Bị nhiễm “Virus tử thần” sau chuyến công tác định mệnh

 11/09/2018 11:31 |  1232 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ánh Vũ

Một nam giới người Hàn Quốc đã được phát hiện bị nhiễm MERS, một loại virus được mệnh danh là tử thần sau chuyến công tác định mệnh tại Kuwait. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể đối với loại virus này. Chính vì thế các bác sĩ đã cảnh báo đây là một virus nguy hiểm như SARS.

>> Cú lừa thế kỷ về loại thần dược đáng giá bằng cả ngôi nhà
>> Ngăn ngừa bệnh ung thư phổi nhờ những thói quen tốt
>> Những thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư


MERS-CoV là virus cực kỳ nguy hiểm và chưa có phương pháp điều trị cụ thể

Trong năm 2018, Hàn Quốc đã ghi nhận một trường hợp đầu tiên mắc phải MERS-CoV. Đây là một người đàn ông 61 tuổi vừa thực hiện chuyến công tác dài ngày từ Trung Đông trở về. Biểu hiện mà bệnh nhân thể hiện ra bên ngoài chính là ho có đờm và sốt. Vào ngày 7/9/2018, sau khi được phát hiện bệnh nhân đã được đưa ngày vào bệnh viện Seoul để cách ly và điều trị.

Khi đưa vào bệnh viện Seoul, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra, xét nghiệm và đã đưa ra kết quả bệnh nhân dương tính với MERS-CoV. Đây được biết tới là một hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông.

Tất cả những đối tượng đã từng tiếp xúc qua với bệnh nhân bao gồm: các nhân viên y tế và các nhân viên phục vụ trên chuyến bay đều đang được cách ly và theo dõi chặt chẽ diễn biến tình trạng sức khỏe. Hiện nay, chưa có thông tin gì về trường hợp thứ 2 bị nhiễm bệnh.

MERS hay còn được gọi là hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông bị gây ra bởi corona. Corona là loại virus có cùng họ với virus gây ra bệnh dịch SARS nguy hiểm năm 2013. Tuy mức độ lây lan của MERS không mạnh mẽ như SARS nhưng xét về độ nguy hiểm thì MERS có tỉ lệ tử vong rất cao.

Chúng ta có thể bị lây nếu tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh mà không có biện pháp bảo hộ nào. Những người bị mắc bệnh MERS – CoV sẽ có triệu chứng như: Sốt, ho, viêm phổi nặng, khó thở và rất nhanh chóng gây ra suy hô hấp cấp. Những trường hợp sau đây sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao: đã từng đến vùng Trung Đông trong vòng 14 ngày hoặc những người đã từng tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh và tiếp xúc với các trường hợp bị nghi nhiễm MERS – CoV.


Các quốc gia trên thế giới đã thực hiện những biện pháp phòng tránh MERS-CoV lây lan

Bộ Y tế đã đưa ra một số khuyến cáo để trúng ta có thể phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này:

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với những người bị mắc bệnh về đường hô hấp cấp tính. Nếu trường hợp bắt buộc phải tiếp xúc với người bệnh thì cần phải có những biện pháp phòng tránh lây nhiễm.
  • Khi ho hoặc hắt hơi phải che mũi và miệng để ngăn chặn các dịch tiết đường hô hấp bị phát tán ra bên ngoài.
  • Thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng, giữ gìn vệ sinh cá nhân, sử dụng nước sát khuẩn để súc miệng…
  • Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng
  • Ở một số nơi như: Nhà ở, văn phòng làm việc, cơ sở y tế, trường học… cần phải mở cửa sổ và cửa ra vào để không khí được lưu thông.
  • Cần thực hiện những biện pháp phòng tránh lây nhiễm nếu đến các vùng đang bị dịch hoặc từ vùng bị dịch đi đến những nơi khác.
  • Các cán bộ ngành Y tế phải nghiêm chỉnh chấp hành những biện pháp phòng ngừa lây chéo. Khi điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân bị nhiễm bệnh cần phải trang bị đầy đủ các thiết bị phòng hộ cần thiết.
  • Nếu thấy bạn thân mình hoặc những người xung quanh xuất hiện những dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp cấp như: Sốt, ho, khó thở… thì cần phải đưa ngay đến cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM sưu tầm

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.