Cử nhân Điều dưỡng: Cử nhân Điều dưỡng là gì, làm gì?

 20/08/2018 14:06 |  2452 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Điều Dưỡng |  Ngọc Anh

Bạn có thấy khó để phân biệt danh xưng, học hàm? Liệu có biết cử nhân Điều dưỡng tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng hay Đại học?

Ngành Điều dưỡng là một trong những ngành quan trọng trong lĩnh vực Y tế. Theo cách hiểu phổ biến của người Việt Nam, học Điều dưỡng xong sẽ làm nhân viên Y tá có nhiệm vụ phối hợp với bác sỹ thực hiện điều trị, chăm sóc sức khỏe cho con người. Họ có vai trò quyết định khả năng điều trị, phục hồi sức khỏe cho người bệnh.

cử nhân Điều dưỡng

Cử nhân Điều dưỡng là gì?

Cử nhân Điều dưỡng là gì?

Chắc hẳn nhiều sinh viên học Cao đẳng Y Dược TPHCM vẫn nhầm tưởng phải tốt nghiệp đại học ngành Điều dưỡng mới được gọi là cử nhân Điều dưỡng còn cử nhân Điều dưỡng không dành cho những người tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng.

Đối với ngành nghề khác, nếu tốt nghiệp CĐ, ĐH thì được gọi là cử nhân hoặc kỹ sư. Với ngành Điều dưỡng cũng thế, nếu tốt nghiệp Đại học ngành Điều dưỡng sẽ được gọi là cử nhân Điều dưỡng đại học, tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng được gọi là cử nhân Cao đẳng Điều dưỡng, tốt nghiệp Trung cấp Điều dưỡng sẽ được gọi là Điều dưỡng Viên.

Cử nhân Điều dưỡng làm gì?

Sinh viên học ngành Điều dưỡng sẽ được cung cấp những kiến thức nền tảng và chuyên sâu về ngành Điều dưỡng: nguyên lý điều dưỡng, chẩn đoán điều dưỡng, quy trình kỹ thuật điều dưỡng, biện pháp cải thiện điều kiện sống để nâng cao sức khỏe con người đều có trong khung chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng. Ngoài ra sinh viên còn được trau dồi những phẩm chất chính trị nghề nghiệp, lòng yêu nghề. Cử nhân Điều dưỡng làm gì? Sinh viên học xong đại học hay tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng có thể làm việc tại:

  • Trung tâm y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe, các bệnh viện,  từ TW đến địa phương của cả nhà nước và tư nhân; trong nước cũng như nước ngoài
  • Kinh doanh các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tư vấn sức khỏe phục vụ cho cộng đồng.
  • Đặc biệt, cơ hội “xuất ngoại” làm việc với mức lương cao tại các nước có nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành Điều dưỡng như: Đức, Nhật Bản,…

cử nhân Điều dưỡng làm việc ở đâu

Cử nhân Điều dưỡng làm việc ở đâu?

Công việc cụ thể của một cử nhân Điều dưỡng, Điều dưỡng Viên

  • Tiếp đón, hướng dẫn người bệnh làm thủ tục nhập viện
  • Ghi chép dấu hiệu, tình trạng bệnh, cách xử lý vào phiếu theo dõi
  • Truyền đạt đủ những y lệnh của bác sỹ
  • Thăm hỏi, động viên, nhắc nhở người bệnh uống thuốc, ăn uống,…
  • Bổ sung thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ
  • Tổng hợp thuốc đã dùng cho một người bệnh trước lúc ra viện
  • Thu hồi thuốc thừa để trả lại Khoa Dược theo quy chế sử dụng thuốc.
  • Kiểm tra, quản lý thiết bị y tế
  • Báo cáo, bàn giao ca

Vì sao nên học Cao đẳng Điều dưỡng

Tâm lý chung là ai cũng thích học đại học hơn nhưng không phải ai cũng đủ năng lực để học Đại học. Học Cao đẳng Điều dưỡng để giảm áp lực điểm chuẩn cũng là để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong tương lai, khi Bộ y tế quyết định dừng tuyển sinh các Điều dưỡng Viên trình độ trung cấp.

Thực hiện sứ mệnh của mình, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng hệ chính quy  với chương trình đào tạo chú trọng vào thực hành, đội ngũ giảng viên tâm huyết, mức học phí Cao đẳng Điều dưỡng phù hợp với bình quân thu nhập của người dân Việt Nam hiện nay. Ngoài ra, trường còn tuyển sinh những ngành mũi nhọn như: Cao đẳng Dược ; Cao đẳng Xét nghiệm, Hộ sinh, Vật lý trị liệu,... để các bạn có thêm nhiều lựa chọn.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn không còn thắc mắc : cử nhân Điều dưỡng là gì? hay cử nhân Cao đẳng Điều dưỡng làm gì? Họ là những người nỗ lực ngày đêm để giúp bệnh nhân chiến thắng bệnh tật.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.