Tác dụng của rau ngải cứu đối với sức khỏe

 30/11/-1 00:00 |  779 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Trong dân gian ngải cứu được xem là thực phẩm trong những bữa ăn hằng ngày có tác dụng tốt trong việc chữa bệnh. Tác dụng của rau ngải cứu không phải ai cũng biết vì thế chúng tôi sẽ tổng hợp tác dụng của loại rau này qua bài viết dưới đây các bạn cùng theo dõi nhé !

Tác dụng của rau ngải cứu

Cây ngải cứu thường rất dễ sống mọc hoang và có vị hăng đắng ngoài ra cũng được dùng để làm thuốc. Theo như những nghiên cứu cho thấy trong ngải cứu chứa thành phần Polyphenol rất tốt cho cho sức khỏe như:

  • Các axit amin
  • Flavonoid
  • adenin giúp kháng viêm
  • Thành phần kháng khuẩn

Các thầy cô Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ chỉ ra công dụng chi tiết của rau ngải cứu như sau:

tac-dung-cua-rau-ngai-cuu-doi-voi-suc-khoeTác dụng của cây ngải cứu đối với bà bầu 

Cây ngải cứu giúp chữa rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh

Đối với phụ nữ có kinh nguyệt không đều hay đau bụng trong giai đoạn này thì sử dụng rau ngải cứu sẽ có hiệu quả cao. Vì trước khi đến kỳ kinh một tuần bạn có thể sắc từ 6 – 12 gram ngải cứu sau đó hãm với nước sôi như trà rồi uống mỗi ngày 3 lần. Ngoài ra bạn cũng có thể mua trên thị trường ngải cứu được bào chế dưới dạng cao hoặc bột để dùng.

Đối với phụ nữ bị kinh nguyệt không đều thì theo các chuyên gia khuyên rằng nên uống từ ngày bắt đầu kinh nguyệt cho đến khi hết kinh. Mỗi ngày nên dùng 10gram ngải cứu khô sắc với 200ml nước. Đun tới khi cạn còn một nửa, bạn cũng có thể cho thêm một chút đường cho dễ uống hoặc gấp đôi liều lượng nếu có thể. Khi uống từ 1 – 2 ngày nếu thấy hiệu quả như người bớt mệt hơn thì nên giảm liều dùng xuống.

Tác dụng của rau ngải cứu đối với bà bầu

Khi mang thai ăn ngải cứu sẽ có tác dụng rất tốt cho em bé và đặc biệt là an toàn vì ngải cứu không kích thích với tử cung của mẹ. Tác dụng của ngải cứu đối với bà bầu còn được khẳng định ở những phụ nữ hay bị đau bụng hoặc ra máu. Bạn chỉ cần mỗi ngày sắc nước uống ngải cứu tiến hành đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị 16gram ngảu cứu, tía tố 16 gram với 600ml nước
  • Tiến hành đun cho đến khi còn khoảng 100ml nước uống

Hằng ngày nên dùng từ 3 – 4 lần rất tốt cho việc an thai.

Ngải cứu giúp lưu thông máu lên não

Khi bạn tăng cường bổ sung ngải cứu trong các món ăn hằng ngày như trứng vịt lộn hấp ngải cứu hoặc trứng rán ngải cứu cũng sẽ mang lại hiệu quả cao đối với sức khỏe của bạn. Vì nó sẽ giúp lưu thông máu lên não rất tốt. Ngoài ra, nếu như cơ thể của bạn suy nhược kém ăn thì đây là một trong những tác dụng của cây rau ngải cứu. Vì nó sẽ giúp hồi phục sức khỏe cho những bệnh nhân bị suy nhược cơ thể và kém ăn. Bạn chỉ cần chuẩn bị:

  • 250gram ngải cứu
  • 20 gram kỷ tử
  • 10 gram cây đinh quy
  • 2 quả lê
  • 1 con gà ri hoặc gà ác

Tất cả cho vào nồi nước sau đó đổ nửa lít nước đun sôi rồi hạ nhỏ lửa cho đến khi chỉ còn khoảng 250ml nước. Sau đó tiến hành chia làm 5 bữa ăn trong ngày. Bạn nên dùng liên tục khoảng 2 tuần để nó phát huy được hiệu quả nhé.

Rau ngải cứu chữa đau đầu, hoa mắt, đau nhức xương khớp

Đối với trường hợp bệnh nhân thường xuyên bị đau đầu, hoa mắt hoặc đau nhức xương khớp có thể dùng ngải cứu giã nát kết hợp với 2 muỗng mật ong sau đó chắt lấy nước. Tiến hành uống 2 bữa trưa hoặc chiều liên tục trong 2 tuần đầu sẽ có hiệu quả như mong muốn.

Ngải cứu giúp làm đẹp da

Đây là một trong những tác dụng mà được nhiều chị em phụ nữ tin dùng đó chính là giúp chữa mụn và làm trắng da cũng như giảm các vết mẩn ngứa. Chị em chỉ cần giã nát ngải cứu sau đó đắp lên mặt khoảng 20 phút rồi rửa sạch. Ngoài ra, đối với những trẻ bị rôm sảy thì phương pháp trên cũng đuộc nhiều bà mẹ truyền tai nhau áp dụng rất hiệu quả.

Ngải cứu giúp giảm mỡ bụng

Chắc hẳn ít ai biết rằng ngải cứu còn có tác dụng làm giảm mỡ bụng hiệu quả và với cách làm rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy cây ngải cứu sau đó rửa sạch với nước và để ráo tiếp đó rang 1 bó ngải cứu to với 1 kg muối cho đến khi thấy mùi thơm phức của mùi ngải cứu thì thôi. Tiến hành cho vào một chiếc túi nhỏ mỗi ngày chườm bụng 2 lần sẽ giúp làm ấm bụng cũng như tan mỡ ngăn ngừa được táo bón đặc biệt là các bệnh phụ khoa rất hiệu quả.

tac-dung-cua-rau-ngai-cuu-doi-voi-suc-khoe
Ngải cứu rất tốt cho sức khỏe 

Kích thích ăn ngon miệng hơn

Trong một số nghiên cứu của các chuyên gia cho biết ngải cứu có chứa thành phần choline và adenin giúp cấu thành lên vitamin B sẽ có tác dụng tích cực trong việc chuyển hóa các chất trong cơ thể và giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Đối với phương pháp này thực sự rất tốt cho trẻ nhỏ và người gia những trẻ bị suy dinh dưỡng. Chính vì thế ngải cứu thường được dùng trong bữa ăn hằng ngày để làm các món chứa nhiều dinh dưỡng như:

  • rán trứng, hầm gà, và hấp trứng vịt lộn với ngải cứu.

Những tác dụng phụ của rau ngải cứu

Ngoài tác dụng của rau ngải cứu thì loại rau này còn có thể gây hại cho sức khỏe nếu như bạn không biết cách dùng đúng. Trong quá trình sử dụng bạn nên chú ý những điều sau:

  • Nếu không có bệnh thì không nên sử dụng quá nhiều rau ngải cứu đặc biệt là dùng để nấu nước pha trà. Ngoài tác dụng làm giảm đau thì ngải cứu còn có thể gây nên những tổn thương đến hệ thần kinh như hưng phấn quá mức và có trường hợp là co giật
  • Đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu được khuyến cáo không nên sử dụng ngải cứu vì rất dễ gây sảy thai
  • Trường hợp sử dụng tinh dầu ngài cứu có thể gây cho bạn những tác dụng phụ ảnh hưởng đến gan, thận và quá trình trao đổi các chất phức tạp
  • Người bị rối loạn đường ruột cấp tính không nên sử dụng rau ngải cứu vì nó sẽ giúp lợi tiểu khiến cho quá trình điều trị các bệnh về đường ruột gặp nhiều khó khăn hơn.
  • Ngoài chức năng tăng sức đề kháng và cầm máu, sát khuẩn thì ngải cứu khi sử dụng còn gây nên các bệnh mãn tính như: Tim mạch, hút, ung thư và tiểu đường …
  • Cây ngải cứu không được sử dụng cho những bệnh nhân bị viêm gan, sỏi mật, xơ vữa…

Với những thông tin về tác dụng của rau ngải cứu và một số tác dụng phụ có thể xảy ra ở trên thì rau ngải cứu rất tốt trong việc điều trị bệnh nhưng không nên sử dụng ngải cứu như một thực phẩm ăn hằng ngày.

Nếu như có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng của rau ngải cứu bạn có thể để lại thông tin bên dưới. Ngoài ra, website của chúng tôi có rất nhiều bài viết về tin tức y tế bạn có thể tham khảo như: Những triệu chứng thiếu máu cơ tim và cách phòng bệnh?

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.