Tại sao nhiều thí sinh quyết định học Cao đẳng Điều dưỡng thay vì chọn hệ Đại học?

 16/03/2024 11:05 |  1640 lượt xem |  Chuyên mục: Cao đẳng điều dưỡng |  Phương Thảo

Ở ngành Điều dưỡng, có một sự thật là số lượng sinh viên theo học Cao Đẳng Điều Dưỡng lại lớn hơn rất nhiều so với hệ Đại học. Trong khi hệ Đại học của các ngành khác được nhiều thí sinh ưu tiên và đề cao hơn. Tại sao lại có tình trạng ngược lại ở ngành Điều Dưỡng? Câu trả lời sẽ có ở bài viết dưới đây.

1. Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Điều Dưỡng đơn giản

Những thí sinh có nguyện vọng theo ngành Cao Đẳng nhưng lại có năng lực còn hạn chế thì không thể đăng ký vào các trường đào tạo ngành này ở hệ Đại học vì chúng ta đều hiểu là điểm chuẩn để đậu vào các trường Đại học ngành Y thường rất cao. Trong khi đó, yêu cầu để trúng tuyển các trường Cao đẳng Điều Dưỡng lại dễ dàng hơn nhiều. Thí sinh chỉ cần xét tuyển qua hình thức xét học bạ THPT, cũng như vượt qua kỳ thi tốt nghiệp là có cơ hội được tuyển thẳng vào trường.

Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Điều Dưỡng
Đỗ tốt nghiệp THPT hoặc Bổ túc THPT là thí sinh đã đủ điều kiện học ngành Cao đẳng Điều Dưỡng hệ chính quy

Với điều kiện ở trên, Cao đẳng điều dưỡng là lựa chọn thông minh và phù hợp dành cho những thí sinh có nguyện vọng trở thành Điều dưỡng viên trong tương lai nhưng học lực chỉ ở ngưỡng Khá hoặc Trung bình khá.

2. Học Cao đẳng Điều Dưỡng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo

Chi phí theo học các ngành Y thường thuộc vào nhóm các ngành đào tạo có chi phí cao nhất vì bao gồm quá trình thực hành với các thiết bị Y tế đạt chuẩn. Nếu lựa chọn hệ Đại Học, sinh viên phải theo chương trình đào tạo 05 năm kéo theo những khoản chi phí về ăn ở, đi lại, học phí nhân lên nhiều lần. Đối với những gia đình hạn chế về kinh tế, thì đây quả là một gánh nặng không hề nhỏ.

Tuy nhiên đối với các trường Cao đẳng Điều dưỡng, thời gian đào tạo chỉ dừng lại mức 03 năm. Vì thế, sinh viên vừa giảm được thời gian theo học lại vừa tiết kiệm được một số lượng lớn chi phí.

Nhiều người cho rằng 03 năm là quãng thời gian đào tạo có phần hơi ngắn để có thể tiếp thu các kiến thức ngành Y. Tuy nhiên, ngành Điều dưỡng lại có khối lượng kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn với yêu cầu thấp hơn các ngành Y khác. Sinh viên được đào tạo trong vòng 03 năm là có thể làm ngay việc khi ra trường. Thậm chí còn có nhiều ý kiến cho rằng bỏ ra 05 năm để theo học Đại học Điều Dưỡng là một quyết định sai lầm. Cũng vì thế mà nhiều gia đình đã định hướng cho con cái mình theo học các trường Cao đẳng Điều Dưỡng để phù hợp với tài chính gia đình cũng như có điều kiện ra trường đi làm sớm hơn.

3. Cao đẳng Điều dưỡng tập trung vào đào tạo kinh nghiệm thực tế

Ngoài những kiến thức lý thuyết chuyên ngành, các trường Cao đẳng Y Dược luôn chú trọng vào các tiết thực hành thực tế cho sinh. Điều đó là khá dễ hiểu khi công việc ngành điều Dưỡng luôn phải trực tiếp chăm sóc người bệnh.

Hơn nữa, do thời gian đào tạo của hệ Cao đẳng ngắn hơn, cử nhân Cao Đẳng Điều Dưỡng ra trường và có việc làm sớm hơn so với các sinh viên theo học hệ Đại học. Thời điểm cử nhân trường Đại học Điều Dưỡng ra trường thì cử nhân hệ Cao Đẳng đã đi làm và có kinh nghiệm thực tế khoảng 1,5 năm.

sinh-vien-dieu-duong-trong-tiet-thuc-hanh
Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch luôn chú trọng đào tạo thực tiễn - Học thực hành chiếm 70% trong suốt quá trình đào tạo

>>> Tìm hiểu chi tiết về mức lương, hệ số lương áp dụng cho Điều dưỡng viên hệ Cao đẳng sau khi tốt nghiệp ra trường

Hiện nay, xu thế của nhà tuyển dụng thường ưu tiên những ứng cử viên có kinh nghiệm, tay nghề và kỹ năng chuyên môn vì vậy mà các cử nhân tốt nghiệp các trường Cao đẳng Điều Dưỡng lại có phần lợi thế hơn khi đã được đào tạo 70% là kỹ năng thực hành.

Khác với các ngành thuộc lĩnh vực Y Khoa khác, các công việc thuộc ngành điều dưỡng không yêu cầu quá cao về trình độ, cũng như không quá khó khăn khi mà công việc chính của Điều dưỡng viên là chăm sóc bệnh nhân và hỗ trợ cũng như làm theo chỉ định của bác sĩ. Vì vậy, những cử nhân tốt nghiệp các trường Cao đẳng Điều dưỡng hoàn toàn có đủ điều kiện và khả năng để được nhận vào các bệnh viện, trung tâm y tế lớn mà không lo sợ việc phân biệt bằng cấp.

Xét về cả 3 yếu tố trên, chúng ta có thể thấy so với việc theo học Đại học Điều dưỡng, thì lựa chọn Cao đẳng Điều dưỡng có phần thông minh hơn và hoàn toàn là hợp lý.

4. Chất lượng của các trường Cao đẳng Điều Dưỡng ra sao?

Hiện nay, trên địa bàn cả nước có rất nhiều cơ sở đào tạo ngành Điều Dưỡng hệ Cao đẳng. Rất nhiều người băn khoăn về chất lượng đào tạo của các trường này, và đặt ra câu hỏi về trình độ của cử nhân sau khi ra trường.

Thực tế, các trường xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng hoạt động đều dựa trên sự kiểm soát của Bộ Lao động Thương binh & Xã hội về chương trình đào tạo cũng như trang thiết bị, cơ sở vật chất. Trong đó, trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch được đánh giá là một cơ sở đào tạo nhân lực chất lượng cao trong ngành y tế.

Với ngành Điều dưỡng cũng, nhà trường đặt ra những điều kiện và tiêu chí tuyển sinh riêng với mục đích đảm bảo về chất lượng đầu vào theo quy định của bộ giáo dục đề ra.

Trải qua chương trình đào tạo luôn được cập nhật, sinh viên được hoàn thiện về kiến thức và đặc biệt là về kỹ năng chuyên ngành và hoàn toàn có khả năng:

  • Phân tích và ứng dụng các nguyên lý, chẩn đoán và kỹ thuật điều dưỡng từ cơ bản đến nâng cao để chăm sóc, cải thiện sức khỏe của cộng đồng.
  • Hỗ trợ, kết hợp và làm theo các chỉ dẫn của các Y, Bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh.
  • Theo thống kê của trường thì có tới 90% sinh viên tốt nghiệp có ngay được việc làm và được đánh giá đạt chuẩn chuyên môn.
  • Kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội cũng như khoa học sức khỏe và điều dưỡng.

Chắc hẳn với những giải thích cụ thể ở trên, bạn có thể hiểu rõ lý do tại sao lại có nhiều thí sinh lựa chọn theo học Cao đẳng Điều Dưỡng đến vậy. Nếu như có bất kỳ quan tâm về thông tin tuyển sinh ngành Điều dưỡng hệ Cao đẳng, bạn hãy liên hệ với ban tư vấn trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch để được tư vấn cụ thể.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.