Học Điều dưỡng ra có phải làm Y tá không?

 18/03/2024 10:41 |  2380 lượt xem |  Chuyên mục: Cao đẳng điều dưỡng |  Ngọc Anh

Học điều dưỡng ra có phải làm y tá không? Đó là thắc mắc chung của nhiều người, nhất là với những thí sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia và có nguyện vọng theo đuổi giấc mơ khoác lên mình chiếc áo Blouse trắng.

Không ít ý kiến cho rằng Điều dưỡng và Y tá là một nhưng thực tế có nhiều điểm khác biệt mà họ chưa hiểu hết. Vì vậy, giảng viên đang giảng dạy Cao đẳng Điều dưỡng sẽ chỉ ra những điểm giống cũng như điểm khác nhau để chúng ta dễ dàng phân biệt.

Điểm giống nhau giữa Điều dưỡng và Y tá

Cả Điều dưỡng và Y tá đều là những người làm nhiệm vụ chăm lo về sức khỏe cho nhân dân, bằng cách thực hiện các Y lệnh của bác sĩ, hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh về việc hoàn thành thủ tục hành chính, chế độ ăn uống, liều lượng, thời gian sử dụng thuốc,....

Họ đều là những người theo dõi sát sao tình trạng, diễn biến bệnh để kịp thời báo cáo, hỗ trợ bác sĩ điều trị khi có thể đồng thời tham vấn, phối hợp với bác sĩ để đưa ra những liệu pháp trị liệu phù hợp nhất.

Phân biệt Điều dưỡng và Y tá

Điều dưỡng không phải là Y tá vì tuy đều có công việc như nhau nhưng bản chất có sự khác nhau:

phan-biet-dieu-duong-vien-va-y-ta
Cùng nhau tìm hiểu và phân biệt giữa Điều dưỡng viên - Y tá

>>> Tìm hiểu thêm về mức lương, hệ số lương áp dụng cho Điều dưỡng viên hệ Cao đẳng sau khi tốt nghiệp ra trường

Thứ nhất: về sự xuất hiện

Y tá là những hình ảnh quen thuộc tại các bệnh viện, gắn liền với suy nghĩ của con người từ lâu đời, nghĩa là chỉ cần nhắc đến ngành Y là người ta nghĩ ngay đến Y tá. Ngược lại, gần đây mới xuất hiện thuật ngữ Điều dưỡng khiến nhiều người không quen gọi và cho rằng đây là một nghề mới.

Thứ hai: về chức năng, nhiệm vụ, trình độ

* Y tá

  • Thiên về bệnh lý, bệnh học; có thể khám chữa những bệnh thông thường;
  • Phát hiện dấu hiệu bệnh tật, sơ cứu ban đầu;
  • Giới thiệu chuyển tuyến khi cơ sở hiện tại không có khả năng chữa tiếp;
  • Tổ chức thực hiện chương trình Y tế, phổ cập kiến thức về sức khỏe cho người dân;
  • Có kế hoạch phòng ngừa bệnh, dịch bệnh;
  • Trình độ chủ yếu là sơ cấp với thời gian đào tạo ngắn, thường chỉ 9 đến 1,5 tháng với mục đích hỗ trợ các bác sĩ trong việc thực hiện các y lệnh với bệnh nhân. Hay nói cách khác họ làm việc một cách thụ động.

* Điều dưỡng

  • Hướng về việc chăm sóc con người cả sức lực lẫn trí lực;
  • Do đặc thù công việc nên cần nhuần nhuyễn các kỹ thuật Điều dưỡng cơ bản lẫn phức tạp;
  • Rèn luyện thêm nhiều kỹ năng để ứng xử với nhiều đối tượng khác nhau;
  • Sau khi ra trường có thể công tác tại các bệnh viện lớn từ trung ương đến địa phương;
  • Điều dưỡng đã trở thành một ngành nghề độc lập, có “chỗ đứng” cao trong xã hội. Cụ thể, họ đảm nhiệm việc chăm sóc, phục vụ người bệnh. Yêu cầu của người làm nghề cũng vì thế mà cao hơn, không phải đào tạo những người mới học qua lớp 4, lớp 5 như trước mà chỉ khi tốt nghiệp THPT rồi học tiếp lên Trung Cấp hay Cao đẳng Điều dưỡng. Sau đó họ cũng có thể học lên các bậc cao hơn để bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để phục vụ nhân nhân tốt hơn.
  • Điều dưỡng Viên hiện nay không chỉ thông thạo về nghiệp vụ Y tế mà còn am hiểu sâu rộng về các lĩnh vực khác nhau, nhất là tâm lý học, nghệ thuật giao tiếp,...Bởi lẽ hằng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người bệnh, bác sĩ với tính cách khác nhau. Ngoài ra, kiến thức khoa học tự nhiên về Toán, Hóa, Sinh là điều cần thiết vì cần dùng nhiều máy móc công nghệ hiện đại.

Như vậy, không chỉ đổi mới về tên gọi mà về bản chất, nghề Điều dưỡng ngày nay đã thay đổi so với Y tá ngày xưa, khác về nhiệm vụ, chức năng, vị trí, trình độ; thậm chí Điều dưỡng Viên còn có “quyền lực” hơn bác sĩ (ở một số quốc gia).

Nên học Cao đẳng Điều dưỡng Tp. HCM ở đâu?

Nắm bắt được lợi thế đó, nhiều bạn trẻ ngày nay đã đăng ký học ngành Điều dưỡng. Trong đó, rất nhiều thí sinh đã lựa chọn con đường tắt bằng cách vào Cao đẳng Điều dưỡng để rút ngắn thời gian học tập, đi làm sớm để tích lũy kinh nghiệm vững vàng hơn.

Một trong những trường được đông đảo sinh viên theo học đó là Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Tp. HCM. Do được Bộ tin tưởng, năm 2020, nhà trường tiếp tục được tăng chỉ tiêu tuyển sinh bằng hình thức tuyển thẳng những thí sinh tốt nghiệp THPT. Cơ chế mở như hiện nay thực sự đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để học sinh chắp cánh ước mơ của mình.

cao-dang-y-khoa-pham-ngoc-thach-tuyen-sinh-cao-dang-dieu-duong-2024
Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh ngành Cao đẳng Điều dưỡng với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT

>>> Cập nhật mức học phí Cao Đẳng Điều Dưỡng TP HCM năm 2024 & CHÍNH SÁCH MIỄN GIẢM HỌC PHÍ 100% mới nhất

Nếu đáp ứng được tiêu chí trên, thí sinh có thể hoàn thiện hồ sơ gồm những giấy tờ cần thiết sau:

  • Sơ yếu lý lịch;
  • Mẫu đơn xét tuyển theo mẫu;
  • Bản sao bằng/ giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT;
  • Bản sao học bạ cấp 3 có công chứng;
  • Giấy khai sinh, chứng minh nhân dân photo công chứng;
  • Giấy tờ chứng nhận ưu tiên (nếu có).

Lưu ý, nộp hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng càng sớm càng được ưu tiên, tăng cơ hội trúng tuyển. Thí sinh có thể nộp trực tiếp, bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến. Dù bằng cách nào cũng cần nhớ điền đầy đủ và chính xác mọi thông tin, tránh hiện tượng đỗ mà không thấy giấy báo.

Phải khẳng định lại rằng do bản chất khác nhau, hai nghề khác nhau nên học Cao đẳng Điều dưỡng ra trường không được gọi là Y tá mà gọi là Điều dưỡng Viên. Cơ hội nghề nghiệp của ngành này vô cùng rộng mở, đặc biệt các bạn dễ dàng dành được tấm vé "xuất ngoại" tại các nước như: Nhật Bản, Đức với mức lương và chế độ đãi ngộ rất hấp dẫn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.