Cây Dương Xỉ có thể dùng để chữa những bệnh gì?

 27/11/2018 16:35 |  12577 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Dương Xỉ là loài cây thường mọc đầy ở ven các bức tường trước đây còn ngày nay được nhiều người mua giống về trồng và chăm sóc vì phát hiện những công dụng chữa tuyệt vời của nó.

>>> Hoa lay ơn và các đặc tính chỉ “có một không hai”

>>> Hoa đậu biếc có công dụng gì với sức khỏe và sắc đẹp?

cây dương xỉ có tác dụng gì

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì

Marattiopsida – tên gọi khoa học của cây Dương Xỉ, thích hợp với những nơi ẩm ướt, có thể trồng được ở trong các chậu đặt ở ban công, hiên nhà nhờ những kỹ thuật đơn giản. Nó thuộc loại thân rễ hoặc thân bò, hình cầu, có đường kính là 15mm.

Tán lá của cây thẳng đứng, cao tầm 50 cm. Tuy là loài cây ưa ẩm nhưng lại chịu nhiệt rất tốt. Cho dù bóng râm hay nắng gắt nó cũng tươi tốt nếu tưới nước đủ. Nói chung loài cây này dễ dàng thích nghi với các kiểu khí hậu khác nhau. Chỉ có một điều duy nhất là chúng phải “núp” dưới bóng cây vì không có khả năng chống lại ánh sáng. Đường sinh sản của cây là qua các bào tử. Các bào tử này đẻ rất nhanh nên rất dễ nhân giống để tạo thành các cây mới.

Tác dụng chữa bệnh của cây Dương Xỉ

Cây Dương Xỉ có tác dụng gì? Lý do cây này được nhiều người đem về trồng là vì cách trồng và chăm sóc đơn giản, có nhiều lợi ích cho con người. Bạn có thể trồng trong các xô chậu nhựa để ở văn phòng, lối đi lại trong các quán cà phê,….Dưới đây là những tác dụng của loài cây này.

Điều trị bệnh phong, nhức mỏi, khó cử động

Nhức mỏi, khó cử động hay bệnh phong hàn cấp tính là những bệnh thường gặp ở người già, người lao động chân tay gây khó khăn trong công việc cũng như hoạt động hằng ngày. Để điều trị triệu chứng này, chỉ cần sắc lấy nước 20g Dương Xỉ, 16g ý dĩ và 8g mộc qua. Một lần sắc thuốc lấy 200ml chia làm thành 2 lần uống.

Bác sĩ Y học Cổ truyền – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, Đông Y dùng cây Dương Xỉ để điều trị các bệnh về xương khớp từ trước cho đến nay. Tây Y cũng đang nghiên cứu về công dụng của nó với mong muốn phát minh ra những loại thuốc tốt để chữa bệnh cho con người.

Ngăn ngừa ô nhiễm và xử lý nước sạch

Người ta trồng Dương Xỉ vì có mục đích riêng, trong đó có những người vì muốn chống lại ô nhiễm. Vì nó có nạp năng lượng và có khả năng thu hồi khí asen, từ đó giúp giảm lượng asen có trong đất. Việc tách chất asen thành khí ra khỏi nước sẽ giúp con người có nguồn nước sạch để sử dụng, ngăn ngừa các nguy cơ gây ra bệnh ngoài da và hàng loạt tổn thương khác về sức khỏe. Theo một nghiên cứu cho thấy, nếu trồng nhiều thì nó có khả năng thay thế máy lọc nước hiện đại.

Ngoài ra, cây dương xỉ có khả năng hấp thụ Aldehyde formic, ức chế xylen và toluene từ máy vi tính và máy in, làm sạch không khí khiến tinh thần thoải mái hơn. Đó cũng là lý do mà ngày càng có nhiều người mua Dương Xỉ về trang trí trên bàn làm việc.

Dương Xỉ chữa bạch biến, lang ben

Lang ben, bạch biến là những căn bệnh ngoài da thường gặp, khiến vẻ ngoài của bạn trở nên xấu xí và khiến bạn không còn tự tin vào vẻ bên ngoài của mình. Lấy lá Dương Xỉ rửa sạch, đem phơi khô sau đó đem xay nhuyễn thành bột, trộn 5g bột dương xỉ với 120ml kem dưỡng da (loại kem phù hợp với đặc tính của làn da bạn). Thường xuyên bôi hỗn hợp này lên da đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy những tình trạng trên được khắc phục nhanh chóng và dần biến mất.

Chữa đau lưng mỏi gối

Từ xa xưa, ông cha ta đã sử dụng Dương Xỉ để điều trị các bệnh đau lưng mỏi gối rất hiệu quả. Cách thực hiện đơn giản, lấy khoảng 20g Dương Xỉ, 10g đỗ trọng,10g thục địa, 750ml nước, 8 – 10g dây tơ hồng (đã sao) rồi sắc lấy 200ml, uống 1 lần vào trước mỗi bữa ăn để gia tăng tác dụng.

Ngoài ra, Dương Xỉ còn được sử dụng để chữa bệnh di tinh, bong gân hoặc được dùng như một loại rau sống làm đa dạng bữa ăn hằng ngày. Chúng ta có thể luộc lên ăn kèm với cơm để điều trị tiêu chảy. Còn trường hợp bị bong gân hay chảy máu thì chỉ cần nhai lấy bã đắp lên vết thương thì máu sẽ cầm còn vết thương sẽ nhanh lành.

Theo phong thủy thì loài cây này mang ý nghĩa tượng trưng cho tài lộc của gia đình.Thậm chí có người còn cho rằng chôn 9 đồng tiền xu dưới tán cây rồi đặt phía góc trái, vị trí xa nhà nhất. Khi cây phát triển tươi tốt thì nghĩa là nhà bạn được hưởng lộc trời ban.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Dương Xỉ

Cách trồng và chăm sóc cây Dương Xỉ tại nhà

Cách trồng và chăm sóc cây Dương Xỉ tại nhà đơn giản

Không phải ai cũng biết cách trồng và chăm sóc cây dương xỉ như thế nào để nó phát triển nhanh, ít sâu bệnh, tăng khả năng chịu hạn. Để trồng cây xương xỉ, cần chọn những nơi có bóng râm hoặc tưới đủ nước nếu nơi đó nhiều ánh nắng.

Chuẩn bị đất và dụng cụ

Có thể sắm sửa chậu treo, chậu nhựa, trồng trong bồn. Địa điểm có thể là ban công, cửa sổ, sân vườn, hiên nhà, bàn làm việc,... Loại đất nào cũng được vì loài cây này không kén chọn đất, tất nhiên nếu đất mùn, nhiều dinh dưỡng thì bộ lá đẹp và phát triển nhanh hơn.

Chọn giống và trồng cây

Người ta thường nhân giống cây trồng bằng cách tách lấy rễ . Khi nó mọc lên khoảng 3 chồi thì cho vào chậu trồng.

Chăm sóc

Duy trì độ ẩm, tưới nước thường xuyên nhưng không được quá nhiều. Vì đặc tính dễ sống nên không cần bón nhiều phân, có thể bón cách vài ba tháng 1 lần, nhớ hòa loãng phân với nước để tưới.

Tóm lại, cây Dương Xỉ - loài cây hoang dã nhưng là cây thuốc quý mang nhiều niềm may mắn đến cho mọi nhà. Lá cây còn được dùng trong nghệ thuật cắm hoa, góp phần cho ra mắt những lãng hoa tươi thắm, đẹp mắt. Hơn nữa đây là loài cây dễ trồng, dễ sống và dễ chăm sóc nên được rất nhiều người ưa chuộng.

>>> Sơ đồ các huyệt ở bàn chân và cách xoa bóp, bấm huyệt điều trị bệnh hiệu quả

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.