Cao đẳng Điều dưỡng là gì? Thông tin về ngành Điều dưỡng

 21/03/2024 09:45 |  1063 lượt xem |  Chuyên mục: Cao đẳng điều dưỡng |  Ngọc Anh

Ngành Cao đẳng Điều dưỡng là gì? Công việc khi ra trường làm gì, làm ở đâu? Những câu hỏi chưa có lời giải đáp thích đáng cho những thí sinh đăng kí học Điều dưỡng theo phong trào nhưng còn nhiều mơ hồ về ngành học này.

Thực tế, khi được phỏng vấn: Tại sao bạn chọn học ngành Cao đẳng Điều dưỡng? thì đa số sinh viên đều trả lời là do “Nghe người ta bảo ngành này dễ xin việc chứ không rõ về ngành ”. Điều đáng buồn nữa, đây là tình trạng chung của sinh viên mọi ngành. Cử nhân thất nghiệp một phần cũng vì lý do đó. Vì vậy, tìm hiểu rõ về ngành học trước khi “dẫn thân” vào ngành học đó là điều nên làm để có mục tiêu và có kế hoạch cụ thể ở mỗi năm học và trong suốt thời gian học Cao Đẳng Điều Dưỡng.

Ngành Cao đẳng Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng hiểu đơn giản là điều trị và dưỡng bệnh. Ngành Điều dưỡng ra đời để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người và ngày càng khẳng định vị thế của mình trong hệ thống các ngành Y tế. Bởi điều trị đúng phương pháp, chăm sóc đúng cách có tính chất quyết định nhất đối với khả năng phục hồi sức khỏe của người bệnh.

do-tot-nghiep-thpt-la-du-dieu-kien-hoc-cao-dang-dieu-duong
Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh ngành Cao đẳng Điều dưỡng với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT

>>> Bạn có biết được về địa chỉ học Cao đẳng Điều dưỡng ở đâu TPHCM tốt nhất hiện nay chưa? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Cao đẳng Điều dưỡng là một trong số các ngành Y Dược của Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, đào tạo những Điều dưỡng viên trong tương lai thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Ngành Cao đẳng Điều dưỡng ở nước ta ra đời vào khoảng cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỷ XX cùng với sự ra đời của ngành điều dưỡng, khi bệnh viện đầu tiên ở nước ta được Pháp thành lập.

Thực trạng số Bác sỹ Điều dưỡng ở Việt Nam vẫn đang thiếu trầm trọng, gây thêm nhiều áp lực, rủi ro cho những điều dưỡng viên đang công tác tại bệnh viện. Theo số liệu thống kê,  tỷ lệ tối thiểu mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo là cứ 1 bác sỹ/4 điều dưỡng trong khi ở nước ta cứ  1 bác sỹ/1,5 điều dưỡng.

Do đó, đào tạo đội ngũ cán bộ hành nghề điều dưỡng là nhiệm vụ cấp thiết nhất hiện nay của cả ngành giáo dục và y tế. Đó chính là lý do hấp dẫn thí sinh đăng kí tuyển sinh ngành Cao đẳng Điều dưỡng. Không ai trong số sinh viên đó không muốn biết về chương trình đào tạo, công việc của Bác sỹ Điều dưỡng là gì?

Chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng

Thời gian đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng là 03 năm. Sau 03 năm, sinh viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng chính quy, có thể dùng để xin việc hoặc học liên thông đại học. Mục tiêu và chương trình đào tạo cụ thể như sau:

  • Có cái nhìn tổng quan về kiến thức đại cương: Triết học Mác – Lê Nin, Tư tưởng HCM,… để có những thay đổi tích cực trong tư duy cũng như học tập phẩm chất đạo đức của chủ tịch HCM. Những nhân đức này đều rất cần có với một bác sỹ;
  • Nắm được các kiến thức cơ bản về sức khỏe: bao gồm những yếu tố tác động đến sức khỏe và cách phòng tránh;
  • Hiểu rõ cấu tạo, chức năng, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể người ở trạng thái bình thường cũng như bệnh lý;
  • Tìm hiểu các quy trình chăm sóc bênh nội khoa, ngoại khoa, các bệnh lý nghiêm trọng hoặc các bệnh lý thường gặp trong cuộc sống;
  • Phân tích tâm lý người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân;
  • Ghi nhớ những kiến thức cần thiết về pháp luật hành nghề Điều dưỡng..

Những công việc của một Điều dưỡng viên

Những bác sỹ điều dưỡng tuy không trực tiếp sử dụng các thiết bị Y tế nhưng việc lên kế hoạch giúp các bác sỹ trực tiếp “đứng ca” hay nhắc nhở người bệnh về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ quyết định đến việc phục hồi sức khỏe người bênh. Cụ thể những công việc đó là gì?

cong-viec-dieu-duong
Công việc ngành Điều dưỡng rất đa dạng, có thể làm việc tại phòng khám, bệnh viện,...

>>> Tham khảo mức lương, hệ số lương áp dụng cho Điều dưỡng viên hệ Cao đẳng sau khi tốt nghiệp ra trường

  • Chăm sóc bệnh nhân: mọi máy móc và thiết bị hiện đại không thể thay thế vai trò của người Điều dưỡng vì chỉ những người điều dưỡng viên mới trực tiếp giao tiếp, thúc đẩy cảm xúc với bệnh nhân.
  • Thông tin với bệnh nhân: thông tin với với các bác sỹ khác về kế hoạch và việc thực hiện kế hoạch chăm sóc bệnh nhân; ghi chép cẩn thận những công đoạn mà các bác sỹ khác đã thực hiện với bệnh nhân.
  • Người “truyền lửa” cho bệnh nhân: thường xuyên theo dõi bệnh nhân, quan tâm bệnh nhân bằng ánh mắt, lời nói cử chỉ sẽ là liều thuốc tinh thần quý báu cho bệnh nhân; tư vấn giúp bệnh nhân hiểu rõ về tình hình bệnh của mình và vì sao cần điều trị bằng phương pháp đó. Đồng thời, điều dưỡng viên sẽ giúp bệnh nhân có suy nghĩ tích cực, hành động theo hướng tốt đẹp hơn.

Hy vọng những thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Cao Đẳng Điều Dưỡng - Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch vừa chia sẻ trên giúp thí sinh hiểu rõ hơn về lịch sử, vai trò của ngành Điều dưỡng, nhiệm vụ học tập để trở thành Bác sỹ Điều dưỡng tương lai.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.