Từ hôm nay, quỹ BHYT chính thức cấp thuốc ARV free cho bệnh nhân nhiễm HIV/ AIDS

 08/03/2019 16:50 |  2688 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Từ hôm nay, ngày 8/3, nhiều bệnh viện trong cả nước đã cấp phát thuốc ARV từ nguồn quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho các bệnh nhân đang điều trị bệnh HIV. Như vậy, bên cạnh việc hưởng những quyền lợi khác khi tham gia bảo hiểm, họ còn được giảm một khoản chi phí lớn cho loại thuốc đắt đỏ này.

Tiêu biểu như bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu, Sở Y tế phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Cục Phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế tổ chức sự kiện “Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn quỹ Bảo hiểm y tế”. Ở Hà Nội và nhiều địa phương khác cũng đang diễn ra sự kiện tương tự.

Chính phủ Mỹ tài trợ ARV từ 10 năm nay

HIV/AIDS là một căn bệnh nan y, rất khó điều trị và mất rất nhiều thời gian với chi phí cao. Thuốc kháng virus (ARV) được đánh giá là một trong những liệu pháp tích cực nhất có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của nạn nhân HIV, phòng ngừa sự lây lan sang cộng đồng. Việc điều trị bằng thuốc này đã được tiến hành ở nước ta hơn 10 năm nay, có đến 115.000 người đang điều trị bằng ARV và có xu hướng gia tăng.

thuốc ARV

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trao thuốc ARV nguồn BHYT cho bệnh nhân HIV sáng 8/3

Trước đây, chính phủ Mỹ đã tài trợ chương trình chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc ARV miễn phí. Tuy nhiên, càng ngày, nền kinh tế nước ta ngày càng phát triển nên cơ quan quốc tế sẽ phân bổ nguồn lực sang nước khác còn kém và tình hình dịch bệnh nghiêm trọng hơn. Khi nguồn tài trợ bị cắt giảm, bệnh nhân bị HIV sẽ không có thuốc để điều trị.

Hơn nữa, họ không đủ chi phí bởi vì loại thuốc này có giá rất đắt đỏ. Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, thuốc phác đồ bậc 1 có giá khoảng hơn 4 triệu đồng/năm/người, phác đồ bậc 2 đắt gấp 7-8 lần. Bên cạnh đó, các giá dịch vụ xét nghiệm định kỳ và các dịch vụ liên quan cũng cao. Người bệnh đa số là những người có tài chính hạn hẹp, không đủ tiền để mua thuốc dùng trong thời gian dài. Trong khi đó, BHYT có chi phí rẻ hơn, sẽ giúp người nhiễm HIV giảm gánh nặng tài chính cho thuốc, giúp đảm bảo việc điều trị.

thuốc ARV

Bệnh nhân HIV nhận thuốc tại Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm

BHYT là nguồn lực trong nước thay thế nguồn lực nước ngoài

Xuất phát từ thực tế đó, chính phủ Việt Nam chủ trương dùng BHYT để cung cấp miễn phí thuốc ARV, nhằm hỗ trợ cho người bị lây nhiễm. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 2188/QĐ-TTg về thanh toán thuốc ARV và hỗ trợ người sử dụng thuốc ARV từ nguồn BHYT. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, sau một thời gian chuẩn bị, bắt đầu từ 8/3/2019, BHYT chính thức mở rộng chi trả thuốc ARV cho các bệnh nhân có thẻ BHYT. Bên cạnh đó, năm 2019 cũng là năm đầu tiên sẽ triển khai khám chữa bệnh BHYT ở 188 cơ sở, dự kiến đến hết năm 2019 sẽ có 48.000 bệnh nhân nhận thuốc ARV từ BHYT.

Cụ thể, bệnh nhân có thẻ sẽ được trả tiền thuốc và xác xét nghiệm liên quan phục vụ cho việc điều trị. Được biết, hiện nay trên thế giới có rất ít quốc gia dùng BHYT để chi trả cho bệnh nhân HIV. Việt Nam là nước tiên phong trong 15 nước có tỷ lệ lây nhiễm cao dùng nguồn lực trong nước thông qua BHYT để hỗ trợ người bệnh. Ngoài ra, Việt Nam cũng đi đầu trong việc đạt được ức chế tải lượng vi rút với mức trên 93%.

Tất nhiên để việc cấp phát thuốc hiệu quả cao, người bệnh cần mua BHYT đầy đủ đồng thời tuân thủ đúng các quy trình khám, chữa bệnh. Còn phía cơ quan tổ chức sẽ tiến hành các giải pháp nhằm đảm bảo luôn có thuốc cho bệnh nhân. Cơ quan Bảo hiểm cũng kiên quyết phối hợp chặt chẽ với bệnh viện, giải quyết nhanh gọn các trường hợp, luôn niềm nở, vui vẻ với từng bệnh nhân.

Nguồn tin tổng hợp: Vietime, Báo điện tử Nghệ An

>>> Cuba mới phát hiện ra thuốc điều trị ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

>>> Tiến sĩ ngành Y ở Mỹ tuyên bố BS Lương vô tội

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.