bạn chỉ cần co các ngón và bàn chân lại, có một chỗ hõm sẽ xuất hiện ở ⅓ trước gan bàn chân. Đây chính là vị trí của huyệt dũng tuyền.

Đây là một vị trí quan trọng ở gan bàn chân vì vậy huyệt dũng tuyền cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc di chuyển của cơ thể.

vị trí của huyệt dũng tuyền
Vị trí của huyệt dũng tuyền

Huyệt dũng tuyền có công dụng chữa bệnh như thế nào?

Công dụng giải độc thận, bổ thận

Vị trí của huyệt dũng tuyền liên hệ trực tiếp với cơ quan thận, vì thế khi bạn thực hiện mát-xa, bấm huyệt mỗi ngày thì cơ quan thận sẽ được giải độc với hiệu quả cao.

Để ngăn ngừa, đẩy lùi những bệnh lý về thận và cải thiện chức năng của cơ quan này,  tốt nhất bạn nên thực hiện bấm huyệt vị này vào mỗi sáng khi thức dậy. Chú ý trước khi bấm huyệt, bạn cần ngủ dậy trước 7h sáng và nên uống một cốc nước ấm. Duy trì thói quen này sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng sức khỏe và gia tăng tuổi thọ.

Chữa ho, đặc biệt là ho dai dẳng

Khi huyệt dũng tuyền được mát-xa và kích thích đúng cách và thường xuyên thì sẽ tạo ra những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Ngoài chức năng bảo vệ và cải thiện tình trạng cơ thể, huyệt dũng huyền có có vai trò trong chữa trị những cơn ho dai dẳng ở trẻ nhỏ.

Khi sử dụng các loại thuốc tây để điều trị những cơn ho kéo dài có thể gây ra hiện tượng nhờn thuốc, không hiệu quả và kích ứng dạ dày. Vị vậy, nhiều người sử dụng thuốc đông y để đắp vào vị trí của huyệt dũng tuyền từ đó có thể đẩy lùi cơn ho sau một vài ngày.

Giúp ngủ ngon, xoa tan mệt mỏi

Khi thực huyệt bấm huyệt dùng tuyền, khí huyết sẽ được lưu thông, tuần hoàn tốt hơn. Từ đó, tinh thần và thể trạng của người bệnh có những thay đổi tích cực, không còn hiện tượng mệt mỏi và ngủ không ngon.

Vì đây là một huyệt vị quan trọng và có phần nhạy cảm, bạn nên nhẹ nhàng khi thực hiện bấm huyệt, kết hợp ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ để có được giấc ngủ sâu. Phương pháp này đã được áp dụng và có hiệu quả trong việc điều trị chứng rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi.

Cách bấm huyệt dũng tuyền đúng cách

Bấm huyệt dũng sẽ cho hiệu quả tối đa khi thực hiện với lòng bàn chân ấm. Đó là nguyên do mà bạn cần ngâm chân với nước trước khi thực hiện mát-xa để lưu thông máu được hiệu quả nhất.

Bấm huyệt dũng không phải chỉ một lần mà cho kết quả ngay lập tức, bạn cần kiên trì thực hiện phương pháp này với tần suất thường xuyên vào mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ để đạt được hiệu quả tối đa.

☛☛☛ Xem thông tin tuyển sinh Trung cấp Y sĩ Y học Cổ truyền Phạm Ngọc Thạch

Phương pháp bấm huyệt dũng tuyền đúng cáchPhương pháp bấm huyệt dũng tuyền đúng cách

Nhưng bấm huyệt dũng tuyền thế nào mới đúng? Khi thực hiện bấm huyệt này, bạn cần dùng hai ngón tay để tạo ra đủ lực và nhấn trong vòng 2 phút miễn sao bạn cảm nhận được sự tê nhức lan trong gan bàn chân của mình.

Nếu không tự thực hiện được bằng tay, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các thiết bị mát-xa chân để có thể thực hiện đúng cách và cảm nhận được rõ ràng sự thay đổi xảy ra với cơ thể.

Những lưu ý khi điều trị bệnh với huyệt dũng tuyền

Như đã nói ở trên, huyệt dũng tuyền là một huyệt quan trọng và cũng nhạy cảm. Đây là một huyệt vị nằm trong 36 danh sách huyệt tử và có liên quan để các cơ quan cũng như  chức năng trên toàn cơ thể.

Nhiều người đã dùng phương pháp kích huyệt Dũng để chữa các cơn ho dai dẳng, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Trên thực tế, phương pháp này được ghi nhận là có kết quả ở những chứng ho do nhiễm lạnh thường gặp phải vào quãng thời gian Đông xuân. Tuy nhiên, với các tình trạng viêm họng dai dẳng, nhiễm khuẩn nặng dẫn đến viêm phổi, viêm phế quản, thì phương pháp này không những không hiệu quả mà còn phản tác dụng với người bệnh. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng thẩm chí là dẫn đến tử vong.

Khi bấm huyệt dũng kết hợp với tinh dầu đặc biệt là ở trẻ nhỏ thì cần tuyệt đối cẩn thận. Những trẻ dưới 3 tháng tuổi không được phép sử dụng tinh dầu, những bé lớn hơn cũng có thể xảy ra hiện tượng dị ứng. Theo ghi nhận, hoạt chất  methyl salicylate trong một số loại tinh dầu có thể gây ra hiện tượng nóng, rộp, xung huyết da, giảm thân nhiệt trẻ, gây ra ức chế hệ hô hấp và dẫn đến suy hô hấp, ngừng thở, tim ngừng đập.

Để đảm bảo an toàn, khi sử dụng phương phát để điều trị các bệnh có biển hiện phức tạp, bạn nên đi khám để xác định tình trạng bệnh sau đó nghe theo lời khuyên của các Y sĩ để cân nhắc xem có sử dụng phương pháp này hay không.

Nếu có bất kỳ thắc mắc về Huyệt dũng tuyền hay những phương pháp điều trị bệnh liên quan, các bạn có thể liên hệ với các chuyên gia của trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch để được giải đáp.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.