10 điều cần biết về ngành Điều Dưỡng trong hệ thống ngành Y tế

 16/03/2024 10:45 |  2118 lượt xem |  Chuyên mục: Cao đẳng điều dưỡng |  Phương Thảo

Tìm hiểu về ngành điều dưỡng dù là hệ đại học hay cao đẳng thí sinh cần nắm được những điều cần biết về ngành Điều dưỡng, định nghĩa Điều dưỡng là gì, học Điều dưỡng có khó không và mức lương sau khi ra trường,... Để có cái nhìn khách quan về ngành Điều dưỡng trước khi đăng ký theo học.

 

Điều Dưỡng là ngành học được nhiều học sinh đăng ký xét tuyển vào mỗi mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng. Dưới đây là 10 điều cần biết về ngành Điều dưỡng dành cho các thí sinh quan tâm đến ngành học này.

1. Điều Dưỡng Viên là nghề gì?

Theo thông tin của chuyên gia đang làm việc tại trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, những sinh viên tốt nghiệp ngành Điều Dưỡng ở hệ Cao đẳng hoặc Đại học đa số đều làm việc ở các cơ sở Y tế dưới chức danh là Điều dưỡng viên. Đây cũng là nghề nghiệp đang bị thiếu hụt lượng nhân sự và được xem là một ngành nghề độc lập trong hệ thống Y tế. Điều dưỡng viên hay Y tá là những nhân viên Y tế có nền tảng kiến thức cơ bản về điều dưỡng từ đó có thể đáp ứng được tiêu chuẩn phụ thuộc vào trình độ và mức độ hoàn thiện lâm sàng.

Đây cũng là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như phối hợp với các bộ phận khác trong công tác chăm sóc sức khỏe.

2. Công việc cụ thể của một Điều dưỡng viên

Với những thí sinh có nguyện vọng trở thành một Điều Dưỡng Viên tương lai, thì việc nghiên cứu về tính chất của công việc tương lai rất quan trọng. Các bạn nên có hiểu biết về các công việc cụ thể mà một điều dưỡng viên sẽ phải thực hiện để xem xét mức độ phù hợp của công việc này với khả năng của bản thân. Cụ thể, khi trở thành một Điều dưỡng viên phải phụ trách công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, duy trì và dự phòng bệnh tật của cả ban tuyến: tuyến đầu, tuyến sau và tuyến cuối. Điều dưỡng viên cũng là những nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân với vai trò là người chăm sóc, người truyền đạt thông tin giữa bác sĩ và bệnh nhân, người tư vấn và biện hộ cho bệnh nhân.

những điều cần biết khi học cao đẳng điều dưỡng
Trong bối cảnh hiện tại Điều dưỡng viên là nghề nghiệp đang được ưa chuộng

3. Cơ hội việc làm của nghề Điều Dưỡng

Hiện nay dân số Việt Nam cũng như dân số thế giới đang có xu hướng già hóa vì vậy nhu cầu chăm sóc, khám chữa bệnh tăng cao đồng thời với việc nhu cầu về nhân lực ngành Điều dưỡng tăng cao. Chưa kể đến việc tổ chức y tế thế giới WHO kiến nghị tỷ lệ điều dưỡng và bác sĩ nên đạt được 3 đến 3.5 điều dưỡng trên một bác sĩ. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Điều dưỡng không chỉ giới hạn ở trong nước và ra cả nước ngoài đặc biệt là các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức. Đây cũng là các quốc gia đã ký hợp đồng đào tạo và xuất khẩu lao động ngành điều dưỡng với Việt Nam

>>> Click ngay để bỏ túi những bí kíp xin việc làm dành cho sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng sau khi ra trường hữu ích nhất mà sinh viên nào cũng phải biết đến

4. Mức lương của điều dưỡng viên

Hiện nay vẫn chưa có con số cụ thể về mức lương của ngành điều dưỡng tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều dưỡng viên là công việc được đánh giá là công việc ổn định mang lại thu nhập tương đối. Mức lương của một điều dưỡng viên còn tùy thuộc vào bằng cấp, năng lực, chuyên môn cùng với sự cống hiến của mỗi cá nhân. Hiện nay, nhiều cử nhân tốt nghiệp ngành điều dưỡng có xu thế làm việc ở Nhật Bản và các các nước phát triển khác với mức thu nhập lên tới 60 triệu một tháng.

5. Địa chỉ đào tạo ngành Điều Dưỡng chất lượng

Ngành Điều dưỡng học trường nào? Với các thí sinh có nguyện vọng theo học ngành Điều dưỡng hệ đại học thì các trường đại học danh tiếng như: Đại học Y Hà Nội, Đại học Điều dưỡng Nam Định, Y dược Thái Bình…luôn là những sự lựa chọn hàng đầu. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng với ngành Điều dưỡng, thí sinh chỉ cần theo học các trường Cao đẳng là đã hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu về kỹ năng sau khi ra trường. Vì vậy, trong mùa tuyển sinh 2024 nhiều thí sinh có nguyện vọng tìm cho mình một trường Cao đẳng đào tạo điều chuyên ngành đào tạo với chất lượng tốt.

Trong đó, trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch được biết đến như là một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao và là lựa chọn uy tín của nhiều thế hệ sinh viên. Nhà trường hiện nay thực hiện tuyển sinh trên địa bàn tại khu vực Tp.HCM với điều kiện xét tuyển đối với những thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT hoặc bổ túc THPT.

6. Thời gian đào tạo của ngành Điều Dưỡng

Nếu như thời gian đào tạo của đại học Điều Dưỡng kéo dài 04 năm hoặc thậm chí hơn thì những sinh viên khi theo học Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ sẽ phải học trong thời gian rút ngắn còn 03 năm. Sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học sẽ được cấp bằng Cao đẳng Điều dưỡng hệ chính quy và hoàn toàn có đủ điều kiện cung như trở thành các điều dưỡng viên tại bệnh viện cũng như các cơ sở Y tế.

Thời gian đào tạo ngành điều dưỡng
Thời gian đào tạo ngành Cao đẳng Điều dưỡng là 03 năm

>>> Xem nhanh mức học phí Cao Đẳng Điều Dưỡng TP HCM năm 2024 và các chính sách MIỄN GIẢM 100% HỌC PHÍ

7. Muốn theo ngành điều Dưỡng thì cần học khối gì?

Với các thí sinh có nguyện vọng theo học các trường đào tạo điều dưỡng ở hệ đại học thì cần phải tập trung học các môn khối B là Toán, Lý, Hóa vì điểm của tổ hợp môn trong kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ là cơ sở để xét tuyển vào trường đại học. Tuy nhiên, khi đăng ký xét tuyển vào các trường đào tạo ngành điều dưỡng nói chung và trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thí sinh chỉ cần phải tốt nghiệp THPT và đáp ứng đủ các điều kiện cơ bản như:

  • Có đủ sức khỏe để theo được chương trình học của nhà trường;
  • Không vướng vào các tiền án, tiền sự và có lý lịch trong sạch.

8. Mã ngành Điều dưỡng

Mã ngành Điều dưỡng hệ đại học là 7720301, mỗi trường sẽ có tổ hợp môn xét tuyển và hình thức xét tuyển vào trường riêng.

Đối với hệ Cao đẳng điều dưỡng nói chung và những thí sinh có ý định xét tuyển vào trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch nói riêng thì cần chú ý mã ngành để tránh sự sai sót trong việc đăng ký. Hiện nay, nhà trường đang thực hiện tuyển sinh tập trung vào hai chuyên ngành chính là:

9. Thời gian xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng

Nhiều học sinh có lo lắng về thời gian xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng vì không biết rằng sự giới hạn và các đợt tuyển sinh được phân chia như thế nào. Riêng với Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nhà trường đã tạo điều kiện hết sức để thí sinh nào cũng có cơ hội nộp hồ sơ bằng cách kéo dài thời gian xét tuyển để phù hợp với từng thí sinh, cụ thể như sau:

  • Những thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2023 trở về trước có thể nộp hồ sơ xét tuyển trong khoảng thời gian từ 01/01/2024 đến hết 31/12/2024.
  • Những thí sinh sẽ tốt nghiệp THPT sau kỳ thi quốc gia 2024 sẽ nộp hồ sơ vào khoảng thời gian từ khi biết kết quả thi đến hết 31/12/2024 và có thể nộp bổ sung giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT sau đó.
thời gian đào tạo cao đẳng điều dưỡng phạm ngọc thạch tphcm
Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh ngành Cao đẳng điều dưỡng TPHCM liên tục nhiều đợt trong năm

10. Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng

Thí sinh cũng cần lưu ý chuẩn bị các giấy tờ cần thiết theo quy định về hồ sơ xét tuyển của trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch bao gồm:

  • 01 phiếu ĐKXT theo mẫu của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch quy định (Tải về tại đây);
  • 01 bản sao giấy khai sinh có chữ ký và dấu đỏ của xã/lphường;
  • 01 chứng minh thư photo công chứng;
  • 02 sơ yếu lý lịch ghi đầy đủ thông tin vào chỗ trống và có xác nhận của chính quyền địa phương;
  • 02 bản photo có công chứng học bạ THPT;
  • 02 bản sao bằng tốt nghiệp THPT với các thí sinh đã tốt nghiệp năm 2023 trở về trước hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời đối với thí sinh vừa dự thi kỳ thi THPT năm 2024. Các loại giấy tờ này đều phải có công chứng để kiểm chứng độ xác thực
  • 02 phong bì dán tem sẵn, ghi rõ địa chỉ liên hệ để không có sai sót khi nhà trường muốn liên lạc hoặc gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh.
  • 04 ảnh 3x4 và 02 ảnh 4x6 được chụp không quá 6 tháng. Mặt sau ảnh cần ghi đầy đủ các thông tin như:  họ tên, số điện thoại, địa chỉ.

Với những chia sẻ xung quanh ngành Điều Dưỡng - Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hy vọng những thí sinh có nguyện vọng theo học ngành này sẽ có được những thông tin tham khảo để cân nhắc về việc đăng ký xét tuyển.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.