Bỏ bữa sáng thường xuyên: Tàn phá sức khỏe và sắc đẹp

 04/10/2018 11:04 |  883 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta khuyên “hãy ăn sáng như một bà hoàng”, bữa sáng có vai trò rất quan trọng với cơ thể, nếu bỏ bữa sẽ khiến cơ thể không đủ năng lượng để hoạt động gây mệt mỏi, hạ huyết áp, làm chậm quá trình trao đổi chất dẫn đến tăng cân.

>>> Đội ngũ Y bác sĩ xếp hàng dài tiễn đưa người hiến tạng

>>> Nụ hôn của mẹ khiến bé …sưng rộp, lở loét

bữa sáng

Nên hay không nên bỏ bữa sáng?

Ban đêm thức khuya nên sáng thường dậy trễ. Đó là lý do chúng ta thường rất hời hợt với bữa sáng, ăn qua loa cho xong bữa thậm chí là bỏ ăn sáng. Một số trường hợp nghĩ rằng bỏ ăn sáng để thực hiện kế hoạch giảm cân. Thế nhưng thói quen này vô tình ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe: mắc bệnh, cân nặng không những không giảm mà còn tăng.

Tác hại của việc bỏ bữa sáng

Theo chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng trên một tờ báo nước ngoài, nếu không ăn sáng có thể dẫn đến những nguy hại sau:

1. Tăng cân

Vóc dáng thọn gọn với số đo ba vòng chuẩn là mơ ước của hầu hết các chị em phụ nữ. Họ luôn tìm cách ăn kiêng để giảm cân, trong đó có cách nhịn bữa sáng. Nhưng điều này sẽ khiến bạn khó thậm chí là không thể đạt được mục tiêu. Nếu không nạp bất cứ thứ gì vào cơ thể, năng lượng bị thiếu hụt, làm việc không tập trung mà chỉ nghĩ đến chuyện ăn. Đói quá dẫn đến tình trạng ăn không kiểm soát vào những bữa tiếp theo. Cơn thèm ăn kéo đến có thể khiến bạn không chỉ dừng lại ở việc ăn bữa chính mà còn ăn bữa phụ với những loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, các loại bánh ngọt. Điều đó sẽ khiến tổng lượng calo nạp vào trong ngày cao hơn nhiều so với mức bình thường, cân nặng sẽ tăng là điều đương nhiên nếu bạn lười vận động hoặc vận động chưa đủ nhiều để tiêu hao nhiều hơn lượng Kalo nạp vào.

bữa sáng

Nhịn ăn sáng sẽ kích thích cơn thèm ngọt, đồ ăn chiên rán

2. Nhanh lão hóa

Bên cạnh vóc dáng, làn da là điều được chị em phụ nữ quan tâm. Nếu không ăn sáng, cơ thể buộc phải sử dụng đường, protein dự trữ để hoạt đồng khiến bề mặt da khô ráp, sạm. Da không đủ dinh dưỡng sẽ xuất hiện các nếp nhăn, nhất là vùng quanh mắt và toàn bộ khuôn mặt.

3. Tâm trạng

Những lúc cơ thể mệt mỏi vì đói dễ sinh ra cáu gắt. Tâm trạng không tốt là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm, trong đó có hội chứng ruột kích thích. Vì vậy, đừng coi thường bữa sáng mà hãy chăm chút bữa sáng đủ chất để tái tạo năng lượng mới.

4. Đau dạ dày

Có thể bạn chưa biết, dạ dày luôn co bóp nhưng khi dịch vị tiết ra mà không có gì để tiêu hóa sẽ khiến nó bị đau và lâu dần bị viêm loét. Ngoài ra, do trong ruột không chứa thức ăn nên nhu động ruột sẽ giảm, khó đào thải các chất cặn bã ra ngoài, dần dẫn kết lại thành sỏi mật.

5. Gây rụng tóc

Protein có vai trò quan trọng đối với mái tóc, giúp bạn có mái tóc bồng bềnh, chắc khỏe. Nếu không ăn bữa sáng, cơ thể thiếu hụt Protein dẫn đến các nang tóc không phát triển được gây ra xơ tóc, rối, gãy rụng,…Vì vậy nếu bảo vệ cái “vóc con người”, cần ăn sáng đầy đủ, ưu tiên nhóm dinh dưỡng protein.

 có nên nhịn bữa sáng không

Không ăn bữa sáng gây xơ rối tóc, khiến bạn thêm xấu xí

6. Hạ huyết áp

Không tin các bạn thử để ý mà xem, những hôm nào không ăn sáng thì học tập, làm việc đến khoảng 11h trưa là xay xẩm mặt mày, mất hết tinh thần làm việc. Nếu cơ thể yếu có thể khiến bạn bị ngất xỉu. Đó là do cơ thể bị hạ đường huyết đột ngột.

7. Đau đầu

Lượng đường trong máu bị thiếu hụt sẽ kích hoạt các kích thích để bù đắp đường huyết cho cơ thể, gây ra chứng đau nửa đầu và đau đầu.

8. Ảnh hưởng đến hormone

Bỏ ăn sáng sẽ làm biến đổi hormone có trong cơ thể dẫn đến hàm lượng cortisol tăng gây ra căng thẳng, bồn chồn, buồn nôn.

9. Ảnh hưởng đến tim mạch

Xét về phương diện Y học, năng lượng của ngày hôm trước đã được tiêu thụ sau một đêm ngủ. Vào thời điểm sáng sớm là lúc mức độ đường huyết trong cơ thể ở con số thấp. Nếu không nạp dinh dưỡng để tăng lượng đường đó thì cơ thể sẽ lấy đường từ cơ bắp và gan để sử dụng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan và cơ bắp gây mệt mỏi, tê cơ. Ngoài ra, tim và các tế bào não đều hoạt động không hiệu quả gây rệu rã tay chân, hoa mắt chóng mặt, tim đập nhanh,...

Xét theo phương diện Y học cổ truyền, bữa tối hôm trước và bữa sáng hôm sau cách nhau 12 tiếng, nghĩa là 12 tiếng cơ thể không nạp thứ gì. Nếu để đến trưa ăn thì thời gian nhịn ăn lên đến 16 tiếng gây hụt hơi, thiếu máu, nguy hiểm với các cơ quan nội tạng. Hơn nữa, sau một đêm, ruột rỗng  khiến độ nhầy của tiểu cầu trong máu tăng khiến máu lưu thông chậm, dễ đông thành cục máu, gây tắc động mạch, đau ngực, nhồi máu cơ tim,...

Tuy vẫn còn một số ý kiến nói rằng, không có mối liên hệ nào giữa bữa sáng và cân nặng nhưng các nhà khoa học đã chứng minh được việc nhịn ăn sáng sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, dễ gây tăng cân. Không những thế, bỏ bữa sáng còn tác động xấu đến nhiều yếu tố sức khỏe khác. Do đó, hãy tập thói quen ăn sáng lành mạnh, khoa học, ưu tiên những thực phẩm giàu protein, bổ sung chất xơ và vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.