Bắt đầu từ tháng 12/2018: 5 trường hợp được BHYT thanh toán 100% viện phí

 10/12/2018 08:17 |  4136 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Kể từ đầu tháng này, những đối tượng dưới đây sẽ được miễn phí hoàn toàn các chi phí khi đi khám chữa bệnh. Đây là chính sách về hướng dẫn thi hành một số điều về luật BHYT được ban hành từ ngày 17/10/2018.

>>> HOT: Bộ Y tế vừa ban hành thông tư quy định BHYT chi trả quyền lợi cho bệnh nhân ung thư

 

quyền lợi khi tham gia BHYT

Quyền lợi khi tham gia BHYT

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP - quy định cụ thể và hướng dẫn chi tiết thực hành một số điều của luật BHYT để đảm bảo công bằng cho người tham gia.Nghị định này có nhiều điểm mới như thêm đối tượng, không bắt buộc các gia đình tham gia cùng thời điểm; điều kiện, bản hợp đồng mẫu, cách đăng kí hồ sơ khám chữa bệnh (KCB); bãi bỏ thủ tục giao quỹ KCB cho các bệnh viện, trạm Y tế; thay đổi, thêm một số các quy định mới về chi trả quyền lợi.

5 TH được miễn 100% phí KCB từ tháng 12 năm 2018

Những vấn đề mới trong chính sách BHYT bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/12. Đáng chú ý, có 5 trường hợp không mất tiền viện phí khi đi bệnh viện:

Thứ nhất: Những người lập công trong cuộc kháng chiến cứu nước, cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh; người được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng; thuộc diện hộ nghèo, vùng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; người thân của những người có công với sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc, người có độ tuổi từ 80 trở lên và đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Thứ hai: Thanh toán hoàn toàn viện phí mà không giới hạn tỷ lệ thanh toán tiền thuốc, các thiết bị vật tư Y tế, kỹ thuật hay hóa chất khác đối với những người tham gia phong trào cách mạng vào nước năm 1945; mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, chất độc gia cam không có khả năng lao động hoặc mất 19% khả năng lao động trở xuống, trẻ em chưa đủ 6 tuổi.

Thứ ba: Những người khám bệnh tại các trạm Y tế của xã

Trong trường hợp người tham gia BHYT thực hiện việc khám chữa bệnh tại địa phương, cụ thể là trạm Y tế của xã thì được hỗ trợ chi trả 100% tiền KCB.

quyền lợi khi tham gia BHYT

Chính sách mới về thi hành một số điều luật BHYT

Thứ tư: Hỗ trợ mọi chi phí KCB cho nhóm đối tượng có lệ phí lần 1 thấp hơn 15% tháng lương cơ bản.

Thứ năm: Miễn 100% tiền viện phí cho những bệnh nhân tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, số tiền chi trả trong năm cao hơn 6 tháng lương cơ sở, không tính những lần khi trái tuyến. >>> Khám chữa bệnh trái tuyến có được thanh toán BHYT không?

Cũng theo nghị định đó, từ tháng 12, khi thẻ BHYT bị hết hạn thì vẫn được hưởng quyền lợi nếu đi khám đúng tuyến, tại nơi đăng kí ban đầu. Thời gian áp dụng tối đa trong trường hợp này là 15 ngày tính từ khi thời hạn của BHYT hết.

Không chỉ bệnh nhân mà các cơ sở khám chữa bệnh cũng được hưởng lợi từ nghị định mới trên. Khi cần giới thiệu người bệnh lên tuyến trên thì chỉ cần gửi mẫu xét nghiệm, chụp X – quang hay trị liệu Phục hồi chức năng và được BHYT thanh toán. Đây là điểm tiến bộ so với trước đây, mỗi lần bắt buộc phải chuyển tuyến thì người bệnh phải làm lại mọi thủ tục xét nghiệm rườm rà, mất thời gian, tốn kém tiền bạc trong khi không cần thiết.

Cao đẳng Dược Phạm Ngọc Thạch

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.