Sơ thẩm vụ bệnh nhân đòi bệnh viện bồi thường hơn nửa tỷ

 25/03/2019 15:04 |  2759 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Nguyên đơn đề nghị bệnh viện này phải công khai xin lỗi trên cơ quan báo chí và bồi thường hơn 536 triệu đồng bao gồm các khoản phí khám, chữa bệnh, thiệt hại về tinh thần, tổn thất sức khỏe. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX cho rằng những biến chứng về căn bệnh mới của bệnh nhân xảy ra sau thời điểm thăm khám không liên quan đến sự thiếu sót của bệnh viện.

TAND của quận Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh vừa xét xử sơ thẩm vụ kiện tụng về việc đòi bồi thường tổn thương về sức khỏe giữa nguyên đơn là bà Phan Thị Thùy Tâm (ngụ quận 7, TP.HCM) với Công ty CP BV Phụ sản Nhi Quốc tế Hạnh Phúc (viết tắt là BV Hạnh Phúc).

Sau 9 tháng mới có bệnh mới

Theo bản cáo trạng, bà Tâm nhập viện trong tình trạng đau bụng trên quằn quại khi mang thai tháng thứ 4. Tại đây, bác sĩ nắn phần bụng và chẩn đoán bị viêm dạ dày rồi kê thuốc uống. Bà Tâm hết đau bụng khi uống thuốc nên không tái khám mà cứ nghe đau là mua thuốc về dùng tại nhà.

Đầu tháng 5/2013, bà Tâm cảm thấy đau bụng phần trên kèm theo biểu hiện vàng da và mắt. Bà đi khám chỗ khác thì được chẩn đoán là bị sỏi đường mật chủ. Sau đó bà phải nhập viện cấp cứu trong trạng thái men gan cao và có nguy cơ bị viêm tụy cấp tính. Bệnh viện yêu cầu phải mổ gấp để lấy các viên sỏi (kích thước 0,3 - 0,8cm) ra.

tuyên án

Hai bên nghe tòa tuyên án

Phía bà Tâm cho rằng để chẩn đoán bệnh dạ dày thì các bác sĩ phải làm xét nghiệm, siêu âm,...Tuy nhiên các bác sĩ ở bệnh viện Hạnh Phúc đã không làm như vậy. Việc họ kê thuốc điều trị là chỉ để chấm dứt cơn đau tức thì chứ không điều trị dứt điểm. Sau một thời gian dài thì tình trạng sức khỏe bị suy yếu trầm trọng, da và mắt bị vàng.

Từ đó, nguyên đơn đề nghị bệnh viện này phải công khai xin lỗi trên cơ quan báo chí và bồi thường hơn 536 triệu đồng bao gồm các khoản phí khám, chữa bệnh, thiệt hại về tinh thần, tổn thất sức khỏe. Tuy nhiên, tại phiên tòa, nguyên đơn chỉ đòi bồi thường tiền.

Bên này cũng cho rằng các bác sĩ của BV Hạnh Phúc làm việc thiếu trách nhiệm, không chỉ dẫn rõ ràng, không cảnh báo nguy cơ mắc tác dụng phụ khiến bà Tâm mắc biến chứng sỏi mật nguy hiểm. BS đã vi phạm nguyên tắc dặn dò bệnh nhân, tắc trách trong công việc.

Còn về phía bệnh viện, lãnh đạo khẳng định trong quá trình điều trị bệnh cho bà Tâm, bác sĩ đã dặn dò bà Tâm, việc này chỉ thể hiện qua lời nói chứ không thể ghi trên đơn thuốc. Trong khi triệu chứng của bệnh viêm dạ dày và sỏi mật là giống nhau.

BV có sai sót nhưng không phải bồi thường

Sau đó, bên nguyên đơn đã đưa ra thư hồi đáp của bệnh viện Hạnh Phúc, có nội dung: “Bệnh lý dạ dày và sỏi đường mật là hai bệnh lý khác nhau nhưng đều có triệu chứng ban đầu là đau thượng vị và rối loạn tiêu hóa”. Nếu như BS có hướng dẫn thì đã kịp thời tránh được biến chứng đường mật bị tắc trách. “Cái sai của BV là không ghi lời dặn dò vào toa thuốc” - phía nguyên đơn nói.

Chủ tọa phiên tòa có hỏi nguyên đơn: “Bệnh nhân có khám tổng quát không hay chỉ khám thai?”. Phía nguyên đơn đáp rằng chỉ khám thai chứ không khám tổng quát và cứ đau lại mua thuốc điều trị theo toa mà BS đã kê và thấy hiệu quả nên tin tưởng. Từ đây chủ tọa nói do bệnh nhân đã chủ quan về sức khỏe của mình vì chẩn đoán của BS chỉ đúng tại thời điểm khám.

Đại diện của bị đơn cho rằng không có lỗi, không bồi thường, không đồng ý với yêu cầu khởi kiện. Bên này đã đưa ra bản kết luận của các chuyên gia Y tế đầu ngành để minh chứng rằng các bác sĩ của BV Hạnh Phúc đã điều trị tương thích.

Bà Tâm đã hết đau bụng và không tái khám trong một thời gian dài và cũng không minh chứng được bà có sỏi mật trước khi đến khám tại BV. Việc dùng thuốc có tác dụng giảm đau là giúp thai nhi an toàn và  nó cũng đạt hiệu quả khi chữa lành cơn đau cho người bệnh trong thời gian dài.

Từ những dẫn chứng trên, HĐXX kết luận các BS của bệnh viện Hạnh Phúc mắc lỗi vô ý, có cẩu thả, không tuân thủ đúng quy trình khám chữa bệnh, không kiểm tra đúng nên chẩn đoán sai bệnh viêm dạ dày. Tuy nhiên, phía bệnh nhân Tâm không có bằng chứng chứng minh mình bị sỏi mật, nguyên nhân gây thiệt hại về sức khỏe trước khi khám tại nơi đây. Từ đó, HĐXX không chấp nhận yêu cầu bồi thường của bà Tâm.

Ngoài ra, đại diện VKS cũng cho rằng chẩn đoán của bác sĩ là phù hợp. Tháng 8-2012, bà đi khám khi chỉ đau bụng trên mà không có biểu hiện: đau vùng thượng vị, sốt, vàng da, vàng mắt,...Tại đây được BS của BV Hạnh Phúc chẩn đoán bị viêm dạ dày mà không làm xét nghiệm, nội soi; chỉ kê thuốc và không hẹn tái khám. Sau đó, bà Tâm đỡ, gần 4 tháng sau mới bị lại. Vì vậy phác đồ của BS tại thời điểm đó là phù hợp. 9 tháng sau, đến tháng 5/2013, bà Tâm mổ lấy sỏi 0,3 - 0,8 cm. Tuy nhiên, bà đã không đưa được bằng chứng đã mắc chứng sỏi mật trước đó. Hơn nữa 9 tháng là khoảng thời gian dài để hình thành những viên sỏi có kích thước như vậy.

>>>> Cuba tìm ra thuốc điều trị ung thư phổi lần đầu tiên trên thế giới

>>> TS Y khoa ĐH Mỹ chứng minh BS Lương vô tội

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.