Sẽ cấm bán thuốc kháng sinh không theo đơn

 18/12/2018 17:01 |  1431 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Để tránh tình trạng kháng kháng sinh gây hậu quả nghiêm trọng như hiện nay, Bộ Y tế sẽ siết chặt hoạt động mua bán tại các nhà thuốc, cấm triệt để những cơ sở bán thuốc kháng sinh không theo toa.

Cụ thể, các nhà thuốc sẽ được kết nối mạng với các cơ quan quản lý. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã có gần 700 cơ sở thực hiện được điều này, dự kiến đến đầu năm 2019, sẽ có hơn 7000 nhà thuốc được kết nối. Nhờ đó sẽ ngăn chặn được tình trạng thuốc giả, thuốc không rõ nơi xuất xứ lọt vào hệ thống.

cấm bán thuốc kháng sinh không theo đơnKết nối dữ liệu, ngăn chặn tình trạng bán thuốc kháng sinh không theo đơn bác sĩ

Chính điều này cũng góp phần chấm dứt việc bán thuốc kháng sinh không theo đơn kê của bác sĩ. Ngoài ra còn giúp các chủ nhà thuốc quản lý được mọi hoạt động kinh doanh từ khâu nhập, xuất, tồn kho, lỗ lãi, số lô thuốc, thời hạn sử dụng,…Đây là phần mềm trao đổi thông tin từ hai phía: phía cơ quan quản lý và phía nhà thuốc.

Buôn bán thuốc KS không theo đơn sắp hết thời

Việc sử dụng phần mềm để quản lý nhà thuốc đã được luật hóa chứ không phải chỉ đạo mang tính tức thời, được tiến hành theo một lộ trình. Nếu đến năm 2020, cơ sở nào không kết nối mạng được theo luật định buộc phải ngừng việc kinh doanh thuốc.

Chỉ khi đạt được mục tiêu này thì mới kiểm soát được toàn bộ các khâu của cả hệ thống nhà thuốc, từ cơ sở bán buôn đến bán lẻ. Đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm việc bán thuốc kháng sinh không theo đơn kê của bác sĩ gây hậu quả nghiêm trọng. Bộ Y tế cũng nhận định để giải quyết được thực trạng này, các nước tiên tiến trên thế giới phải mất nhiều năm, vấn đề này gây nhức nhối ở Việt Nam nhưng từ trước đến nay vẫn chưa có giải pháp thiết thực, lần này là cách làm tính cực mang tính chiến lược, thực tế và lâu dài.

Những thắc mắc quanh việc kết nối dữ liệu ở nhà thuốc

Nếu đã kết nối dữ liệu trước đó thì sắp tới sẽ như thế nào?

Theo số liệu thống kê, có đến 80% các nhà thuốc ở thành phố lớn đang dùng phần mềm miễn phí do Sở Y tế cung cấp, khoảng 20% còn lại dùng theo phần mềm riêng và không kết nối được dữ liệu với mạng của Bộ, Sở Y tế. Những nhà thuốc này sẽ được kết nối với hệ thống của Viettel để kết nối được với Bộ Y tế, Sở Y tế nhưng không bỏ những phần mềm đang dùng nhằm tận dụng nguồn dữ liệu sẵn có, tránh lãng phí.

cấm bán thuốc kháng sinhGiải pháp chiến lược nhằm hạn chế tối da tình trạng kháng kháng sinh

Sẽ xử lý thế nào nếu nhà thuốc chỉ nhập vào phần mềm những gì họ muốn nhập và tương tự cho khi bán ra?

Sẽ có nhiều trường hợp làm trái luật, nhập thuốc không đủ. Ví dụ có đến khoảng 2000 loại thuốc nhưng chỉ nhập, xuất vài trăm, nhiều có thẻ chỉ đến 700, làm cho có lệ. Để tránh tình trạng này, truyền thông cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để các nhà thuốc hiểu được việc những quyền lợi cho mình, cho người dân và cho cơ quan quản lý. Ngoài ra, nhà nước sẽ tăng cường việc kiểm tra, giám sát, quản lý nghiêm và chế tài đủ mạnh để răn đe những hành vi vi phạm.

Có tình trạng độc quyền sử dụng phần mềm không?

Nhiều ý kiến cho rằng hiện tại các nhà thuốc hầu như đều kí kết với nhà mạng Viettel, liệu có độc quyền trong việc kết nối dữ liệu không? Bộ Y tế đã chỉ rõ có thể dùng phần mềm này hoặc phần mềm khác nếu phần mềm đó có thể kết nối được với mạng của Bộ hay Sở Y tế.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có công ty khác có phần mềm đảm bảo yêu cầu trên. Bộ đã làm việc với 5 công ty khác nhau, chỉ vài công ty có thể kết nối được nhưng họ muốn giữ độc quyền máy chủ, quản lý luôn. Còn có những công ty có thể cho nhà thuốc sử dụng phần mềm miễn phí nhưng với điều kiện họ nắm giữ tất cả các dữ liệu. Điều này không có lợi vì các công ty này có thể bán dữ liệu  cho các tập đoàn kinh tế để khai thác với mục đích thương mại. Tạm thời chỉ có Vietel là ưu việt nhất nên được lựa chọn.

Cao đẳng Y tế TPHCM tổng hợp

>>> Sắp tới buộc quầy bán thuốc kết nối dữ liệu với cơ quan Thuế

>>> Mạnh tay xử lý cho thuê bằng để mở nhà thuốc tây

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.