Thực hư chuyện đàn lợn nhiễm tả châu Phi ăn bã rượu đã khỏi bệnh

 30/11/-1 00:00 |  966 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Mới đây, Đồng Nai đã xem xét trường hợp lợn bị nhiễm tả Châu Phi chỉ ăn bã rượu đồng thời vệ sinh chuồng trại sạch sẽ đã có kết quả tiến triển và khỏi bệnh. Vậy thực hư chuyện này như thế nào?

Theo ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Nông Nghiệp và phát triển nông thôn huyện Thống Nhất (Đồng Nai) xác nhận thông tin về việc hộ chăn nuôi của bà Đỗ Thị Nhung (ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung, H.Thống Nhất) có kết quả dương tính với tả lợn châu Phi sau khi sử dụng hèm rượu (bã rượu) và hun mùn cưa. Ông Tùng cho biết phòng hiện đã và đang tìm thêm lợn đã nhiễm bệnh để thử nghiệm nuôi bằng phương pháp ăn hèm rượu và hun khói để có kết quả thực tế đồng thời lấy căn cứ để có thể đánh giá.

Đã 92 năm rồi chưa ai tìm ra thuốc giải cũng như cách chữa những con lợn đã nhiễm bệnh mà chữa khỏi. Để chứng minh có phải ăn hèm rượu mà khỏi bị tả Châu Phi hay không cần phải có nghiên cứu khoa học, thực nghiệm theo từng bước nhằm xác định xem ở hèm rượu có kháng thể hay không? Ở đây phòng mới chỉ thực hiện nuôi thử nghiệm và lấy kết quả thực tế . Ông Tùng cho biết thêm.

thuc-hu-chuyen-dan-lon-nhiem-ta-chau-phi-an-ba-ruou-da-khoi-benhBà Đỗ Thị Nhung và đàn lợn vừa "thoát án tử".

Được biết phòng Nông nghiệp huyện đã phối hợp với UBND xã Quang Trung đã chọn 20 con lợn của hộ Ông Nguyễn Duy Tài ( Bắc Sơn – Xã Quang Trung ) đã được xét nghiệm dương tính với bệnh tả lợn Châu Phi ngày 18/8 để thử nghiệm phương pháp chữa bệnh của bà Nhung. Qua đó, chúng tôi sẽ thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình của đàn lợn thực nghiệm tại hộ bà Nhung sau đó báo cáo cho UBND huyện, Sở Nông nghiệp để có chỉ đạo kịp thời". Trước đó, hộ chăn nuôi của bà Nhung đã đón tin vui bất ngờ khi có thể mang đàn lợn thoát "án tử".

Hộ chăn nuôi của bà Nhung nuôi 39 con lợn thả trên rẫy cách nhà hơn 1km, 15 con nuôi tại chuồng của gia đình. Tại cuối tháng 7, đàn lợn 39 con trên rẫy đã nhiễm tả phải tiêu hủy, sau đó vài ngày đàn lợn 15 con cũng có dấu hiệu tương tự ( bỏ ăn, sốt, nằm li bì … ) Khi thấy có hiện tượng này thì bà Nhung đã nghi số lợn đã mắc phải tả Châu Phi nên đã điện thoại báo tới UBND xã nhằm có biện pháp xử lý kịp thời. Ngay lập tức, cơ quan thú y địa phương đã đến lấy mẫu xét nghiệm.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, bà Nhung buồn phiền vì năm nay tay trắng, phải tiêu hủy cả đàn lợn vì dịch bệnh.

Bà Nhung kể lại: “Ngồi nấu rượu cạnh chuồng và nhìn đàn heo ủ rũ tôi hết sức đau lòng. Nghĩ bụng trước sau gì chúng cũng bị tiêu hủy nên tôi không cho ăn cám. Sẵn có bã hèm rượu, tôi cho chúng ăn và đổ nước nấu hèm còn nóng ra chuồng với mục đích sát trùng. Tuy nhiên chỉ vài giờ sau ăn hèm, một số con heo trong đàn bắt đầu có dấu hiệu hồi phục”. Việc bà Nhung tiếp tục cho Heo ăn bằng hèm rượu và sát trùng chuồng như vậy, đồng thời  hun khói bằng mùn cưa, bồ kết để giữ ấm.

Vài ngày sau, kết quả xét nghiệm từ cơ quan thú y tỉnh Đồng Nai xác định, 15 con heo của bà Nhung dương tính với dịch tả lợn châu Phi, đồng thời đề nghị tiêu hủy toàn bộ.

Tuy nhiên, do đã thấy lợn có dấu hiệu khỏe lại, bà đã thông báo với cơ quan thú y về tình trạng này và xin giữ lại đàn heo. Tổ công tác thú y với sự chứng kiến của cán bộ xã đã phải xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, huyện và đồng ý để bà Nhung giữ lại đàn heo để tiếp tục theo dõi.

Một lần nữa cơ quan thú y lại lấy mẫu xét nghiệm và kết quả sau vài ngày vô cùng bất ngờ. Đàn lợn được xác định âm tính với bệnh tả châu Phi. Tức là đàn lợn đã khỏi bệnh không mắc dịch tả. Cuối ngày 21/8, sau 3 ngày nuôi thí điểm số lợn dương tính với tả Châu Phi hiện tại chưa có con nào trong số 20 con bị chết hay mắc bệnh trở lại. Theo thống kê và ghi nhận tất cả số heo đang có tiến triển tốt về sức khỏe.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh Đồng Nai cho rằng: “Cần xem xét thêm về trường hợp này, cũng như làm việc với Thú y Vùng 6 về kết quả dương tính rồi lại âm tính như trên.“Hiện vẫn chưa có cơ sở để công bố, cần theo dõi thêm một thời gian nữa. Bởi từ kết quả dương tính nay lại cho âm tính thì cần phải làm rõ nhiều vấn đề vì trong quá trình dịch có cái miễn dịch nhưng đây là nhận xét chủ quan. Cái này phải nghiên cứu cụ thể, bởi trong vi sinh học rất phức tạp. Cần phải nghiên cứu đến nơi đến chốn, để có kết luận cuối cùng”

Được biết, trước trường hợp hy hữu này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cũng đã chỉ đạo theo dõi trường hợp này nếu như biện pháp này thành công thì cả nước có thể không phải tiêu hủy lợn khi phát hiện bị nhiễm bệnh nữa.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.