Nghề Điều dưỡng và những điều không thể không biết

 13/02/2019 11:35 |  1783 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Điều Dưỡng |  Ngọc Anh

Xã hội càng phát triển, đời sống của con người được nâng cao thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người càng lớn. Ngành Y nói chung, Điều dưỡng nói riêng ngày càng có vai trò quan trọng. Tuy nhiên nhắc đến ngành Y thì có thể nhiều người biết nhưng nhắc đến ngành Điều dưỡng thì nhiều người vẫn mơ mồ không biết gì về ngành nghề Điều dưỡng, công việc cụ thể như thế nào, xin việc ở đâu?

nghề Điều dưỡng làm gì

Công việc ý nghĩa của Điều dưỡng Viên

Nghề Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng ngày nay đã trở thành một nghề độc lập, có “chỗ đứng” cao. Người làm nghề Điều dưỡng tuy không trực tiếp sử dụng các thiết bị Y tế để điều trị cho bệnh nhân nhưng là người thường xuyên gặp gỡ bệnh nhân nhất, gần gũi và nắm bắt nhanh tâm lý bệnh nhân giúp họ ổn định về tâm lý đồng thời thực hiện các y lệnh của bác sĩ, nhắc nhở bệnh nhân về việc uống thuốc,…Họ cũng có vai trò quyết định đến sự thành công của quá trình khám, điều trị, phục hồi sau điều trị của bệnh nhân.

Nghề Điều dưỡng là ngành không thể thiếu có sứ mệnh đào tạo đội ngũ Điều dưỡng Viên thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong tương lai. Tại các trường đào tạo ngành Điều dưỡng, đều có khoa Điều dưỡng với những giáo trình chuyên ngành được biên soạn kỹ càng, có chọn lọc, những thiết bị kỹ thuật, đội ngũ giảng viên chuyên ngành dày dặn kinh nghiệm, có thể họ từng là những Điều dưỡng Viên lành nghề.

Nghề Điều dưỡng có dễ xin việc làm không

Điều dưỡng Viên chăm sóc sức khỏe cho người bệnh

Ngoài kiến thức đại cương, kiến thức chung về nhóm ngành sức khỏe, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về ngành Điều dưỡng. Đó là các nguyên lý điều dưỡng, chẩn đoán điều dưỡng, quy trình kỹ thuật điều dưỡng, kỹ thuật Điều dưỡng chuyên khóa và các biện pháp cải thiện điều kiện sống bảo vệ sức khỏe. Đồng thời sv có nhiều cơ hội để phát triển các kỹ năng mềm cần thiết, đáp ứng yêu cầu công việc, nhất là trong tình hình mớinền tảng được tiếp thu sinh viên còn có cơ hội phát triển kĩ năng của bản thân.

Còn tại các bệnh viện hay các cơ sở khám chữa bệnh, các khoa Điều dưỡng bệnh viện cũng được thành lập với các ban bệ như: Trưởng khoa, phó khoa, nhân viên,…chịu sự quản lý và giám sát của lãnh đạo bệnh viện, cơ sở Y tế,…Để trở thành nhân viên của khoa, ngoài chuyên môn cần phải có những tố chất nhất định. Những phẩm chất cần có của một Điều dưỡng Viên như: cẩn thận, tỉ mỉ, giao tiếp linh hoạt, khéo léo,...

Cơ hội việc làm cho cử nhân Điều dưỡng

Như đã phân tích, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng được quan tâm trong khi nhân lực ngành Điều dưỡng đang thiếu hụt trầm trọng. Cụ thể, theo tổ chức Y tế khuyến cáo cứ 1 bác sĩ cần 5 Điều dưỡng Viên nhưng tỉ lệ này ở Việt Nam mới đạt 1/1,4. Đặc biệt, khi đất nước bước vào thời kì đổi mới, hội nhập toàn cầu, các công ty, doanh nghiệp nước ngoài ồ ạt đổ vốn mạnh với chiến lược đầu tư lâu dài cần một lực lượng lớn nhân lực ngành Y. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội việc làm cho cử nhân Điều dưỡng. Sau khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng, các bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe từ Trung Ương đến địa phương của cả nhà nước và tư nhân với vai trò khám và điều trị, chăm sóc các bệnh lý theo chuyên ngành của điều dưỡng. Việc trở thành những người tham gia xây dựng, thực hiện các chính sách liên quan đến công tác chăm sóc bệnh nhân là điều có thể. Ngoài ra, các điều dưỡng viên có thể tự mở các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tư vấn sức khỏe phục vụ cho cộng đồng. Hoặc cũng có thể giảng dạy, nghiên cứu tại các đơn vị y tế, đơn vị giáo dục về khoa học sức khỏe và điều dưỡng.

cơ hội nghề nghiệp với ngành Điều dưỡng

Việc làm ngành Điều dưỡng luôn rộng mở

Thêm nữa, trong bối cảnh xã hội phát triển đi kèm với tốc độ già hóa dân số nhanh, việc chăm sóc sức khỏe cho những người ốm đau hay người già ngày càng cao, nhất là ở những nước có cơ cấu dân số già như Đức, Nhật Bản. Vì thế Điều dưỡng Viên học ở Việt Nam có cơ hội được làm việc và hưởng lương cao “ngất” ở trời “Tây”. Qua đó có thể thấy việc làm của ngành Điều dưỡng rất phong phú và đa dạng. Việc nào cũng hấp dẫn cũng có nhiều cơ hội thăng tiến. Tuy nhiên, để có việc làm “ngon”, có hai kỹ năng không thể thiếu đó là tin học và tiếng anh. Đây là những công cụ hỗ trợ đắc lực trong công việc của bạn. Và đây cũng là tiêu chí thí sinh cần cân nhắc khi chọn trường. Chẳng hạn như học Cao đẳng Điều dưỡng tại trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, sinh viên sẽ có môi trường học tập tiếng anh “đỉnh cao”. Ngoài chương trình học trên lớp, do có vị trí gần cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sinh viên có thể trực tiếp đến đó để thực hành giao tiếp thành thạo, bởi lẽ “tiếng anh dù giỏi đến đâu nhưng không nói được thì chỉ là thứ ngôn ngữ chết”. Đây chính là những yếu tố cần thiết để các Cử nhân Điều dưỡng của trường tự tin khẳng định mình và phục vụ cho cộng đồng.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng các thí sinh sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích về ngành nghề điều dưỡng, góp phần giải đáp các thắc mắc như: ngành Điều dưỡng là gì? Nghề Điều dưỡng làm gì? Khoa điều dưỡng dạy gì? Công việc cụ thể của Điều dưỡng Viên là gì? Chúng các bạn luôn giữ ngọn lửa đam mê để chiến thắng mọi thử thách của việc học và thành công với nghề cao quý này.

Nguồn Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.