Thiếu nữ tử vong vì dùng băng vệ sinh hơn 2 giờ không thay

 04/11/2018 18:20 |  3307 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Nguyên nhân dẫn đến cái chết "tức tưởi" của Sara Manitoski (16 tuổi người ở Canada) được lý giải là do sử dụng băng vệ sinh quá 2 giờ không thay khiến chủng vi khuẩn tụ cầu xâm nhập vào bên trong qua đường âm đạo.

>>> Mạnh tay xử lý cho thuê bằng để mở nhà thuốc tây

>>>  Nữ sinh mắc bệnh ung thư vú di căn mới ở tuổi đôi mươi

 

sử dụng băng vệ sinh

Sử dụng băng vệ sinh không đúng cách rất nguy hiểm cho sức khỏe

Nữ sinh qua đời vì dùng băng vs hơn 2 giờ không thay

Trường hợp của nữ sinh là hồi chuông cảnh tính cho những phụ nữ đang mắc sai lầm tương tự. Có lẽ đa số chị em thường sử dụng băng vệ sinh lâu hơn 2 giờ mới thay. Theo kiến thức được học từ trước thì một ngày nên thay 3 – 4 lần. Vào những ngày đầu của chu kì kinh nguyệt thì việc thay băng diễn ra thường xuyên hơn nhưng những ngày sau đó, khi lượng máu ra ít thì có những người thậm chí dùng đến khi nào tràn rồi mới thay cái mới.

Tuy nhiên các chuyên viên Y tế đã khuyến cáo rằng sử dụng băng vệ sinh trong thời gian dài sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, phát triển và gây bệnh chứ không chỉ là gây cảm giác khó chịu. Nguy hiểm hơn là tăng nguy cơ tử vong vì loại khuẩn tụ cầu. Một số trường hợp khác phải cắt chi.

Băng vệ sinh mà chị em dùng trong thời kì kinh nguyệt là môi trường sống lý tưởng của vi khuẩn tụ cầu. Trong vòng 2 giờ sử dụng chúng bắt đầu xuất hiện nhưng lúc đó chưa đủ mạnh để tiến vào bên trong. Sau 2 giờ là thời gian chúng sẽ sinh sôi và phát triển mạnh mẽ, lúc này cần thay băng để triệt tiêu đường sống của chúng.

Con đường lây lan của loại vi khuẩn này rất đa dạng, ngoài băng vệ sinh thì còn có thể qua các vết thương ở da, theo thức ăn nước uống, qua việc dùng chung dao cạo, khăn,…

cách dùng băng vệ sinh hợp lý

Nên thay băng vệ sinh sau 3 - 4 tiếng sử dụng

Những triệu chứng khi bị tụ cầu khuẩn

Đến thời điểm hiện tại, nền Y học vẫn “bất lực” với loại khuẩn này, các nhà nghiên cứu chưa thể tìm ra những loại thuốc điều trị tận gốc. Vì chủng khuẩn này khi lớn mạnh sẽ kháng được mọi loại thuốc. Vì vậy, chúng ta cần theo dõi bản thân mỗi ngày xem có gì bất thường không.

Các dấu hiệu sớm khi bị tụ cầu khuẩn xâm nhập là sốt cao độ, bị phát ban, hạ đường huyết, bị nôn ói, tiêu chảy, rối loạn đường tiêu hóa. Các triệu chứng này sẽ diễn biến từ từ đến một mức độ nào đó sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của con người.

Cách tốt nhất là phải chủ động phòng tránh sự xâm nhập của tụ cầu khuẩn, phải thay băng vệ sinh thường xuyên từ 3 – 4 tiếng/ lần để tiêu diệt mầm mống gây bệnh phụ khoa, nguy cơ tử vong. Bạn cần sử dụng những loại băng vệ sinh chất lượng và mua ở những cơ sở uy tín đồng thời giữ vệ sinh vùng nhạy cảm trong những ngày hành kinh cũng như ngày thường.

Thêm một lưu ý nữa, các bạn gái cần từ bỏ thói quen để băng trong nhà tắm. Việc làm này có thể sẽ tiện cho bạn nhưng lại là hành động sai lầm. Bởi lẽ sự ẩm ướt  trong nhà tắm là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi, gây hại.

Dùng băng vệ sinh đúng cách

Ngoài ra, nhiều chị em phụ nữ còn mắc một số sai lầm khác khi sử dụng băng vệ sinh gây hại cho cơ thể, ví dụ như lạm dụng băng vệ sinh hằng ngày, không rửa tay trước và sau khi thay băng vệ sinh,...Khi dùng băng vệ sinh cần lưu ý những điều cơ bản sau để đảm bảo an toàn cho vùng kín cũng như sức khỏe tổng thể.

Cứ 3 - 4 giờ đồng hồ thì thay băng một lần

Đây là cảnh báo đầu tiên với các bạn nữ. Dù kinh nguyệt có ra ít, có khi cả ngày không thấm hết một cái thì vẫn nên thay thường xuyên vì nếu không sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tụ cầu khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí là tử vong như trường hợp của cô gái xấu số trê.

Không được để băng vệ sinh trong nhà tắm

"Tưởng không hại mà hại không tưởng", băng vệ sinh hằng ngày để trong nhà tắm tuy tiện lấy, tiện thay nhưng đáng tiếc đây là nơi mà vi khuẩn có hại sinh sôi và phát triển mạnh mẽ nhất. Do đó, nếu để trong khu vực này thì có khi bạn chưa được hưởng lợi đã phải chịu những hậu quả do thói quen xấu gây ra.

Rửa tay kĩ trước và sau khi thay băng vệ sinh

Ai trong chúng ta đang bỏ qua bước này. Có lẽ hầu hết ai cũng chủ quan khi nghĩ nó không ảnh hưởng gì nhưng thực chất có những loại vi khuẩn cực kì nguy hại mà chúng ta khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Do đó, mọi người hãy rửa tay trước và sau khi thay băng để phòng ngừa sự xâm nhập của những vi khuẩn gây bệnh.

Không dùng băng vệ sinh có mùi thơm

Nhiều người cho rằng dùng băng vệ sinh có mùi thơm sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái. Thế nhưng, thực tế không phải vậy. Vì có thể có nhiều hóa chất độc hại mới tạo được mùi thơm đó. Vì vậy,hãy cân nhắc kỹ càng trước khi mua loại băng có mùi và không mùi thơm nhé.

Không được lạm dụng băng vệ sinh hằng ngày

Nhiều bạn nữ cứ nghĩ băng vệ sinh hằng ngày thì chắc chắn sẽ phục vụ cho mục đích sử dụng thường xuyên rồi.Không giống như tên gọi của nó, thói quen này không hề tốt cho cơ thể. Do khi sử dụng băng vệ sinh hằng ngày thì vùng kín sẽ ẩm ướt, tạo điều kiện cho những vi khuẩn có hại xâm nhập vào bên trong qua đường âm đạo. Do đó, vào những ngày cuối kì kinh, lượng kinh ít thì bạn cũng nên hạn chế dùng.

Nguồn: caodangduoctphcm.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.