Rước bệnh khi ăn nội tạng động vật

 02/10/2018 14:34 |  1210 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong nội tạng động vật chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, ăn nhiều sẽ khiến lượng mỡ trong máu tăng cao, gây hại cho sức khỏe tim mạch.

>>> Cảnh báo trẻ viêm phổi do nhiễm virus RSV tăng đột biến

>>> Những loại bệnh còn nguy hiểm hơn bệnh ung thư

nội tạng động vật

Người Việt rất thích ăn nội tạng vì ngon và rẻ

Có nên ăn nội tạng động vật không?

Nội tạng động vật là những bộ phận bên trong cơ thể động vật như: tim, gan, cật, lòng, não, lá lách,…Có rất nhiều món ngon được chế biến từ nội tạng như: lòng chần, lòng xào dưa, lòng luộc, lòng chiên, tim xào, gan xào,…phục vụ nhu cầu bữa ăn hằng ngày, nhất là trong những bữa nhậu. Thế nhưng đây chỉ là những món khoái khẩu của người Việt còn người nước ngoài, nhất là những nước từ phương Tây rất ít người ăn. Vì thế mà giá thành nội tạng động vật ở những nước này thường rất rẻ, thậm chí là “cho không cũng không ai lấy”.

Bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, nội tạng động vật rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin cần thiết cho cơ thể. Vitamin A, sắt, kẽm,… có trong gan, thận có tác dụng bổ mắt, tốt cho tim mạch và giảm các bệnh gây viêm. Axit béo omega 3 trong óc động vật có tác dụng bảo vệ tủy sống và não người. Tim và lưỡi rất có lợi cho những bà mẹ mang thai hoặc có tác dụng giúp người ốm phục hồi sức khỏe nhanh. Tuy nhiên, điều đáng sợ là nội tạng chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol hơn so với thịt. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mắc bệnh mỡ máu và bệnh tim mạch. Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ là chỉ nên bổ sung chất béo bão hòa khoảng 5 – 6% lượng calo tiêu thụ hằng ngày. Đó cũng chính là lý do khiến người Mỹ không hoặc rất ít ăn nội tạng động vật của bất kể loài gì.

Chưa kể nhiều nhà hàng, quán ăn chế biến món ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khiến vi khuẩn, giun sán và bao nhiêu loại virus gây hại cho sức khỏe con người, nhất là vi khuẩn E.coli trong ruột, dạ dày động vật khiến người ăn dễ mắc tiêu chảy, thương hàn, ngộ độc. Thêm nữa, việc sử dụng các loại hóa chất trong quá trình chế biến để lòng trắng, mất mùi càng làm tăng nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể. Vị bác sĩ nhấn mạnh.

ăn nội tạng động vật có tốt không

Nhiều vi khuẩn gây hại nếu chế biến nội tạng không đảm bảo

Không chỉ bác sĩ đó mà rất nhiều chuyên gia sức khỏe khác đều cho rằng người Việt có nhiều thói quen tưởng tốt mà hại. Ví dụ như việc thích ăn tiết canh được chế biến từ máu động vật tưởng mát nhưng dễ dẫn đến nhiễm liên cầu khuẩn. Ở mức độ nhẹ, người bệnh thường đau bụng, khó chịu, viêm ruột. Nếu để nặng các liên cầu khuẩn lan rộng khắp các vị trí khác trên cơ thể gây hoại tử tứ chi, tàn phá não thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Các chuyên gia này cũng cho rằng, “ăn gì bổ nấy” là phản khoa học. Chẳng hạn như người bị các vấn đề về thận: suy thận, nhiễm mỡ, rối loạn chuyển hóa lipid, cholesterol trong máu cao,…cần có chế độ ăn thanh đạm, vì vậy nếu ăn nhiều thận sẽ làm cho bệnh tình nặng hơn. Với bệnh tim cũng thế, bệnh nhân tim mạch thường tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nếu ăn nhiều tim sẽ làm cholesterol máu tăng cao, rất nguy hiểm tính mạng.

ăn lòng lợn có tốt không

Cái gì quá đều không tốt

Cùng một thực phẩm như nhau nhưng có thể tốt với người này nhưng chưa chắc đã tốt với người khác. Người béo phì, thừa cân nặng, người cao tuổi nên hạn chế ăn nội tạng. Những người bị mỡ máu, tăng huyết áp, gout, đái tháo đường, thận hư, suy tim cần kiêng tuyệt đối các món ăn được chế biến từ nội tạng. Với trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cũng tùy từng người, nếu cơ thể đang thiếu máu, sắt,…nên ăn một lượng vừa phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nhưng có một thực tế là, ở những vùng có điều kiện kinh tế còn khó khăn như: nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, việc lên thực đơn theo chế độ dinh dưỡng của bác sĩ là điều không thể, hầu như có gì ăn nấy. Thật khó để biết ăn bao nhiêu cho đúng. Vì vậy, chúng tôi sẽ liệt kê một số lưu ý dưới đây để các bạn có thêm kiến thức về sức khỏe.

Lưu ý khi ăn nội tạng động vật

- Khi mua thì phải chọn mua ở những nơi uy tín, đảm bảo, phải được nấu chín

- Tốt nhất nên mua lòng sống về rồi tự làm

- Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, không để chung với thực phẩm sống tránh lây nhiễm từ các nguồn thực phẩm bẩn khác.

- Người trưởng thành chỉ nên ăn 2-3 lần trong tuần (khoảng 50-70 g một lần), trẻ em ăn 2 lần một tuần (khoảng 30-50 g mỗi lần).

- Những người mắc các bệnh lý kể nên thì nên kiêng tuyệt đối

Trên đây là những giải đáp thắc mắc của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng về câu hỏi "ăn nội tạng động vật tốt hay xấu với sức khỏe" và một số lời khuyên hữu ích cho mọi người. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp chúng ta có ý thức hơn trong việc ăn uống để đảm bảo sức khỏe.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.