Tầm quan trọng của việc nghiên cứu khoa học ngành Điều dưỡng

 05/09/2018 15:50 |  3317 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Điều Dưỡng |  Ngọc Anh

Nghiên cứu khoa học Điều dưỡng sẽ giúp sinh viên có thêm những căn cứ, phương pháp luận trong thực hành nghề Điều dưỡng.

nghiên cứu khoa học ngành điều dưỡng

Nghiên cứu khoa học ngành Điều dưỡng để làm gì?

Hiện nay, ngành Điều dưỡng đã trở thành một ngành độc lập, vai trò của Điều dưỡng Viên ngày càng được khẳng định. Người làm nghề này không chỉ có thể công tác tại các bệnh viện, cơ sở Y tế công cộng mà còn có thể làm việc tại phòng Y tế của trường học, giảng dạy tại trường đại học, Cao đẳng Y,..., hay kinh doanh, mở phòng khám, trung tâm tư vấn sức khỏe,…Trong từng vị trí khác nhau, Điều dưỡng Viên đều có vai trò khác biệt nhưng cái chính vẫn không bao giờ thay đổi đó là chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân dựa trên các bằng chứng thông qua nghiên cứu khoa học ngành Điều dưỡng.

Thực trạng việc nghiên cứu khoa học Điều dưỡng

Thực hành điều dưỡng rất quan trọng nhưng việc thực hành phải dựa trên bằng chứng và nghiên cứu lâm sàng. Thế nhưng thời gian dành cho nghiên cứu điều dưỡng thường ít được quan tâm. Đây cũng không phải là trách nhiệm của một người điều dưỡng. Phần lớn quỹ thời gian của người điều dưỡng giành cho chăm sóc bệnh nhân trực tiếp hoặc hành chính về chăm sóc sức khoẻ.

Nghiên cứu khoa học của điều dưỡng là một lĩnh vực đang phát triển không ngừng. Có những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp lớn nhưng có những người vẫn mắc nhiều sai lầm thậm chí không biết làm thế nào để bắt đầu để xác định nghiên cứu điều dưỡng. Còn với sinh viên, họ có thể làm quen với công tác điều dưỡng bằng cách áp dụng những kiến thức về nghiên cứu điều dưỡng đã được học để khám phá những tiến bộ mới, thúc đẩy chăm sóc dựa trên bằng chứng.

Nghiên cứu khoa học của điều dưỡng

Bởi đây là một môn học trong chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn – Một trong những địa chỉ đào tạo ngành Y Dược uy tín bậc nhất nước ta. Cụ thể môn học gồm 30 tiết học lý thuyết trên lớp và 60 tiết tự học có hướng dẫn và thực hành.

Mục tiêu nghiên cứu khoa học Điều dưỡng

Môn học cung cấp những kiến thức khách quan về khoa học Điều dưỡng giúp sinh viên có khả năng:

  • Lựa chọn chứng cứ cho một tình huống cụ thể
  • Mô tả các phương pháp nghiên cứu dùng trong thực hành điều dưỡng, ý nghĩa của các đó dựa trên mức độ chứng cứ thực hành điều dưỡng
  • Phân tích những ưu điểm và khuyết điểm của một phương pháp nghiên cứu.
  • Phân biệt giữa nghiên cứu và thực hành dựa trên chứng cứ. Xác định mối quan hệ giữa nghiên cứu và thực hành dựa trên chứng cứ và cách áp dụng vào thực hành điều dưỡng.

Thông qua việc tìm hiểu và nghiên cứu, các bạn sẽ hiểu được vai trò của mình trong nhóm và ở mỗi giai đoạn từ tổng quan đến chi  tiết thực hiện phân tích, kiểm chứng và đưa ra kết quả nghiên cứu. Mỗi giai đoạn của quá trình nghiên cứu đều rất quan trọng và góp phần vào thành công chung. Từ đây, các bạn sẽ khám phá những lợi ích mới mẻ thông qua các cuộc thảo luận và chia sẻ trách nhiệm công việc.

Là sinh viên ngành Điều dưỡng ở thế kỉ XXI, sinh viên cần tự trang bị cho mình hành trang về nghiên cứu khoa học ngành Điều dưỡng, những kinh nghiệm này sẽ giúp các em mở rộng tầm nhìn của về sự phát triển nghề nghiệp và các cơ hội trong tương lai. Đồng thời, giúp các bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bằng chứng khoa học để hành nghề mai sau. Xem thêm về cơ hội nghề nghiệp ngành Điều dưỡng:

>>> Cử nhân Điều dưỡng: Cử nhân Điều dưỡng là gì, làm gì?

>>> Nên học ngành Dược hay ngành Điều dưỡng tốt nhất cho tương lai?

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.