Từ chối công tác ở Úc và Mỹ, bác sĩ trẻ quyết về Việt cứu người

 01/04/2019 17:35 |  1914 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Mang quốc tịch Mỹ, tốt nghiệp từ Trường Đại học Mỹ và Úc, bác sĩ Trần Minh Hoàng (29 tuổi) có nhiều cơ hội để được nhận làm việc tại Úc và Mỹ với mức lương đáng mơ ước. Thế nhưng, chàng trai trẻ quyết định từ bỏ cuộc sống ở nơi phồn hoa đô thị, trở về chính “nơi chôn rau cắt rốn” của mình với mong muốn góp chút sức nhỏ bé vào công cuộc chữa trị cho bệnh nhân.

bác sĩ giỏi về nước

Ân cần với tất cả các bệnh nhân

Hiện, bác sĩ Hoàng đang làm việc tại khoa cấp cứu, bệnh viện quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Hàng trăm người bệnh được cứu sống nhờ trí tuệ hơn người và tấm lòng nhân hậu của bác. Sau khi điều trị, anh nhất định phải gọi điện hỏi thăm, thậm chí đến tận nhà để cập nhật tình hình kết quả của người bệnh. Chính sự gần gũi, thân thiện cộng với cách phát âm tiếng Việt quá chuẩn khiến ít ai biết anh từng sinh ra và lớn lên ở Mỹ.

Điều đặc biệt khiến vị bác sĩ trẻ về nước cống hiến

Câu chuyện của anh khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bác sĩ Trần Minh Hoàng quê ở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Năm lên 8 tuổi, anh được bố mẹ đưa sang Mỹ định cư. Từ nhỏ, anh đã trở nên nổi bật nhờ sự thông minh vượt trội. Lên đại học, Hoàng thi đỗ vào Trường ĐH Houston của Mỹ. Sau 4 năm học tại đây, anh thi lấy bằng cử nhân và tiếp tục thi và tốt nghiệp ĐH Queensland ở Úc.

Có bằng từ hai trường đại học danh giá của những quốc gia phát triển bậc nhất, bác sĩ được quyền hành nghề tại đây. Thế nhưng, trước ngày tốt nghiệp, anh lại chọn về Việt trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Tôn trọng quyết định của con, bố mẹ Hoàng chỉ nhẹ nhàng: “Con thích làm việc ở đâu thì con ở đó, miễn là nơi đó con cảm thấy vui. Ba mẹ luôn ủng hộ con”.

bác sĩ giỏi về nước

Chân dung vị bác sĩ trẻ tuổi tài năng

Được sự đồng ý của bố mẹ, tháng 7/ 2015, Hoàng bay từ Mỹ về với Việt Nam, bắt đầu hành trình xin việc như bao cử nhân khác. Anh tự đi xe máy đến nhiều bệnh viện tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh, giả nhập vai người bệnh để trực tiếp quan sát và cảm nhận cách tiếp đón, phục vụ của mỗi bệnh viện. Sau nhiều tháng ngày “bôn ba”, anh nhận ra bệnh viện Gò Vấp coi trọng người bệnh, lại gần nhà bà nội nên đã quyết định nộp hồ sơ để xin việc làm ở đây.

Hoàng vẫn nhớ như in buổi mai hôm ấy, sau khi nộp đơn, anh quay trở về và hồi hộp chờ đợi lời mời phỏng vấn. Thật bất ngờ vì trên đường về nhà thì được giám đốc bệnh viện gọi bảo quay lại để phỏng vấn luôn. Thoạt đầu, vị giám đốc mới hỏi:“Tại sao em lại xin về đây?”. Nói rồi vị giám đốc chia  sẻ về sự chênh lệch thu nhập giữa các bệnh viện tư công lại càng thấp hơn so với các bác sĩ ở Mỹ. “Em đi làm chỉ vì yêu thích công việc. Em không đặt nặng về lương. Em nghĩ đủ sống là được rồi”, Hoàng dõng dạc trả lời.

Tuổi trẻ tài năng, nhân cách cao cả

Từ ngày vào làm việc tại bệnh viện, quỹ thời gian của bác sĩ trẻ hầu hết là ở viện. Thậm chí anh tự quay lại khoa cấp cứu, tự nguyện phục vụ, chăm sóc người bệnh ngay cả những hôm không phải ngày trực của mình.

Không chỉ nghĩ đến bệnh nhân mà anh còn lo lắng cho đồng nghiệp của mình. Vì thế, sẵn sàng đến sớm hơn so với quy định. Anh thường có mặt từ 6h30 mặc dù 7h sáng mới bắt đầu giao ca. Theo Hoàng, những bác sĩ trực ca đêm đã rất mệt rồi nên nếu nhận thêm bệnh nhân thì rất cực. Hơn nữa, tâm lý bệnh nhân cũng không hài lòng khi vừa được người này tiếp nhận lại có người khác vào thay.

Tất cả những ai được Hoàng chăm sóc đều tự cảm nhận được một hơi ấm nồng nàn từ bàn tay tận tụy, đầu nhiệt huyết. Không những cần trong công việc, bác sĩ còn tận tụy trong mọi lời nói của mình. Khi gọi những bệnh nhân nhiều tuổi hơn, Hoàng thường bắt đầu với từ “thưa” rất kính cẩn, lễ phép.

bác sĩ giỏi về nước

Bác sĩ Hoàng được Hội đồng bác sĩ đánh giá cao về chuyên môn, sáng kiến

Sau mấy năm làm nghề tại quê nội, anh nhận ra một trong những điều thiếu sót ở các bệnh Việt nước ta là khoảng cách giữa bác sĩ và người bệnh, nhất là những người còn yếu kém về trình độ và tài chính còn rất xa. Chàng trai trẻ cho rằng dù họ là người như thế nào cũng cần được coi trọng hơn cả. Mỗi người bệnh sẽ để lại cho bác sĩ một ký ức, một kinh nghiệm, giúp các bác sĩ nâng cao tay nghề.

Càng ngày, càng cảm thấy thương bệnh nhân nên luôn cố gắng bằng mọi cách để giúp đỡ trong khả năng của mình. Mỗi ca trực đêm, nhìn thấy những người bệnh không có người thân bên cạnh nhưng cần ly nước để uống thuốc, anh liền xin ý kiến của bệnh viện, tự bỏ tiền mua bình nước đặt ngay trong khoa cho người bệnh dùng. Chưa kể, anh tự mua thêm cặp nhiệt điện tử, thiết bị đo nhiệt độ cho kết quả trong 5 giây vì bệnh viện chỉ có cặp đo nhiệt bằng thủy ngân. Bác sĩ Hoàng nói rằng vì đo nhiệt bằng thủy ngăn tuy chính xác nhưng sau vài phút mới có kết quả. Trong khi đó có nhiều trường hợp cấp cứu cần lấy kết quả nhanh chóng. Anh còn tự mua thêm cả máy đo SPO2 (đo lượng oxy trong máu) xem bệnh nhân thật sự có khó thở hay không.

bác sĩ giỏi về nước

Anh lo lắng cho bệnh nhân như chính người thân của mình

Sau mỗi lần điều trị, anh thường liên hệ lại để hỏi thăm tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Thậm chí có trường hợp Hoàng phải tìm đến tận nhà vì không có số điện thoại để liên lạc. Có một nữ bệnh nhân mắc Zona đến đây cấp cứu vì rất đau. Sau khi ổn định, người này được xuất viện và kê thuốc uống tại nhà. Mặc dù đã kê thuốc và dặn người bệnh không nên uống nếu lái xe ban ngày vì thuốc sẽ gây chóng mặt nhưng anh vẫn lo lắng không biết bệnh nhân có hay bị chóng mặt không. Anh vội xem lại hồ sơ bệnh án nhưng chỉ có địa chỉ mà không có số điện thoại. Anh lưu lại địa chỉ đó để tan ca ghé qua hỏi rồi mới quay về nhà.

Quay trở lại nước Mỹ, Hoàng nói bên đó các bác sĩ không trực tiếp làm việc này nhưng sau vài ba ngày xuất viện sẽ có nhân viên gọi lại để hỏi thăm tình hình có tiến triển hơn không. Anh rất thích cách làm việc như vậy vì sau khi điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ cũng cần biết kết quả điều trị của mình thế nào để rút kinh nghiệm cho những lần điều trị tiếp theo.

Nhận thức được sự cần thiết của việc  theo dõi sức khỏe của người bệnh sau điều trị, Hoàng đã xin ý kiến của giám đốc bệnh viện lập ra cuốn sổ riêng để theo dõi và đánh giá mức độ hài lòng của từng bệnh nhân.

Đáp lại thắc mắc về việc nói tiếng Việt quá chuẩn, vị bác sĩ trẻ trả lời rằng: Bố mẹ mình luôn tâm niệm sinh ra và lớn lên ở Việt Nam nên chắc chắn sẽ có ngày trở về quê hương (thực tế mùa hè nào cũng được cho về nước thăm ông bà nội). Đặc biệt, anh tự hào khoe khi có quốc tịch Việt Nam, xác định “đã định cư ở đây”.

Nguồn tin: Báo Mới

>>>  Tuyệt đỉnh bác sĩ nối thành công cánh tay cho nữ sinh bị đứt lìa khỏi cơ thể do tai nạn

>>> BS Mỹ lắc đầu, BS Việt phẫu thuật kéo thẳng đôi chân bị cong như rễ cây suốt 28 năm

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.