Phú Yên: Lý do bất ngờ khiến hàng loạt bác sĩ giỏi xin thôi việc

 12/12/2018 11:10 |  6751 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Số giường bệnh ở các bệnh viện tăng nhiều nhưng số nhân sự không được bổ sung vì “giảm biên chế” gây áp lực lớn cho đội ngũ Y bác sĩ. Trong khi ngành Y tế của tỉnh này đang loay hoay tìm hướng giải quyết phù hợp thì nhiều bác sĩ giỏi đã xin thôi việc.

bác sĩ thôi việc

Quy mô giường bệnh tăng lên nhưng không được bổ sung nhân sự gây áp lực rất lớn

Đó là thực trạng đang diễn ra ở tỉnh Phú Yên và có thể ở nhiều tỉnh, thành khác. Nhân lực ngày càng thiếu hụt trầm trọng nhưng ngành Y tế vẫn tiếp tục cắt giảm biên chế khiến đội ngũ Y bác sĩ thêm áp lực.

Tại các bệnh viện, từ bệnh viện Sản – Nhi đến bệnh viện đa khoa, số bệnh nhân nằm kín hết tất cả các khoa phòng, đặc biệt các khoa cấp cứu hay khoa truyền nhiễm thường quá tải. Vào thời điểm dịch sốt xuất huyết bùng phát, các nhân viên phải làm việc hết công suất, không kể ngày hay đêm. Thậm chí có những lúc hết ca trực vẫn không được phép ra khỏi thành phố, có khi còn không được ra khỏi phòng để kịp thời cấp cứu những trường hợp khẩn cấp.

Đáng nói, thực tràng này đã xảy ra cách đây 6 năm, số lượng giường bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh tăng nhiều nhưng không được phép bổ sung nguồn nhân lực vì  “giảm biên chế".

Trưởng Ban Văn hoá Xã hội của HĐND tỉnh Phú Yên, bà Nguyễn Thị Diệu Thuyền bày tỏ bức xúc: Việc thực hiện chính sách quá máy móc. So với năm 2012, đến nay số giường bệnh đã tăng lên đến 535 giường. Theo văn bản của Bộ Nội Vụ thì được phép tăng viên chế còn thông tư liên tịch 08 chỉ rõ định mức giường bệnh theo bệnh viện tỉnh là khoảng 1,1 biên chế/một giường bệnh. Vậy cớ sao khi giường bệnh tăng lên đến 535 mà con người không được tăng?

quá tải bệnh việnGiải quyết vấn đề nhân lực là nhiệm vụ sống còn của toàn ngành Y

Giải đáp thắc mắc của bà Thuyền, ông Võ Đức Thơ, Giám đốc Sở Nội vụ cho hay không thể tăng biên chế bởi vì các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh không tăng. Trường hợp những đơn vị mới thành lập thì có thể được bổ sung nhân sự nhưng dưới sự giám sát chặt chẽ, vì thế nên khó.

Không ít ý kiến đồng tình rằng nếu hiểu và thực hiện một cách rập khuôn như vậy thì thực trạng cũ lại tiếp tục tái diễn gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Nhiều cán bộ quản lý về các ngành liên quan cũng đồng loạt lên tiếng: Nói là giảm nhưng không nên giảm tất cả các cơ sở. Nơi nào tăng giường bệnh thì nơi có phải tăng người phục vụ chứ. Ví dụ như bệnh viện Sản – Nhi tăng từ 200 – 300 giường, tăng lên 100 giường nghĩa là phải tăng thêm 100 người mới đạt định mức, nếu không tăng thì sẽ gây áp lực quá lớn đối với những người đang công tác, về lâu về dài họ không thể có đủ sức khỏe để cống hiến.

Bài toán nhân lực chưa được giải quyết thì nhiều bác sĩ giỏi đã xin nghỉ việc mặc dù ngành Y tế đã tự hạch toán kinh tế, tự chủ được hơn 70%. Vấn đề không phải là ở tiền lương, trợ cấp mà là khó ở cơ chế.

Hiện nay, giám đốc Sở Y tế Phú Yên đề nghị HĐND tỉnh, bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc tỉnh đã phê duyệt đủ số lượng y bác sĩ công tác tương ứng với số giường. “Điều này phù hợp với nghị định của Trung Ương và tỉnh. Định mức tăng lên, giường bệnh tăng lên thì số người cũng phải tăng, không thêm biên chế thì phải thêm đủ số người phục vụ bệnh nhân”, bà Ngọc nói.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

>>> Bắt đầu từ tháng 12/2018: 5 trường hợp được BHYT thanh toán 100% viện phí

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.