Học ngành Cao đẳng Điều dưỡng ra trường làm công việc gì?

 20/03/2024 10:28 |  1446 lượt xem |  Chuyên mục: Cao đẳng điều dưỡng |  Ngọc Anh

Bạn có đang thắc mắc: Học Cao đẳng Điều dưỡng ra trường làm công việc gì? Vì hầu hết ai cũng biết học Điều dưỡng ra trường sẽ trở thành điều dưỡng viên nhưng không phải ai cũng biết cụ thể về công việc của Điều dưỡng viên là gì hay những công việc khác mà bác sỹ điều dưỡng có thể làm là gì?

Vài nét khái quát về ngành Điều dưỡng

Ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một ngành trong hệ thống các ngành y tế. Ngành Điều dưỡng trên thế giới ra đời từ rất sớm và phát triển thêm mạnh mẽ. Những điều dưỡng viên có vai trò quan trọng trong việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân giúp người bệnh nhanh chóng được chữa lành. Các Bác sỹ Điều dưỡng ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người trong xã hội hiện đại ngày càng cao.

Ngành Cao đẳng Điều dưỡng

Cao đẳng Điều dưỡng là một ngành trong hệ thống các ngành đào tạo nhân lực y tế ở bậc Cao đẳng. Ngành Cao đẳng Điều dưỡng ở nước ta ra đời vào cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỷ XX, cùng với sự ra đời của bệnh viện đầu tiên nước ta do Pháp thành lập.

dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-dieu-duong-chinh-quy
Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT

Trước thực trạng thiếu bác sỹ điều dưỡng trầm trọng ở nước ta như hiện nay: cứ 1 bác sỹ có 1,5 bác sỹ điều dưỡng trong khi tổ chức y tế khiến cáo là một bác sỹ có 4 điều dưỡng, Bộ Y tế giao nhiệm vụ và mục tiêu cho ngành giáo dục là đào tạo kịp thời điều dưỡng viên trong tương lai.Vì lẽ đó, ngành Cao đẳng Điều dưỡng được nhiều trường Cao đẳng y mở ra để tuyển sinh và đào tạo.

Cơ hội việc làm rộng mở với ngành Điều dưỡng

Vì sao nói cơ hội việc làm rộng mở với ngành Điều dưỡng? Hay nói cách khác học điều dưỡng ra trường dễ xin việc làm? Như đã nói, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng cao trong khi số bác sỹ điều dưỡng còn thiếu nhiều. Lượng cầu lớn hơn lượng cung sẽ kích thích nhu cầu tuyển dụng, sinh viên tốt nghiệp không phải đi xin việc như những ngành khác mà được “đặt hàng” ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thêm nữa, nước ta đang trên đà hội nhập và phát triển toàn cầu trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tế. Các cơ sở y tế, bệnh viện có yếu tố nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều cần số lượng lớn đội ngũ điều dưỡng có trình độ chuyên môn, thành thạo tiếng anh vào làm việc. Với lợi thế điểm chuẩn Cao đẳng Điều dưỡng không quá cao, nhiều sinh viên đã đỗ, học và có việc làm lương cao tại các tập đoàn quốc tế.

Đó là chưa kể, ở những nước phát triển có cơ cấu dân số già như Nhật Bản, Đức,…Số người trong độ tuổi lao động ít buộc những người trên độ tuổi lao động vẫn phải đi làm, theo kịp tiến độ công việc. Chỉ có sức khỏe tốt mới có thể giúp họ làm tốt những công việc đó. Để sức khỏe là “vàng” thì cần bàn tay chăm sóc của bác sỹ. Do đó, những thí sinh tốt nghiệp điều dưỡng ở Việt Nam hoàn toàn có cơ hội săn học bổng “xuất ngoại” từ chính phủ của các nước thông qua trường bạn đang học.

Nghề nghiệp tương lai khi học Cao đẳng Điều dưỡng

Học Cao đẳng Điều dưỡng ra trường làm công việc gì? Học Điều dưỡng ra trường là làm gì? Hay chính là nghề nghiệp tương lai khi học Cao đẳng Điều dưỡng là gì? Học Cao đẳng Điều dưỡng ra trường nếu làm đúng chuyên ngành thì bạn sẽ trở thành điều dưỡng viên. Công việc cụ thể của điều dưỡng viên sẽ là:

  • Giao tiếp với bệnh nhân bằng lời nói, cử chỉ và việc làm giúp bệnh nhân cảm thấy vui vẻ vì được quan tâm, chăm sóc ân cần.
  • Phối hợp với các bác sỹ đồng nghiệp lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch điều trị với từng bệnh nhân.
  • Ghi chép cẩn thận từng công đoạn đã làm với từng bệnh nhân và báo cáo với cấp trên.
  • Nhắc nhở bệnh nhân về việc uống thuốc, chế độ ăn uống cần bổ sung những thực phẩm gì, nên nghỉ ngơi như thế nào, có thể cho bệnh nhân đi dạo được không,…
  • Thông báo để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về bệnh tình cũng như biết cách “nói giảm nói tránh” giúp họ yên tâm, suy nghĩ tích cực hơn.
tuyen-sinh-chuyen-nganh-cao-dang-dieu-duong-2024
Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được đánh giá là địa chỉ đào tạo ngành Cao đẳng Điều dưỡng uy tín tại khu vực Tp.HCM

>>> Bạn có biết được liệu bản thân mình có đủ điều kiện xét tuyển Cao Đẳng Điều Dưỡng TPHCM hệ chính quy hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Như vậy, tuy Bác sỹ Điều dưỡng không trực tiếp dùng thiết bị máy móc để điều trị cho bệnh nhân nhưng những việc họ làm mang ý nghĩa cao cả, máy móc không thể thay thế được.

Ngoài ra, học ngành Điều dưỡng ra trường có thể làm những công việc liên quan ở bệnh viện, cơ sở y tế; làm giảng viên giảng dạy chuyên ngành tại các trường CĐ, ĐH nếu có học lực xuất sắc hay làm nhân viên văn phòng chuyên nghiệp như những người học ngành văn thư – lưu trữ.

Trên đây là giải đáp thắc mắc của ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng - Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp những thí sinh học điều dưỡng hình dung rõ hơn về công việc sau khi ra trường và có kế hoạch cụ thể cho mỗi năm học để ra trường có việc làm và làm được việc ngay nhé!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.