Trình Dược viên - Nghề có thu nhập đáng mơ ước

 27/02/2024 09:22 |  1559 lượt xem |  Chuyên mục: Cao đẳng dược |  Ngọc Anh

Trình Dược viên là một trong những hướng đi của những sinh viên chưa biết bằng Cao đẳng Dược ra làm gì. Thoạt đầu, có thể không phải là lựa chọn ưu tiên của họ. Tuy nhiên, những khoản thu nhập khủng kiếm được từ nghề này khiến họ có động lực để “bám trụ” với nghề.

Trình Dược viên - nghề "hái" ra tiền

Trình Dược viên là những người giới thiệu, tư vấn sản phẩm đến các nhà thuốc hoặc các bác sĩ ở bệnh viện trước khi cung cấp đến tay của những người tiêu dùng. Họ phụ trách mảng bán hàng, chịu trách nhiệm về doanh số cho công ty và mục tiêu của họ cũng là tìm nhiều cách để vượt chỉ tiêu đề ra. Như vậy họ giữ vai trò rất quan trọng, là cầu nối để đưa thuốc từ nhà sản xuất đến nhà phân phối trên thị trường.

trình dược viên
Có 2 loại trình dược viên, một là giới thiệu thuốc cho Dược sĩ, hay là cho Bác sĩ

Để có thể làm tốt công việc được giao, Trình Dược viên tốt nghiệp Đại học, Dược sĩ Cao đẳng sẽ có kiến thức chuyên sâu về ngành Dược phẩm, biết hướng dẫn Dược sĩ kê đơn đúng cho người bệnh. Ngoài ra, họ phải không ngừng nâng cao kỹ năng giao tiếp, thuyết phục, kỹ thuật chốt sales một cách chuyên  nghiệp để việc hoàn thành kế hoạch, mục tiêu kinh doanh của công ty dễ dàng hơn.

Tất nhiên, nghề này không phải đứng tại chỗ như Dược sĩ bán thuốc tại quầy mà họ phải xông xáo ra bên ngoài, đến các cơ sở nhà thuốc trên địa bàn mà công ty giao hoặc có thể tự tìm thêm “mối” trong quá trình tiếp xúc gặp gỡ. Tuy nhiên, một khi đã quen với nghề, họ có thể xây dựng thành một hệ thống kinh doanh ổn định cho riêng khu vực của mình và hưởng mức thu nhập cao không tưởng.

Đặc thù công việc phải “lăn lộn” ngoài đường nên mức lương cứng của những Trình Dược viên khá cao. Hơn nữa, chiết khấu % sản phẩm lớn cùng với các chế độ thưởng sàn (giả sử thu về 100 triệu sẽ thu về sàn 1; 150/ tháng sẽ vào sàn 2....; nếu như sàn 1 chỉ được hưởng hoa hồng của riêng mình thì sàn 2 lại được hưởng doanh số của cả công ty) đẩy mức thu nhập của Trình Dược viên lên cao.

Chia sẻ về vấn đề này, Ngọc Anh, sinh viên tốt nghiệp ngành Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, hiện đang làm Trình Dược Viên của một tập đoàn Y Dược Việt Nam trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cho biết “ngay từ khi mới vào nghề mình đã “ẵm” mức lương 15 triệu đồng, bây giờ với mình một tháng 25 - 40 triệu là bình thường. Mình đang phấn đấu để lên giám đốc bán hàng chi nhánh miền Nam. Ở đây tổng thu nhập trung bình của Trình Dược Viên đều là 15 triệu đồng, bán được nhiều thì không phải bàn rồi”.

Có thể thấy, so với các ngành nghề khác, mức thu nhập của Trình Dược viên cao hơn hẳn. Bởi, một nhân viên hành chính - văn phòng khởi điểm chỉ khoảng  4 - 5 triệu đồng; kỹ sư mỏ địa chất 7 - 8 triệu đồng; kỹ sư công trình xây dựng 7 - 8 triệu đồng; nhân viên truyền thông - marketing 5 - 7 triệu đồng. Điều đáng nói, công việc của người làm văn phòng không có gì đặc sắc, chỉ ngồi một chỗ, lặp đi lặp lại một công việc tương tự  còn Trình Dược viên được đi “đây đó” tuy vất vả nhưng bù lại “đi một ngày đàng sẽ học được một sàng khôn”.

trình dược viên
Trình Dược viên có thể đến các bệnh viện gặp gỡ bác sĩ và giới thiệu thuốc

Làm sao để trở thành Trình Dược viên?

Để trở thành một Trình Dược viên chuyên nghiệp, trước hết là họ phải nắm chắc được khối lượng kiến thức chuyên môn nhất định, được trình bày đầy đủ trong chương trình học ngành Dược hệ cao đẳng hay đại học. Đây là bước đi đầu tiên nếu muốn “dẫn thân” vào nghề này. Ngoài ra, sinh viên phải rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết: giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết phục khách hàng,... 

Để chắp cánh ước mơ cho thí sinh, nhất là những bạn chưa đủ khả năng để vào đại học, Trường Cao đẳng Y Dược Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP HCM áp dụng cơ chế tuyển thẳng những thí sinh đã tốt nghiệp THPT, nghĩa là chỉ cần đỗ cấp 3 là có thể nhập học, được giảng dạy trong môi trường hiện đại, năng động bởi những người thầy giỏi, nhiệt huyết. Đặc biệt, năm 2019, trường thực hiện chính sách miễn giảm học phí cho nhiều đối tượng, giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế, để sinh viên an tâm, tập trung vào việc học hành. Thêm một điểm đáng chú ý, nhà trường có chính sách hỗ trợ việc làm, đảm bảo mọi sinh viên ra trường đều xin được việc làm tại các công ty Dược, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Nếu thấy đáp ứng đủ điều kiện, hãy làm hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược và nộp về địa chỉ của trường càng sớm càng tốt. Các bạn có thể ra hiệu sách gần nhà mua một bộ hồ sơ gồm những giấy tờ cần thiết như: phiếu đăng ký xét tuyển, sơ yếu lý lịch, sau đó photo công chứng bằng, học bạ, giấy chứng nhận tốt nghiệp, giấy chứng minh nhân dân, lên xã/ phường xin bản sao giấy khai sinh,...Hạn nộp vào ngày 25/12. Thí sinh cần ghi nhớ những mốc thời gian cần thiết để không bỏ lỡ cơ hội tốt.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.