Ngăn ngừa bệnh ung thư phổi nhờ những thói quen tốt

 30/11/-1 00:00 |  891 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Thay đổi một số thói quen không tốt, thực hiện lối sống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, một trong những loại bệnh lý nghiêm trọng, khó điều trị và tốn kém nhất.

>>> Cú lừa thế kỷ về loại thần dược đáng giá bằng cả ngôi nhà

>>> Chuối và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

bệnh ung thư phổi nguy hiểm

Bệnh ung thư phổi cực kì nguy hiểm

Những thói quen tốt ngăn ngừa bệnh ung thư phổi

1. Không hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra những ca ung thư phổi. Theo thống kê ở Mỹ, những người hút thuốc, bất kể đàn ông hay đàn bà đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi gấp hàng chục lần những người không hút thuốc. Cụ thể, ở nam gấp 23 lần và ở nữ gấp 13 lần. Đáng sợ nhất, tác hại của thuốc lá không chỉ gây ra với người hút mà còn với những người xung quanh.

cách phòng bệnh ung thư phổi

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, "cha hút con hít"

Đừng bao giờ thử hút thuốc dù chỉ một lần. Còn những người đã hút thuốc thì nhất định phải tìm cách để bỏ. Bỏ thuốc lá còn làm tăng tuổi thọ. Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho biết những người từ 25-35 tuổi bỏ thuốc lá có thể sống lâu hơn khoảng 10 năm so với người vẫn hút còn con số này ở độ tuổi từ 35-44  là 9 và ở độ tuổi 45 – 54 là 6 năm.

2. Cải thiện điều kiện làm việc

Nếu làm việc ở những nơi thường xuyên xuất hiện các chất gây ung thư ví dụ như ở nhà máy điện tử, nhà máy hạt nhận, thì nhất thiết phải biết cách tự bảo vệ mình. Ngoài các thiết bị bảo hộ lao động, việc đeo khẩu trang cũng rất cần thiết. Nếu có triệu chứng khó thở cần đi khám để kiểm tra ung thư phổi ngay. Các chuyên gia Y tế cũng khuyến cáo nên đi khám định kì nếu làm việc trong môi trường có chất độc hại.

3. Ăn uống lành mạnh

Không có một thức ăn nào có thể ngăn cản sự hình thành của bệnh ung thư phổi nhưng ăn uống lành mạnh thực sự giúp con người có khả năng phòng bệnh tốt hơn. Hãy lên một thực đơn “sạch” bao gồm nhiều protein, hạn chế tinh bột xấu, đồ ăn nhanh, hạn chế ăn quán, nhậu nhẹt rượu bia, bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước.

cách ngừa bệnh ung thư

Ăn uống lành mạnh giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

Dẫu biết rằng, trong thời buổi kinh tế thị trường, thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất hiện tràn lan, người ta vẫn nói vui với nhau “ăn cũng chết mà không ăn cũng chết. Ăn thì chết từ từ,…” tuy nhiên quan niệm “có kiêng có lành” vẫn luôn đúng, lựa chọn kỹ càng thực phẩm trước khi cho vào miệng rất cần thiết.

4. Tập thể dục thường xuyên

Bên cạnh chế độ ăn uống, con người cần kết hợp với việc luyện tập đều đặn để giảm đáng kể nguy cơ mắc các căn bệnh khác. Tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, làn da hồng hào, phong thái tự tin. Hãy giữ gìn vóc dáng bằng cách tập tuyển để không béo phì – nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh tật nguy hiểm khác: ung thư, tiểu đường, tim mạch,…Đi bộ, đạo xe quanh công viên hoặc nơi mình đang sống, không nhất thiết phải đến phòng tập thể hình “tập hùng hục như trâu” mà chỉ cần những động tác nhẹ nhàng, yoga, ngồi thiền thường xuyên sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư phổi.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.