Nhận biết các dấu hiệu của bệnh thiếu máu

 04/07/2020 11:40 |  607 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Trần Thị Mai

Thiếu máu là tình trạng khá phổ biến, hầu hết sẽ không xảy ra các triệu chứng điển hình nên người bệnh chỉ có thể phát hiện ra mình mắc bệnh khi đi kiểm tra sức khỏe hoặc tiến hành xét nghiệm liên quan đến bệnh lý khác. Để có thêm nhiều kiến thức về bệnh này, bạn đọc hãy cùng theo dõi dưới bài viết nhé!

Nếu để tình trạng thiếu máu nghiêm trọng diễn ra sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn. Nên tốt nhất khi thấy dấu hiệu của bệnh thiếu máu: da chuyển màu xanh, niêm mạc nhợt, lòng bàn tay nhợt, lười ăn, giảm trọng lượng cơ thể, môi khô, móng biến dạng, rối loạn kinh nguyệt… hãy đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Nguyên nhân gây ra thiếu máu

Lý do mà khiến cho cơ thể bị thiếu máu có rất nhiều. Cùng tìm hiểu một số các nguyên nhân gây ra tình trạng này như:

Thiếu máu do thiếu sắt

  • Như mọi người đã biết thì sắt là thành phần rất quan trọng trong việc vận chuyển oxy trong máu đến các mô trong cơ thể, kết hợp với các chất dinh dưỡng khác để giải phóng năng lượng cho sự co cơ… Hiện nay trong khẩu phần ăn của người dân Việt Nam đa phần chỉ có thể đáp ứng 30 – 50% nhu cầu sắt của cơ thể. Do đó dễ gây ra tình trạng thiếu máu.
benh-thieu-mau
Tình trạng thiếu máu xảy ra khá phổ biến

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai dễ có nguy cơ mắc thiếu máu

  • Phụ nữ mang thai sẽ có nhu cầu cao hơn bình thường nhằm tăng thể tích máu cho người mẹ và sự phát triển thai nhi.

Thiếu acid folic

  • Acid folic là điều rất cần thiết cho sự phát triển và phân chia tế bào đến sự hình thành tế bào máu. Việc bổ sung acid folic sẽ thông qua khẩu phần ăn hoặc do tình trạng kém hấp thu đặc biệt đối tượng dễ mắc bị thiếu máu là những đối tượng có tiền sử bệnh lý về đường tiêu hóa, triệu chứng thiếu máu bẩm sinh xảy ra ở trẻ sinh non, tác dụng phụ của một số thuốc như chống động kinh, chống ung thư, chống co giật…

Thiếu Vitamin B12

  • Vitamin B12 có tác dụng tham gia vào quá trình tổng hợp DNA, sự phát triển và phân chia tế bào. Đáng lưu ý nhất là Vitamin B12 chủ yếu có trong thức ăn từ nguồn động vật và rất dễ bị hao hụt khi thực hiện trong khâu chế biến.
  • Lý do thiếu hụt Vitamin B12 là từ các bệnh về đường tiêu hóa làm quá trình hấp thu chất dinh dưỡng bị kém.

Ngoài các nguyên nhân chính ở trên thì sẽ còn  có các yếu tố khác gây ra tình trạng thiếu máu như: người bệnh có tiền sử mắc các bệnh lý mãn tính, nhiễm trùng máu, bệnh về máu và các rối loạn tự miễn, kinh nguyệt, tiền sử gia đình, nghiện rượu, thường xuyên tiếp xúc với các loại thuốc làm ảnh hưởng đến sản xuất tế bào hồng cầu và gây ra thiếu máu.

benh-thieu-mau
Chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất cũng là một cách để cải thiện nhanh chóng tình trạng thiếu máu

Điều trị bệnh thiếu máu

Để được điều  trị đúng cách và có hiệu quả tình trạng thiếu máu thì người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Mỗi bệnh nhân sẽ có các phác đồ điều trị khác nhau vì còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Một số các phương pháp điều trị thiếu máu phổ biến như:

  • Điều trị thiếu máu nguyên nhân do thiếu sắt: Bổ sung thường xuyên các thực phẩm giàu sắt để tạo điều kiện cơ thể hấp thụ dễ dàng các chất dinh dưỡng khác. Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước về chế độ dinh dưỡng cũng như việc dùng các thực phẩm chức năng nhằm đạt hiệu quả cao nhất sau quá trình điều trị.  Một số các thực phẩm giàu sắt như: lòng đỏ trứng, thịt đỏ, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại hạt và hải sản.
  • Điều trị thiếu máu do nguyên nhân thiếu B12 và folate: Nguồn thực phẩm cung cấp vitamin B12 là thịt, trứng, gan, cá, hàu, trai, sữa, pho mát… Nên tăng lượng vitamin B12 trong chế độ ăn uống của bạn. 

Trên đây là những thông tin về bệnh thiếu máu được các thầy cô Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ, hy vọng sẽ giúp các bạn có được những kiến thức hữu ích về bệnh và lựa chọn được cách điều trị sớm nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.