Lưỡi bị đen là bệnh gì? Các bệnh liên quan đến màu sắc lưỡi

 30/11/-1 00:00 |  1687 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Lưỡi ngoài chức năng là cảm nhận vị giác thì nó còn giữ vai trò chủ đạo trong việc giao tiếp. Tuy nhiên màu sắc lưỡi còn giúp chẩn đoán một số loại bệnh. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc lưỡi bị đen là bệnh gì? Các bạn cùng theo dõi nhé !

Lưỡi màu trắng là dấu hiệu của bệnh gì?

Lưỡi màu trắng bất thường sẽ là dấu hiệu của một số loại bệnh trong đó những bệnh nhân thường có triệu chứng dịch đờm trong cổ hoặc các bệnh do yếu tố ẩm ướt gây ra. Bệnh có dấu hiệu như màu sắc bất thường và tưa lưỡi có màu trắng. Thỉnh thoảng người bệnh sẽ có dịch nhầy xuất hiện trên bề mặt lưỡi.

Ngoài ra thì một số bệnh nhân mắc các bệnh như:

  • Hen suyễn
  • Giãn phế quản
  • Viêm thận mãn tính
  • Viêm phế quản mãn tính

Nguyên nhân gây nên lưỡi màu trắng còn do tiết nước bọt quá nhiều kèm theo dịch đờm trong khí quản trong khí quản sẽ khiến cho những tế bào lưỡi bị phân tách và bị sưng.

Lưỡi bị đen là bệnh gì?

Lưỡi bị đen là dấu hiệu của bệnh gì? Câu hỏi được khá nhiều người quan tâm và với một số biểu hiện màu sắc khác nhau sẽ cho thấy các chứng bệnh khác nhau. Qua đó những bệnh nhân thường gặp các dấu hiệu như:

Lưỡi bị thâm đen, nâu, tro đen, đến đen kịt….Theo như những nghiên cứu của các chuyên gia y tế thì lưỡi bị thâm đen thường xuất hiện ở những bệnh nhân mãn tính lâu ngày hoặc do bệnh nặng.

luoi-bi-den-la-benh-gi-cac-benh-lien-quan-den-mai-sac-luoi
Lưỡi bị đen dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm

Bạn có thể bị bệnh dạ dày lưỡi ban đầu có thể chuyển từ trắng sáng vàng rồi đổi thành màu đen với triệu chứng này cũng có thể gặp ở những bệnh nhân mắc phải các triệu chứng: thấp tà, nhiễm hàn khí… Người bệnh nên đi thăm khám tại các bác sĩ chuyên khoa để xác định được rõ nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp nhất tránh để lại những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Lưỡi trơn bóng là bị bệnh gì?

Lưỡi ở người khỏe mạnh có màu hồng và không để lại những dấu hiệu nào bất thường vì thế với những biểu hiện như khi tưa lưỡi có màu lạ thì thật là đáng lo ngại bạn không nên quá coi thường. Trong quá trình tưa lưỡi trơn bóng xuất hiện ở những bệnh nhân thiếu dinh dưỡng, suy dinh dưỡng. Người bệnh mắc bệnh do thiếu vitamin B2.

Lưỡi trơn bóng xảy ra với người ít nước bọt và đây là một tình trạng bệnh khá nghiêm trọng bạn cần phải được thăm khám bởi các bác sĩ để có được điều trị một cách kịp thời. Đối với những bệnh nhân có lưỡi trơn bóng và màu đỏ thì đây là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm như:

  • Ung thư máu
  • Các bệnh lý về phổi

Tưa lưỡi màu vàng

Khi tưa lưỡi có màu vàng đây là dấu hiệu của các căn bệnh :

  • Nóng gan
  • Tỳ

Nếu những biểu hiện này kèm theo các dấu hiệu: Khát nước, hôi miệng thì đây chính là triệu chứng bệnh lý về dạ dày và hệ thống tiêu hóa của bạn không được ổn định. Các chứng bệnh về gan sẽ ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Chính vì thế người bệnh khi gặp những biểu hiện như lưỡi màu vàng thì cần nhanh chóng đi gặp các bác sĩ để được thăm khám và có phác đồ điều trị.

Lưỡi bò

Người bệnh gặp phải tình trạng lưỡi bò sẽ xuất hiện màu đỏ sẫm như thịt bò và khi xuất hiện những biểu hiện như: Bong tróc… theo các chuyên gia thì đây là dấu hiệu của những bệnh nhân thiếu máu đặc biệt là những bệnh nhân thiếu vitamin PP cũng có thể gặp những dấu hiệu lưỡi bò. Ngoài những dấu hiệu trên thì người bệnh còn có triệu chứng suy giảm trí nhớ nếu như bệnh để lâu còn có thể dẫn đến bệnh thiểu năng trí tuệ.

luoi-bi-den-la-benh-gi-cac-benh-lien-quan-den-mai-sac-luoi
Quan sát màu của lưỡi để tìm hiểu về bệnh 

Các thực phẩm cần phải bổ sung từ những thực phẩm giàu vitamin PP như: Thịt nạc, gan, thịt gia cầm, lạc, hoa quả …

Lưỡi gai

Theo các Dược sĩ – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch hiện tượng lưỡi gai, đỏ và nhú lên như quả dâu tây đó chính là dấu hiệu cơ thể bị:

  • Nóng
  • Sốt
  • Các bệnh về truyền nhiễm

Ngoài ra đối với những người bị táo bón hoặc mất ngủ triền miền, thức khuya, suy dinh dưỡng … cũng có thể xuất hiện những dấu hiệu trên. Những bệnh lý trên còn khiến người bệnh gặp phải một số biểu hiện như: Lưỡi cứng, Lưỡi nứt …

Ở những người khỏe mạnh thì lưỡi thường có màu hồng và không có những dấu hiệu bất thường nào về lưỡi: màu sắc … Thế nhưng những biểu hiện màu sắc khác lạ hoặc những triệu chứng bất thường người bệnh cần phải vệ sinh khoang miệng và lưỡi sạch sẽ nhất sau khi ăn uống. Đặc biệt nếu như tình trạng không thuyên giảm thì bệnh nhân cần phải đi thăm khám các bác sỹ ngay nhất là khi lưỡi bị thâm đen. Lưỡi bị đen là dấu hiệu bệnh gì? bạn đã trả lời cho câu hỏi này rồi chứ. Nó rất nguy hiểm nếu như bạn không được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng trên đây là những thông tin về lưỡi bị đen cũng như các bệnh liên quan đến màu sắc của lưỡi để có thể chẩn đoán được bệnh của mình. Ngoài ra, người bệnh cũng nên đón đọc và tìm hiểu các kiến thức liên quan đến các bệnh khác như: Tổng quan về bệnh u màng não?

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.