Ý nghĩa của các loại hoa lay ơn và cách chăm sóc

 21/02/2019 10:03 |  2364 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Hoa lay ơn mang một ý nghĩa và những công dụng đặc biệt mà không loài hoa nào có thể có được. Loài hoa này bán chạy nhất trong những ngày lễ tết.

Hoa lay ơn có màu sắc hết sức đa dạng, từ đỏ, xanh, vàng đến da cam nên lúc nào cũng sặc sỡ, quyến rũ. Lá hoa hình lưỡi kiếm nên còn được mệnh danh là “hoa thanh kiếm” hay hoa “kiếm lan”. Nhìn tổng thể trên cánh đồng hoa sẽ tạo nên cảm giác mênh mông bất tận, khung cảnh rất đỗi nên thơ. Tuy nhiên, nó thường chỉ được trồng trong những chậu nhỏ đặt trên ban công hoặc trên sân thượng, vườn nhà.

Chi hoa lay ơn có đến 260 loài cùng hơn 10.000 giống đủ 7 sắc cầu vồng. Hoa nở riêng biệt có thể là các gam màu hồng, đỏ, tím, vàng, cam, trắng và thậm chí là màu xanh lá cây. Nó xuất hiện đầu tiên ở châu Phi sau đó là châu Á rồi mới đến châu Âu vào những năm cuối của thế kỉ XIX do du khách Ấn độ quảng bá. Các nhà nghiên cứu về thực vật của Châu Âu bắt đầu tìm hiểu để nhân giống và lai tạo. Đến năm 1806, William Herbert sản xuất dòng lai đầu tiên. Đến năm 1840 và năm 1850, hàng trăm giống cây mía đã được nuôi.

Hoa lay ơn có ý nghĩa gì

Hoa lay ơn có ý nghĩa và công dụng gì?

Sự tích của hoa lay ơn

Người ta ấn tượng về loài hoa lay ơn không chỉ bởi màu sắc sặc sỡ mà còn bởi vì truyền thuyết xuất hiện của nó. Tương truyền rằng: Hoàng đế La Mã có hai cô công chúa xinh đẹp tuyệt trần và đem lòng yêu mến hai người tù nhân tuấn tú nhất – hai người duy nhất được vua giữ lại trong khi các tù nhân khác bị treo cổ. Tuy nhiên ngay sau đó hai chàng trai này bị đưa ra đấu trường La Mã để đấu kiếm. Nếu kẻ nào chiến thắng thì người ấy sẽ được trả tự do lẫn tình yêu. Hai chàng trai ở độ tuổi đẹp nhất lại mang thân phận nô lệ yếu hèn cùng với nỗi nhớ gia đình, quê hương da diết, họ chỉ mong được chết đi ngay lập tức chứ không phải đổ máu trên đấu trường.

Thế nhưng, chuyện gì đến cũng sẽ đến. Cuộc chinh chiến giữa hai người bắt đầu. Người người bắt đầu ùn ùn kéo về, có cả hoàng đế cùng hai cô công chúa nhỏ. Dường như một trận đấu trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi họ vốn không phải là thù địch của nhau, họ là bạn, là chị em ruột thịt. Dân chúng la hò ầm ĩ bắt hai người phải xung trận. Thoạt đầu, không ai nỡ hành động  vì người kia nhưng rồi cả hai cùng lao vào như những con thiêu thân. Khi một trong hai người giơ lưỡi kiếm lên ngực của người còn lại chuẩn bị sát hại thì con tim không cho phép, dù lý trí cùng người tình của mình mách bảo: hãy chém chết để bảo vệ tình yêu của đôi ta. Nhưng cuối cùng lý trí không thể chiến thắng được con tim, hai người nhìn nhau rồi người đang ở thế chủ động ngẩn cao đầu nói đầy kiêu hãnh:  “Các người có sức mạnh hơn, các người đã biến chúng ta thành nô lệ, nhưng các người đừng hòng buộc chúng ta phải làm những kẻ hèn hạ! Các người có thể giết chúng ta, song các người không phải là kẻ chiến thắng!”. Dứt lời, chàng ném thanh kiếm xuống và người khác cũng làm tương tự như vậy rồi chạy đến ôm chầm lấy nhau. Lúc đó, hoàng đế sai lính nổi loạn. Khi xác của hai chàng trai được đưa ra khỏi đó thì một chuyện kì lạ đã xảy ra: những thanh kiếm cắm dưới đất bắt đầu kêu lengkeng và tự đó mọc lên một loài hoa có hình lưỡi kiếm và người ta đặt là hoa lay ơn – tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt của nhân loại.

Hoa lay ơn có công dụng gì?

Tác dụng chữa bệnh của hoa lay ơn được các nhà khoa học cổ đại của nước Anh và khu vực Địa Trung Hải tìm tòi và khám phá. Từ phần gốc hoặc phần rễ họ có thể rút những gai hoặc mạch vụn để chữa lành vết thương, phần bột của quả có thể dùng để điều trị các triệu chứng đau bụng ở trẻ khi kết hợp với sữa dê. Tuy nhiên các Bác sĩ  Y học cổ truyền giảng viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cảnh báo nên thận trọng vì trong rễ có thể chứa nhiều chất độc hại dễ gây phát ban, thâm tím,…

Từ cổ cho đến hiện đại, các chuyên gia Y tế châu Phi đều coi đây là thần dược để chữa cảm, các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy hoặc táo bón. Ngoài ra, hoa lay ơn còn có bổ sung năng lượng để bộ máy cơ thể hoạt động bình thường.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lay ơn tại nhà

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lay ơn tại nhà

Ý nghĩa của hoa lay ơn

Hoa lay ơn biểu tượng cho niềm vui, hạnh phúc nên thường được cắm trong những ngày lễ tết, nhất là vào những ngày tết, người ta cắm một lọ hoa lay ơn nhằm cầu tài lộc cho một năm mới. Ngoài ra, hoa lay ơn còn mang nhiều ý nghĩa khác nhau:

Sức mạnh phi thường: Loài hoa này có cội nguồn từ các đấu sĩ cùng những thanh kiếm nên nó tượng trưng cho sức mạnh uy nghi mãnh liệt. Chính vì thế mà con người, nhất là phụ nữ Mỹ thường trồng phía sau của vườn hoa để kết thành hàng rào bảo vệ những loài hoa ở phía trong vườn cùng nhau tỏa ngát hương thơm.

Danh dự và sự biết ơn: Như sự tích vừa kể trên, các đấu sĩ thà “chết vinh còn hơn sống nhục”, đó là danh dự của những con người tuy mang thân phận thấp hèn nhưng luôn hành động chuẩn mực vì đạo đức vì lòng tự trọng của chính mình, vì phần “người” chứ không chỉ vì phần “con”. Như chính tên gọi của nó : “ơn” là để ghi nhớ công ơn của những người đã hy sinh mạng sống của mình vì người khác.

Tình yêu đôi lứa: Hình dạng thanh kiếm cùng ngọn nến hoa như là sự xuyên qua trái tim của người nhận với tình yêu. Đó cũng là lý do mà các chàng trai ngày nay thường mua hoa này để tặng cho người mà mình thầm thương trộm nhớ với ước mong được gặp gỡ. Hoa lay ơn sẽ thôi thúc người nhận tìm và hẹn gặp người tặng.

Các ý nghĩa khác

Hoa lay ơn còn mang các ý nghĩa như:

  • Sự chung thủy, chân thành
  • Say mê, không chịu bỏ cuộc
  • Trắng – Vô tội và thanh khiết
  • Vàng – Vui vẻ và từ bi
  • Đỏ – Tình yêu và sự đam mê

Trên đây là nguồn gốc xuất hiện, công dụng và ý nghĩa tượng trưng của hoa lay ơn. Mỗi loài hoa có mặt trong tự nhiên luôn mang một biểu tượng nhất định, tỏa ngát hương thơm, làm đẹp cho đời, cho cuộc sống của con người thêm phần thú vị. 

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.