Cơ hội việc làm ngành điều dưỡng nha khoa

 04/12/2019 15:55 |  1693 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Điều Dưỡng |  An Bình

Điều dưỡng nha khoa là một thuật ngữ hiện nay đã và đang trở nên rất quen thuộc và phổ biến với mọi người. Tuy nhiên hiện nay nhiều người vẫn chưa hiểu rõ công việc của ngành điều dưỡng đa khoa và cơ hội việc làm ngành này ra sao.

Ngành nha khoa ở Việt Nam như thế nào?

Nha khoa là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay trên thế giới không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới. Hiện nay con số thống kế về trẻ em và người lớn mắc những vấn đề về răng miệng như sâu răng, viêm lợi… rất cao. Chính vì thế nếu như không được điều trị kịp thời thì khả năng mất răng vĩnh viễn là rất nhanh. Trước thực trạng trên ngày nay với chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn thì vấn đề răng miệng cũng được chú trọng hơn để có thể đảm bảo sức khỏe một cách toàn diện cho mọi người. Ngoài ra, nhu cầu làm đẹp của mọi người cũng cao hơn việc lựa chọn cải thiện vẻ đẹp bằng cách can thiệp vào hàm răng hiện nay cũng được nhiều người ưa chuộng. Một số dịch vụ như: cạo vôi răng, làm trắng răng, niềng răng, bọc sứ,…đang được đông đảo mọi người quan tâm, nhất là chị em phụ nữ.

Bởi vì đối với mọi người thì hàm răng hiện đại không chỉ cần khỏe mà còn cần phải đẹp nữa. Chính vì thế ngoài phòng khám nha ở bệnh viện chúng ta còn thấy rất nhiều phòng khám tư nhân trên nhiều con phố và tại các vùng quê. Việc này không những đáp ứng nhu cầu làm khám chữa bệnh răng miệng mà còn đáp ứng được nhu cầu làm đẹp một cách tiện lợi nhất. Vì vậy chuyên ngành nha khoa đang là một trong những ngành tiềm năng nhất hiện nay.

nganh-dieu-duong-nha-khoa
Ngành Nha Khoa tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ

Công việc của điều dưỡng nha khoa là gì?

Nếu như các bác sĩ nha khoa là những người trực tiếp điều trị và chỉ đạo phương pháp điều trị những vấn đề về răng cho bạn. Thì những điều dưỡng nha khoa họ sẽ là người trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ cũng như đón tiếp và chuẩn bị cho bệnh nhân trước khi tiến hành thủ thuật chăm sóc cùng những kỹ thuật về răng hàm mặt.

Điều dưỡng nha khoa họ phải là những người thành thạo và độc lập để thực hiện những kỹ thuật cơ bản như:

  • Lấy cao răng
  • Thực hiện kỹ thuật hàn răng
  • Kỹ thuật nhổ răng sữa
  • Thủ thuật trám bít hố rãnh răng
  • Một số kỹ thuật dự phòng bệnh răng miệng nói chung.

Để làm được những công việc trên thì trước khi trở thành một điều dưỡng nha khoa thì bạn phải được đào tạo thành thạo những kiến thức trong việc chuẩn bị những dụng cụ cùng các phương tiện, thuốc trợ giúp cho các bác sĩ thực hiện những kỹ thuật phức tạp của chuyên ngành răng hàm mặt cụ thể:

  • Kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương vùng hàm mặt bằng nẹp vít
  • Các ca nhổ răng khó
  • Các trường hợp điều trị nội nha
  • Phục hình răng thẩm mỹ
  • Cấy ghép implant
  • Chỉnh nha không mắc cài,...

Công việc của một người Điều dưỡng nha khoa không chỉ hướng dẫn, giúp đỡ, đón tiếp… mà đối với những vấn đề về răng miệng cho bệnh nhân còn phải tham gia quản lý để điều hành hoạt động của khoa răng – hàm – mặt.

  • Tham gia công tác nghiên cứu khoa học, giáo dục sức khỏe răng miệng cho cả người bệnh lẫn người khỏe mạnh
  • Có thể độc lập phụ trách một phòng nha học đường để chăm sóc răng miệng ban đầu cho trẻ em ở trường học.
  • Đón tiếp và lắng nghe tình trạng của bệnh nhân cũng như nhu cầu của khách hàng.
  • Hướng dẫn người bệnh, khách hàng các bước chuẩn bị trước khi bắt đầu tiến hành thủ thuật chăm sóc răng miệng.
  • Có thể độc lập thực hiện các kỹ thuật cơ bản như: lấy cao răng, hàn răng, nhỏ răng sữa, trám răng,…theo sự chỉ thị của bác sĩ.
  • Hỗ trợ nha sĩ trong việc chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ , thuốc men, và trợ giúp trong các ca đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, chuyên sâu trong ngành răng hàm mặt như: ca nhổ răng khó, phục hình răng, cấy ghép implant, chỉnh nha,….
  • Có khả năng tham gia công tác nghiên cứu khoa học liên quan răng hàm mặt, cũng như việc quản lý điều hành hoạt động của khoa răng hàm mặt.
  • Ngoài ra, người làm điều dưỡng nha khoa còn có các hoạt động khác như: tham gia các buổi giáo dục sức khỏe răng miệng để phổ cập kiến thức đến những người có vấn đề răng miệng cũng như người khỏe mạnh.
  • Có thể khám hoặc chuẩn đoán được các bệnh thông thường liên quan tới răng hàm mặt như những rối loạn do mọc răng, các bệnh sâu răng, tủy răng, viêm nhiễm trùng răng, bệnh nha chu, bệnh quanh chóp, sang chấn ảnh hưởng đến răng… Ngoài ra có thể phát hiện được những bệnh như viêm miệng do virus, nhiễm trùng quanh răng, chấn thương vùng hàm mặt, khe hở môi, hàm ếch, bệnh lý tuyến nước bọt…
  • Một điều dưỡng nha khoa cần phải thực hiện được các kỹ thuật dự phòng nha khoa, như điều trị nha khoa cơ bản, khám bệnh răng miệng, đánh bóng răng, bôi Fluor ngừa sâu răng, nhổ răng sữa, răng vĩnh viễn, điều trị tủy răng 1 chân, sử dụng máy móc và các thiết bị liên quan tới ngành nha khoa.
nganh-dieu-duong-nha-khoa
Công việc của điều dưỡng nha khoa

Có nên học ngành điều dưỡng nha khoa?

Tại những phòng khám thông thường sẽ phải có các điều dưỡng viên để giúp đỡ và chăm sóc hỗ trợ cho các bác sĩ. Nếu như nhu cầu việc làm của ngành nha khoa cần một thì ngành điều dưỡng nha khoa nhân lực cần gấp 3 lần như thế. Ngoài những phòng khám tại bệnh viện còn có rất nhiều phòng khám tư nhân. Chính vì vậy để có được một công việc sau khi ra trường là điều không hề khó khăn nếu như bạn có năng lực thật sự. Do đó, bên cạnh điều kiện học tập thuận lợi như ngày nay rất nhiều trường từ cao đẳng đến Đại học đều tạo điều kiện để những người học ngành Điều dưỡng nha khoa có thể học nâng cao trình độ và hành nghề như một bác sĩ thực thụ. Đó chính cơ hội mở ra một con đường sự nghiệp rộng mở với thu nhập tốt hơn. Nếu như bạn có năng lực còn có thể tự lập phòng khám riêng.

Việc học luôn là điều cần thiết để giúp người học có được một cơ hội nghề nghiệp tốt hơn trong tương lai. Ngoài ra, ngành Điều dưỡng nha khoa đang là một ngành rất tiềm năng để có được việc làm ổn định. Theo đó mức lương ngành điều dưỡng nha khoa dao động trong khoảng từ 8-13 triệu đồng/ tháng.

Muốn trở thành một Điều dưỡng nha khoa thì bạn cần phải trải qua khóa học tại các trường Đại học, Cao đẳng kỹ thuật phục hình răng trong khoảng thời gian từ 3 – 5 năm. Với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ sở y tế thì Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hiện nay đang đào tạo những chuyên ngành:

  • Cao đẳng Dược
  • Cao đẳng Điều dưỡng
  • Trung cấp y sĩ y học cổ truyền

Trên đây là cơ hội việc làm ngành điều dưỡng đa khoa mà chúng tôi đã tổng hợp ở trên hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được ngành nghề trong tương lai.

XEM THÊM:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.