Bóng cười: Tưởng không hại mà hại không tưởng

 30/11/-1 00:00 |  1085 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Thú vui “bóng cười” du nhập vào Việt Nam cách đây khá lâu nhưng mới rộ lên trong những năm gần đây, đặc biệt là qua vụ 7 người tử vong trong đêm nhạc hội ở công viên nước Hồ Tây ( quận Tây Hồ - Hà Nội) khiến nhiều người chợt thức tỉnh.

>>> Người già uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ

>>> Bạn sẽ tự đầu độc bản thân nếu uống cà phê vào những thời điểm này

Bóng cười là một chất kích thích được bán công khai tại các nước trên thế giới, trong đó có các nước châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc,…Tại Việt Nam, bóng cười bắt đầu xuất hiện ở các cơ sở kinh doanh café, nước giải khát, quán karaoke, quán bar,…từ khoảng năm 2010. Địa điểm tụ tập thường là tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Giá một chiếc bóng cười trung bình từ 20 – 50.000 đồng, được bơm khí N20  (bình khí N20 có hai loại, một loại 5kg giá 2 triệu đồng bơm được 300 quả còn loại 20kg thì bơm được hơn 1000 quả). Giá rẻ và mang lại cảm giác phê pha, thoải mái nên nhiều bạn trẻ không ngần ngại “cười với quả bóng”, trong đó có không ít người đang độ tuổi học sinh.

bóng cười gây ra nhiều nguy hiẻm

Thú vui "bóng cười" gây nguy hiểm cho sức khỏe

Không chỉ được bán ở các quán bar, karaoke, café mà bóng cười còn “len lỏi” vào các nhà hàng, nhất là nhà hàng Hàn Quốc, Nhật Bản tại các khu phố dành riêng cho cộng đồng những người này như: Keang Nam, Trần Duy Hưng, Hồ Tây,…Khách đến thưởng thức các món ăn ngon thì ít mà khách đến “chơi” bóng cười thì nhiều. Đột nhập vào một nhà hàng nằm trên ngõ Trần Văn Lai (Mỹ Đình The Garden), hình ảnh bắt gặp thường là một nhóm người đang cầm trên tay quả bóng bên cạnh bàn ăn còn dang dở.

Mối nguy hại khi sử dụng bóng cười

Người chơi dùng miệng ngậm vào một đầu bóng, hít khí N20 có trong bóng vào phổi rồi thổi ngược lại cho bóng phồng lên. Cứ làm như thế khoảng 4  - 5 lần là sẽ mất cảm giác, cơ thể rơi vào trạng thái cười nhưng thực ra không ý thức được mình cười mà là cười ảo, tạo không khí vui vẻ cho cuộc vui.

Bởi khí N20 vẫn được dùng trong Y tế, không thuộc hạng mục cấm nên nhiều người cứ dùng và cho rằng nó vô hại. Nhưng thực tế dùng bóng cười rất nguy hiểm cho sức khỏe. Theo Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai Hà Nội cho biết lạm dụng bóng cười có thể gây loạn nhịp tim, rối loạn tim mạch. Đặc biệt, nó cũng là chất gây nghiện giống như ma túy. Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê bất tỉnh như “chơi” ma túy.

bóng cười có tác hại gì

Tác hại của bóng cười

Ở mức độ nhẹ, N20 kích hoạt trung tâm gây cười trong não, tác động đến thần kinh và gây cười nhưng những người nhạy cảm thì ở mức độ nhẹ cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của nhịp tim, rối loạn giấc ngủ, thiếu máu, đi đứng liêu xiêu, suy giảm trí nhớ. Với những khách hàng còn đang độ tuổi học sinh sẽ khiến học hành sa sút, mở đường cho các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, cờ bạc,…

Còn về biện pháp xử lý cũng gặp nhiều khó khăn do khí N20 vẫn là chất có trong danh mục được phép lưu hành. Lãi kinh doanh bóng cười rất lớn nên hình thức hoạt động khá tinh vi. Các cơ quan chức năng cho biết, họ đã phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh bóng cười. Nhưng biện pháp xử lý chủ yếu là xử phạt hành chính chứ chưa đủ mạnh để răn đe, ngăn ngừa mối nguy hại khi hít khí cười. Có không ít chủ quán khẳng định nếu không được bán bóng cười thì chỉ còn cách đóng cửa vì doanh thu chủ yếu của cửa hàng anh chủ yếu từ mặt hàng này.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.