Mách bạn cách chống rạn da khi mang bầu đơn giản và hiệu quả

 18/07/2020 10:58 |  681 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Trần Thị Mai

Rạn da khi mang thai là hiện tượng khá phổ biến diễn ra ở mẹ bầu trong quá trình thai kỳ. Nếu hiểu rõ về lý do và thời điểm xuất hiện các vết rạn da thì sẽ giúp mẹ bầu phòng chống hiệu quả đến 90% việc xảy ra tình trạng này. Hãy cùng theo dõi dưới bài viết để tìm hiểu rõ hơn các thông tin và cách chống rạn da khi mang bầu.

Thông thường các dấu hiệu của triệu chứng rạn da khi mang bầu sẽ thấy rõ nét nhất từ tuần thứ 13 – 21 của thai kỳ. Lúc này trọng lượng cơ thể người mẹ đã tăng nhanh hơn so với mức độ co giãn của da bụng. Hầu hết các mẹ bầu sẽ thường bị rạn da ở các vị trí như ngực, bụng, cánh tay, mông hoặc bắp đùi. Tuy nhiên sẽ tùy thuộc vào cơ địa của từng người mà vết rạn có màu đỏ hoặc tím, trắng, xám hoặc sau khi sinh thành màu đen.

Nguyên nhân gây rạn da  khi mang thai

  • Nguyên nhân chính gây ra tình trạng rạn da có thể nói đến là do kết quả của việc Collagen và các lớp đàn hồi của mô nằm dưới da bị phá vỡ.
  • Bên cạnh đó sự thay đổi hormone trong cơ thể của người mẹ: khi bước sang tháng thứ 3 của thai kỳ nội tiết trong cơ thể người mẹ thay đổi khác biệt, lúc này đồng thời thai nhi và nhau thai sẽ tiết ra một lượng lớn  progesterone và hoocmon estrogen để kích thích mạnh việc hình thành các phân tử tiền hắc tố melamin làm tăng sắc tố da. Đây chính là lý do mà các vết rạn da xuất hiện.
  • Trọng lượng cơ thể người mẹ tăng nhanh: điều này làm cho da của người mẹ bị kéo giãn trong thời gian dài và dần dần mất đi  sự đàn hồi.
  • Do cơ địa của người mẹ: khả năng mắc rạn da còn tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ bầu. Những  người có cấu trúc da bền vững sẽ ít bị rạn với  mức độ nhẹ hơn. Bên cạnh đó rạn da cũng có thể do yếu tố di truyền.
  • Đối với trường hợp phụ nữ mang thai càng cao tuổi thì mức độ rạn da càng lớn. Độ tuổi cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc rạn da.
  • Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu tiến hành chăm sóc da tốt, cung cấp  đủ các dưỡng chất cần thiết thì  da sẽ tăng độ đàn hồi và ít có khả năng bị rạn da.
ran-da-mang-bau
Mẹ bầu thường bị rạn da gây ngứa ngáy, mất thẩm mỹ

Xem thêm các bài viết liên quan:

Cách chống rạn da khi mang bầu 

Hầu hết các mẹ bầu sẽ gặp phải tình trạng rạn da trong quá trình mang thai nhưng có rất nhiều cách để hạn chế sự xuất hiện các vết rạn trên da. Làm thế nào để chống rạn da khi mang bầu? Theo các giảng viên trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ thì vết rạn da dễ làm mờ hơn nếu lúc chúng còn mới. Do vậy bạn đọc hãy cùng tham khảo các cách phòng chống rạn da khi mang bầu dưới đây:  

- Thực hiện chế độ ăn uống tốt cho làn da

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khi mang thai sẽ có vai trò cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin cho cả mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra bạn sẽ không biết rằng chế độ dinh dưỡng dùng các thực phẩm tăng cường sức khỏe cho làn da có thể cải thiện tốt tính đàn hồi trên da và điều này giúp hạn chế việc xuất hiện các vết rạn da.  

Một số các loại thực phẩm có tác dụng tốt cho làn da của mẹ bầu bao gồm:

  • Dâu tây, việt quất, cải bó xôi.. sẽ là những thực phẩm có chứa  nhiều chất chống oxy hóa với tác dụng giúp bảo vệ tốt làn da mẹ bầu. 
  • Bông cải, bơ, các loại hạt sẽ chứa nhiều Vitamin E trong đó và giúp màng tế bào da của mẹ bầu được bảo vệ. 
  • Trong ớt chuông đỏ, khoai lang, cà rốt, bí và xoài có chứa nhiều Vitamin A. Chính loại Vitamin này sẽ phục hồi nhanh các tổn thương do ran da gây ra. Mặc dù vậy để tránh tác dụng phụ xảy ra và sử dụng các loại thực phẩm này đem lại hiệu quả cao thì mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ sẽ được tư vấn liều lượng phù hợp hơn.  
  • Vitamin D có trong cơ thể sẽ giúp giảm nguy cơ bị rạn da. Thông thường cách hấp thu Vitamin D tốt nhất là thông qua ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó còn có các thực phẩm như ngũ cốc, lòng đỏ trứng gà, thịt bò, các sản phẩm từ sữa chứa rất nhiều Vitamin D mà mẹ bầu có thể bổ sung trong suốt thai kỳ. 
  • Trên thực tế thực phẩm giàu omega-3 và omega-6 có tác dụng đem lại  cho mẹ bầu làn da mịn màng cùng với các tế bào da khỏe mạnh. Cá  hồi, dầu cá, quả óc chó... là các thực phẩm có chứa nhiều omega.

- Bổ sung nhiều nước cho cơ thể

Nước có rất nhiều tác dụng với cơ thể mẹ bầu như: giữ ẩm cho các tế bào da luôn mềm, giải độc cơ thể, khiến cho các vết rạn da trong quá trình mang thai nhanh chóng biến mất. Một số cách uống nước đúng để mẹ bầu có thể áp dụng như:  

  • Bổ sung 8 ly nước mỗi ngày: Trong trường  hợp cần đi ra ngoài bạn cũng nên mang theo chai nước với dung tích từ 1 - 2 lít để uống dần trong ngày. 
  • Sử dụng các loại trà thảo mộc: Việc sử dụng các loại trà thảo mộc không chứa caffeine vẫn giúp mẹ bầu thay đổi thức uống nước lọc nhàm chán mà vẫn cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. 
  • Ăn nhiều rau và trái cây mọng nước: Nhiều loại thực phẩm mọng nước như dưa leo, dưa hấu, dâu tây, táo… có thể cung cấp thêm nước, vitamin và khoáng chất cho cơ thể mà mẹ bầu có thể dùng hàng ngày.

- Tập luyện thể dục phù hợp với thai kỳ

Tập thể dục thể thao phù hợp thể trạng mẹ bầu giúp giữ độ đàn hồi của da thông qua việc cải thiện tuần hoàn máu. Không chỉ vậy việc tập luyện còn có tác dụng duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý và chống rạn da khi mang thai

Một số những bài tập phù hợp với mẹ bầu như các động tác đơn giản, kegel, các bài tập căng cơ. Ban đầu bạn chỉ nên thử  những bài tập nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe mẹ bầu, không cần gắng sức như: yoga hoặc Pilates để giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như đau lưng, mỏi lưng điều này nếu được chuẩn bị tốt sẽ giúp ích nhiều cho quá trình chuyển dạ. 

cach-chong-ran-da-mang-bau
Việc kiểm soát trọng lượng cơ thể sẽ giúp bạn hạn chế sự xuất hiện rạn da

- Cân đối trọng lượng cơ thể

Nếu trong trường hợp tăng cân quá nhanh, mẹ bầu sẽ khiến xuất hiện các vết rạn da nhanh và nhiều hơn. Do đó đây chính là lý do mà mẹ bầu nên chú ý đến trọng lượng cơ thể thường xuyên hơn. 

Mẹ bầu nên lưu ý các điều dưới đây để tránh việc tăng cân quá nhiều:

  • Không nên ăn quá nhiều: Biết rằng khi mang thai cần có đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi và mẹ bầu nên sẽ cần nạp nhiều năng lượng hơn mức bình thường. Tuy nhiên nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày chứ không nên ăn nhiều cùng một lúc.
  • Kìm hãm cảm giác thèm ăn: Việc này giúp bạn không tăng cân quá mức. Lúc bạn thèm ăn thứ gì đó hãy nhấm nháp trái cây hoặc ăn một chút sẽ thỏa mãn cảm giác thèm ăn mà vẫn không cần ăn quá nhiều. 

- Tránh sử dụng hóa chất

Nếu bạn thường xuyên sử dụng, hóa chất sulfate có trong sữa tắm sẽ làm khô và giảm độ đàn hồi của da.

Vì vậy mà khi chọn lựa sữa tắm phù hợp nên tìm các loại dầu và kem chống rạn da có thành phần từ thiên nhiên như dầu dừa hoặc dầu oliu... 

- Dùng các loại tinh dầu thiên nhiên để dưỡng da

Dầu dừa, dầu hạnh nhân, tinh dầu lanolin,…. Đều là các loại tinh dầu thiên nhiên có tác dụng dưỡng ẩm và giữ nước cho da. Cách dùng khá đơn giản bạn có thể thoa lên bất cứ vùng da nào mà bạn muốn như các vị trí lưng dưới, bụng, đùi, bắp chân...

Bên cạnh đó mẹ bầu hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm sản phẩm từ các thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ để chọn lựa và chăm sóc da hiệu quả hơn. 

Để việc dùng các loại dưỡng ẩm tốt nhất, bạn nên sử dụng ngay sau khi vừa tắm  xong để hạn chế tối đa tình trạng mất nước của da. Đối với những vùng da bị căng hoặc ngứa nhiều thì nên dùng gấp đôi lương kem hoặc dầu dưỡng. 

- Tẩy tế bào chết cho da

Tẩy tế bào chết sẽ giúp bạn tẩy sạch các tế bào chết, giữ làn da luôn khỏe mạnh và kích thích tuần hoàn máu. Đây cũng là một trong những biện pháp làm giảm tình trạng rạn da và bước chăm sóc da này cùng được nhiều chị em phụ nữ sử dụng. 

Hướng dẫn bạn cách tẩy da chết bằng bàn chải như: 

  • Sử dụng bàn chải được làm từ sợi thiên nhiên có bản to rộng, nhưng nên sử dụng loại lông mềm không nên quá thô ráp. 
  • Ban đầu nên chải từ phần dưới lên dần phía trên và tập trung đặc biệt vào những nơi có vết rạn da như bụng, bắp đùi, hông... Khi đã chải xong bạn hãy tắm rửa sạch sẽ để loại bỏ các tế bào chết trên da. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tẩy da chết bằng nguyên liệu tự nhiên ngay tại nhà nếu là người yêu thích cách làm đẹp từ thiên nhiên.

- Dùng kem chống nắng

Việt Nam là vùng khí hậu nhiệt đới nên ánh mặt trời thường gây khó chịu cho làn da mọi người, đặc biệt là mẹ bầu. Chính vì vậy mà nên dùng kem chống nắng trước khi ra đường để bảo vệ làn da một cách tốt nhất.  Đặc biệt, bạn nên bảo vệ kỹ các vị trí vùng ngực, mặt và bụng hoặc những nơi dễ bị rạn.

Trên đây là những cách chống rạn da khi mang bầu đơn giản, dễ thực hiện. Hãy khởi đầu cần kế hoạch tích hợp ngay từ hôm nay để các vết rạn da ko còn là nỗi ám ảnh của bạn. Hy vọng  những thôn tin về cách chống rạn da cho bà bầu mong rằng giúp ban tìm ra hướng giải quyết an toàn nhất cho sức khoẻ của bạn .

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.