“Thuốc thịt người” từ Trung Quốc độc hại đến mức nào?

 13/11/2018 18:25 |  1562 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Vụ thuốc được làm từ thịt người có nguồn gốc xuất xứ tại Trung Quốc khiến giới tình báo Nigieria cảnh giác cao độ đã gây hoang mang cho công chúng trong mấy ngày qua. Nó bổ dưỡng hay độc hại, cụ thể như thế nào?

>>> Thiếu nữ tử vong vì dùng băng vệ sinh hơn 2 giờ không thay

>>> Việt Nam ứng dụng công trình đạt giải Nobel vào điều trị ung thư

thuốc làm từ thịt người của Trung Quốc

Thuốc bào chế từ nhau thai có được gọi là thuốc thịt người?

Rước họa khi sử dụng thuốc làm từ thịt người

“Thuốc thịt người” thực chất là viên thuốc được bào chế từ nhau thai người. Bài thuốc này cũng được Đông Y sử dụng để chữa bệnh. Đó là vị thuốc tử hà sa trong bài thuốc Hà xa đại tạo hoàn. Lương y Vũ Quốc Trung - Hội Đông y Hà Nội cũng cho biết, bộ phận duy nhất trong cơ thể người được Đông Y dùng để chữa bệnh dó là nhau thai (phần phụ của thai, nằm phía bên trong tử cung để nuôi dưỡng và bảo vệ thai).

Theo lời đồn công dụng của nó là bổ thân, tráng dương, tăng cường chức năng sinh dục. Vì lẽ đó mà “mặt hàng” này được săn lùng tại các tiệm thuốc Bắc. Đúng là theo Đông Y thì nó rất tốt cho những người bị suy nhược, ốm yếu, chữa chứng di tinh, liệt dương, hiếm muộn, thiếu máu hoặc thiếu nữa khi sinh nhưng nó không hề có tác dụng như đồn thổi. Hơn nữa, việc mua bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc càng làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh lý nguy hiểm, nhất là những bệnh truyền nhiễm.

thuốc thịt người

Đông Y sử dụng nhau thai để chữa bệnh nhưng không phổ biến

Bởi nhau thai là một bộ phận trong cơ thể con người mà bất kỳ bộ phận nào cũng có khả năng nhiễm các bệnh do vi khuẩn, virus, nấm hay kí sinh trùng. Do đó nếu nhau thai chưa được kiểm nghiệm sẽ tiềm ẩn nhiều mầm mống gây bệnh, thậm chí mắc những bệnh nan Y như: HIV AIDS  hay viêm gan B, viêm gan C,…

Ngoài ra, người dùng còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh khác do bảo quản không đúng cách vì nhau thai là môi trường lý tưởng để các siêu vi khuẩn, vi khuẩn, ký sinh trùng sinh sôi phát triển lây bệnh đường tiêu hóa.

Chưa kể, Bộ Y tế Việt Nam cũng cấm lưu hành thuốc làm từ nhau thai người. Quy định này được ban hành bằng văn bản: không được sản xuất, buôn bán các sản phẩm có thành phần chiết xuất từ tế bào của con người. Nhau thai là một trong những chất thải Y tế có tính lây nhiễm cần được đưa đi tiêu hủy an toàn. Có thể do các cơ quan quản lý chưa chặt chẽ nên nhiều cơ sở mới nhập lậu từ Trung Quốc về bán cho những người dân mù quáng tin theo lời đồn.

Sự thật, thông tin về thuốc làm từ thịt người của Trung Quốc đã xuất hiện khá nhiều lần trước đây. Rõ ràng vấn đề này đã được đưa ra tranh luận cách đây hàng chục năm. Một số nước thì được phép lưu hành còn một số nước thì không. Tuy Đông Y dùng nhau thai để chữa bệnh nhưng phương pháp này chưa phổ biến và cũng chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh được lợi ích của nó với sức khỏe.

Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.