Thiếu nữ 21 tuổi bị đột quỵ, nguyên nhân không ngờ từ người yêu

 18/02/2019 16:58 |  1578 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Đột quỵ thường xảy ra với những người cao tuổi nhưng nó đã xảy ra ở cô gái 21 tuổi khiến người ta tò mò về nguyên nhân và ai cũng bất ngờ khi “kẻ thù” chính là người yêu của cô.

Nữ bệnh nhân bị đột quỵ trẻ nhất trong vòng 10 năm trở lại đây của Trung Quốc là Tiểu Hà, 21 tuổi, hiện đang là sinh viên của một trường đại học tại Trung Quốc. Cô đột ngột ngã quỵ sau khi tự mua thuốc cảm lạnh tại hiệu thuốc về uống.

Cô được người nhà đưa đi cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sĩ đã chụp CT, kết luận Hà bị nhồi máu não cấp tính, hay còn gọi là bệnh đột quỵ. Cô bạn cùng phòng với Tiểu Hà cho biết, sức khỏe của Tiểu Hà từ trước đến nay vẫn ổn, chưa từng mắc bệnh nặng.

Hơn nữa, khi khám và kiểm tra các chỉ số sức khỏe cho thấy Hà không bị mỡ máu, không bị cao huyết áp hay các bệnh tim mạch. Vậy điều gì khiến nữ sinh trẻ bị đột quỵ?

Tiểu Hà dần có ý thức trở lại sau 2 ngày hồi sức cấp cứu. Cô cho biết, mình không gặp bất kỳ triệu chứng nào bất thường nhưng 6 tháng gần đây thấy kinh nguyệt không đều, thưa và mất kinh thường xuyên. Hà cho biết thêm, trong nửa năm gần đây, bạn trai của cô luôn từ chối các biện pháp tình dục an toàn và bắt cô phải dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sau mỗi lần quan hệ. Có những lúc cô phải dùng đến vài viên/ tuần.

Từ thông tin đó, các bác sĩ đã kết luận được nguyên nhân dẫn đến cô bị đột quỵ đột ngột. Theo họ, tuy vấn đề kinh nguyệt không liên quan đến bệnh đột quỵ nhưng thứ dẫn đến 2 tình trạng này là thuốc tránh thai khẩn cấp. Mặc dù biết điều này ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng Hà không nghĩ nó lại gây đột quỵ, đe dọa tính mạng nghiêm trọng như vậy.

Các bác sĩ còn cảnh báo đột quỵ có thể xảy ra ở mọi người, không kể tuổi tác nào, kể cả trẻ tuổi như Hà đồng thời khuyến cáo không được lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp vì hậu quả của nó khó cứu vãn.

Dùng thuốc tránh thai

Lạm dụng thuốc tránh thai rất có hại cho sức khỏe

Nguy hiểm khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: thành phần chính của thuốc tránh thai là Estrogen, có thể làm thay đổi nội tiết của phụ nữ. Khi hàm lượng Estrogen tăng lên sẽ khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều.
  • Gặp những phản ứng giống như mang thai: nhiều người dùng thuốc tránh thai sẽ gặp những biểu hiện giống như thời đầu của thai kỳ: buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, chóng mặt,...
  • Nếp nhăn, tàn nhang xuất hiện nhiều: nếu uống thuốc tránh thai trong thời gian dài, nhiều người sẽ bị mọc nám, tàn nhang và xuất hiện nhiều nếp nhăn trên khuôn mặt.
  • Huyết áp tăng: theo thống kê, có 4% phụ nữ bị tăng huyết áp sau khi dùng thuốc tránh thai nhất là những người có tiền sử về bệnh này.
  • Lo âu, trầm cảm: số ít phụ nữ sau khi dùng thuốc tránh thai có thể gặp triệu chứng lo âu, trầm cảm. Nếu khi dùng mà gặp những biểu hiện này thì cần ngừng uống và chú ý duy trì tâm trạng thoải mái, chăm sóc sức khỏe chu đáo hơn.

>>> Tiến sĩ Y khoa ĐH Mỹ chứng minh BS Lương vô tội

>>> Chiêu độc dùng thuốc giá chỉ 100k khiến phụ nữ tự nguyện lên giường

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 CS 1: 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

 CS 2: 4A, 6A, 8A Nguyễn Thái Sơn, Phường 3, Quận Gò Vấp,TP. Hồ Chí Minh (cạnh cổng chợ Tân Sơn Nhất) 

Điện thoại/ Zalo/Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach

 


Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.