Vì sao logo Y tế mang “hình hài” con rắn

 20/09/2018 17:29 |  2351 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Rất nhiều người thắc mắc tại sao trên logo của ngành y lại in biểu tưởng của con rắn mà không phải là các con vật khác, lúc thì thấy một con quấn quanh gậy, lúc thì thấy hai con, có lúc lại thấy một cái ly (logo Y Dược).

>>> Phạm Ngọc Thạch – Vị bác sĩ cống hiến hết mình vì ngành Y

>>> Bóng cười: Tưởng không hại mà hại không tưởng

logo Y tế

logo Y tế có ý nghĩa gì?

Rắn – loài vật tượng trưng cho ngành Y, Dược

Theo truyền thuyết cổ của Hy Lạp, ông tổ của ngành Y cực kì tài ba tên là Esculape, không những giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi mà còn cứu mạng sống của những người đã khuất. Điều đặc biệt, ông ra đời không kịp nhìn thấy mặt mẹ mình. Bà mất khi đang mang thai và chồng bà phải mổ để lấy ông ra khỏi cung lòng người mẹ. Mất mẹ, ông bị bỏ rơi trên núi, may mắn sống sót nhờ dê và chó sói rừng. Sau đó, cha ông nhạn về và mang đến cho một vị thần để nuôi dạy. Do thích quan sát lại lớn lên trong điều kiện thiên nhiên với núi rừng trùng điệp, ông đã tìm tòi và phát hiện ra công dụng chữa bệnh, cải tử hoàn sinh của nhiều loại cây cỏ có trong rừng.

Một hôm nọ, ông tổ ngành Y bỗng gặp một con rắn trên đường đến thăm người bạn, nó bò lên và quấn lấy cây gậy của ông. Ông đã dùng gậy để đập chết con rắn. Nhưng sau đó lại có một con rắn khác bò lên cứu, miệng ngậm một loại thảo dược và dùng dược liệu đó để cứu sống con rắn đã chết. Từ đó ông dành thời gian tìm kiếm những loại cây trong rừng để chữa bệnh cho mọi người.

Vị chúa tể sợ ông quá tinh thông giúp loài người trường sinh bất lão nên sai thần sét trừng phạt. Nhờ sống lương thiện, ông được tha tội chết và từ đó trở thành thần hộ mệnh của các thầy thuốc. Ông lấy vợ và sinh được hai người gon gái, 3 người con trai. Tất cả đều danh tiếng lừng lẫy không kém người bố. Người thì có khả năng chữa lành mọi bệnh tật, người thì có biệt tài chữa lành mọi vết thương, người là thầy thuốc ngoại khoa tài năng, thậm chí có người được tôn vinh là bậc Y tổ của thế giới.

ông tổ ngành Y

Ông tổ của ngành Y theo truyền thuyết Hy Lạp là Esculcape

Để tưởng nhớ công ơn của Esculape, nhiều đền thờ được xây dựng vừa là nơi thờ tự vừa là nơi khám chữa bệnh và từ Esculape về sau đã trở thành danh từ chung để chỉ những người hành nghề y dược. Thế hệ sau đã tạc tượng ông bới một ta cầm gậy nguyệt quế có con rắn quấn quanh tên là Elaphe longissima - loài rắn lành có màu sắc đẹp, sống phổ biến ở châu Âu, loài rắn cứu người La Mã khỏi đại dịch bệnh (theo truyền thuyết). Cũng một tin đồn rằng con rắn đã chữa bệnh bằng cách liếm các vết thương của người bệnh khi họ đang chìm đắm trong giấc ngủ say.

Dựa trên cơ sở đó, ngành Y đã dùng biểu tượng con rắn quấn quanh gậy với hy vọng mang đến nhiều phép màu hơn. Con rắn tượng trưng cho sự thông minh, khả năng chữa trị, kéo dài tuổi thọ.Không chỉ ngành Y mà ngành Dược cũng sử dụng con rắn này làm biểu tượng nhưng với đặc điểm khác là quấn quanh ly có chân cao. Chiếc ly tượng trưng cho các chất được chiết xuất từ các loại dược liệu quý còn con rắn vẫn mang ý nghĩa như logo Y tế.

Hiện nay, còn có thêm nhiều cách lý giải khác nhau, (ví dụ như : Gậy thần gồm một bó đũa (hoặc chiếc đũa) chế từ cây thắng (tượng trưng cho sự vinh quang và được người La Mã sử dụng làm mũ đội cho các binh sĩ thắng trận trở về). Hai con rắn hoặc có khi một con ôm quanh hai bên cây gậy là biểu tượng của thần Hermès (thần thoại Hy Lạp) và sau này là thần Mecure của người La Mã, vị thần điều hành sức khoẻ và sự mua bán. Các con rắn vừa biểu tượng cho sự thận trọng, tính khôn khéo vừa đại diện cho sự cân bằng về tâm thần và thể xác của các nhà hiền triết cổ đại. Các thầy thuốc và dược sĩ Châu Âu đã lấy hình tượng con rắn và gậy thần làm biểu trưng cho nghành Y (vừa chữa bệnh, vừa kinh doanh thuốc me) nhưng tất cả đều mang một ý nghĩa tượng trưng chung cho khát vọng lớn về sự phát triển không ngừng của ngành Y, Dược, tìm ra nhiều phương thuốc mới, nhiều phương pháp mới hữu hiệu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật của nhân loại.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.