Những cây cỏ hoang dã nhưng là loài thuốc quý hiếm ở Việt Nam

 01/12/2018 09:11 |  6531 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

“Nước ta có rừng vàng biển bạc” quả thực không sai khi nhắc đến những loại cây cỏ mọc hoang dã trên rừng còn quý hơn vàng, giá trị bán ra thậm chí đắt gấp nhiều lần so với vàng.

Nguồn tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng. Bên cạnh động vật thì có rất nhiều loài thực vật có công dụng chữa bệnh hiệu quả. Hơn nữa, khí hậu nhiệt đới gió mùa với độ ẩm lớn tạo điều kiện để cỏ cây phát triển tươi tốt quanh năm. Tuy nhiên, việc khai thác và sử dụng chưa hợp lý dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên, có những loài phải đưa vào “sách đỏ” cần được bảo tồn và nhân giống. Theo trang tin tức Y tế, nước ta cần khẩn trương quy hoạch lại một số loại cây thuốc quý hiếm ở nước ta sau đây:

Những loài cây thuốc quý hiếm ở Việt Nam

Cây Kim tuyến

Một trong những loại cây thuốc quý hiếm ở Việt Nam phải kể đến đầu tiên là cây Kim tuyến, hay còn gọi là Lan gấm hay Kim cương. Loại Dược liệu này có công dụng chữa bệnh tuyệt vời, được các thầy thuốc Đông Y dùng để chỉ định cho những bệnh nhân, viêm phế quản nhằm giúp khí huyết lưu thông, chữa chứng suy nhược thần kinh, tăng cường chức năng sinh dục, cải thiện sức khỏe tổng thể cho người bệnh.

cây thuốc quý hiếm ở việt nam

Giá cây Kim tuyền có khi lên đến 100 triệu đồng/ kg

Do có những tác dụng đặc biệt đó mà giá của loại thuốc quý này rất đắt, có khi lên tới 1000 triệu đồng/ 1kg cũng không có để mua. Đây cũng là nguyên nhân khiến loài cây này bị khai thác triệt để mà không có những biện pháp để nhân rộng khiến nó đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng loài.

Cây Hoàng liên chân gà

Loại cây thuốc quý hiểm ở Việt Nam được đưa vào danh sách đỏ tiếp theo là Hoàng liên chân gà. Đây là loại cây có thân hình thẳng đứng, không phân tán, lá mảnh và dài, tuổi thọ cao; đặc biệt sống càng thọ thì lợi ích càng nhiều. Công dụng của cây là chữa  bệnh trĩ, các bệnh về tiêu hóa bao gồm tiêu chảy hay đầy bụng khó tiêu, chảy máu đường tiêu hóa và các bệnh viêm gan, viêm túi mật,…Xem thông tin về cây Hoàng liên chân gà tại website: https://caodangduoctphcm.org.vn.

Cây Bình vôi

Cây Bình vôi là một loại  Dược liệu có tác dụng như một loại thuốc an thần. Ngoài ra nó còn giúp giải nhiệt, thải độc và điều trị hiệu quả các triệu chứng đau đầu, nó có khả năng giảm đau và kháng viêm mạnh mẽ, đặc biệt tốt cho những người bị bệnh hen suyễn hoặc mất ngủ thường xuyên. Rất nhiều loại thuốc tân dược được bào chế từ loại cây thuốc quý hiếm này.

Cây Sâm vũ điệp

Tên gọi đơn giản của loại cây này là tam thất hoang, thường sống ở vùng có khí hậu lạnh như các tỉnh miền núi phía Bắc: Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang,…Loại cây này có dạng củ, củ thường dài và nhiều đốt, nhiều vết sẹo. Nó được sử dụng để giải độc, tiêu viêm, giảm đau, bổ thận tráng dương và điều hòa kinh nguyệt. Nguy cơ mất loài này cao do đó cây thuốc cần đưa vào sách đỏ để có biện pháp kịp thời.

cây thuốc quý hiếm ở việt nam

Cây tam thất với công dụng chữa bệnh tuyệt vời

Cây Ngũ gia bì

Ngụ gia bì hay còn gọi là cây sâm nam hoặc cây chân chim, cao khoảng 2 – 8 m, cành nhỏ, cuống lá có hình trụ dài đầu nhọn, vỏ cây có màu xám đậm. Cây này có quả màu tím. Trước đây, ở vùng nông thôn Việt Nam, ngụ gia bì mọc ven các bờ ao, lối ra vào cổng hay sau hè mỗi nhà. Người dân chỉ biết dùng nó để làm gia vị cho mỗi bữa ăn mà không hay biết những công dụng chữa bệnh khác. Nhưng từ khi biết đến lợi ích của nó thì người ta lại khai thác quá mức dẫn đến loài này trở nên khan hiếm.

Từ rễ, thân đến lá ngụ  gia bì đều rất tốt cho sức khỏe. Rễ cây phơi khô có khả năng chữa các bệnh ngoài da, hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp giúp giảm đau và viêm nhanh chóng; lá cây có tác dụng tốt với bệnh nhân bị cảm cúm hoặc thiếu máu và làm gia vị cho một bữa ăn ngon.

Vàng đắng

Một loại cây cỏ hoang dã nhưng là loài thuốc quý hiếm ở Việt Nam tiếp theo là cây vàng đắng. Thân cây dạng leo có đường kính khoảng 7 cm, vỏ màu xám, nở hoa vào cuối đông đầu xuân hằng năm còn quả có lông bạc, lá mọc so le.

Rễ là bộ phận quý nhất của cây Vàng đắng. Nó được sử dụng để điều trị các bệnh viêm nhiễm, trị độc khi bị rắn cắn. Do thành phần của nó có chứa Berberin nên nó hỗ trợ tích cực trong việc chữa trị các bệnh về đường tiêu hóa, cải thiện chức năng của các cơ quan khác, nhất là tim mạch và đề phòng bệnh mạch vàng.

Ba kích

Có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến tên của một loại rượu nhưng Ba kích là loại thuốc tốt cho những người thận yếu, giúp bổ thận, cải thiện chức năng thận, chữa bệnh phong cấp tính. Ngoài ra, nó còn có khả năng chữa suy nhược, bổ dưỡng cho người già. Nhờ đó mà cây này mang lại giá trị kinh tế cao. Nhưng cũng chính vì thế mà người ta khai thác quá đà dẫn đến loài cây này đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Phải chăng chính vì câu “rừng bạc biển bạc” mà dân ta nghĩ tài nguyên nước ta là vô hạn? Quả thực Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những loài cây cỏ quý hiếm để chữa bệnh, làm đẹp,…nhưng nên nhớ nguồn tài nguyên có giới hạn, cần biết sử dụng hợp lý để bảo tồn những loài cây thuốc quý hiếm đó.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.