Ho khó thở về đêm là bệnh gì? Cách chữa ho khó thở tại nhà

 30/11/-1 00:00 |  781 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Tình trạng khó thở về đêm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn và nguy hiểm hơn sẽ là những biến chứng về sau. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về ho khó thở về đêm là bệnh gì?

Cảm giác khó thở chính là cảm giác người bệnh gắng sức hơn bình thường để cố gắng thở. Hiện tượng này còn xuất hiện vào đêm khi nằm ngủ ảnh hưởng rất lớn về giấc ngủ của bạn. Những nguyên nhân do ho khó thở về đêm cụ thể như:

Viêm xoang, viêm mũi dị ứng: Đối với những người bị viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang khi vào ban đêm nằm ngủ sẽ gây ra các triệu chứng khó thở hoặc chảy nước mũi nặng hơn. Đó chính là do trong quá trình nằm ngửa khiến cho nước mũi của người bệnh chảy xuống họng và chặn đường thở của bạn từ đó không cung cấp đủ lượng oxy đến phổi.

Bệnh hen suyễn: Những cơn ho về đêm còn do bệnh hen suyễn khiến cho người bệnh khó thở trong quá trình nằm ngủ. Khi lên cơn hen thì niêm mạc của đường hô hấp bị phù nề sau đó tăng tiết đờm cũng như dịch nhầy. Kết hợp với quá trình thiếu không khí nếu như không được kiểm soát tốt có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Khi không tập thể dục thể thao trong thời gian dài còn khiến người bệnh dễ bị tình trạng thuyên tắc phổi.

ho-kho-tho-ve-dem-la-benh-gi-cach-chua-ho-kho-tho-tai-nhaTriệu chứng ho khó thở về đêm

Những triệu chứng ho khó thở về đêm còn có thể do phù phổi. Người bệnh nên nhập viện cấp cứu trong tình trạng khẩn cấp nếu không rất dễ dẫn đến tử vong. Nếu như do stress thì bạn chỉ cần điều chỉnh lại sinh hoạt hằng ngày và ăn uống sao cho phù hợp kết hợp với thể dục thể thao khoa học từ đó sẽ điều chỉnh được triệu chứng khó thở khi ngủ.

Theo các Điều dưỡng – Cao đẳng Điều Dưỡng TP.HCM cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ho và khó thở kéo dài. Nhiều bệnh nhân chỉ do cảm cúm thông thường khiến cho người mệt mỏi hoặc kiệt sức… Nhiều người chỉ hít phải khói bụi hay khí độc cũng dẫn đến ho và khó thở.

Bị ho khó thở là bệnh gì?

Mắc của triệu chứng liên quan đến tim mạch, tim có nhiệm vụ bơm máu kèm oxy đến phổi và các bộ phận khác trong cơ thể vì thế khi tim hoạt động bất thường khiến cho chức năng của phổi có thể bị tích tụ các chất lỏng làm giảm lượng oxy hóa. Từ đó dẫn đến hiện tượng ho khó thở kéo dài. Tuy nhiên để giúp cho người bệnh biết rõ được nguyên nhân thì cần phải đến khám chuyên khoa để được tiến hành xét nghiệm.

Nếu như không được điều trị sớm thì ho khó thở kéo dài sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm. Người bệnh kèm theo những biểu hiện như:

  • Nôn mửa
  • Ho ra máu
  • Khó thở tím tái mặt mày
  • Người xanh xao, mệt mỏi, chóng mặt …

Để cải thiện tình trạng này người bệnh nên tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để tránh các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa hoặc do vi rút, vi khuẩn và các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp …

Kết hợp và xây dựng một chế độ ăn uống khoa học để tránh xa các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá …

  • Tránh xa môi trường khói bụi, độc hại, khói thuốc…
  • Không nên vận động mạnh, làm việc quá căng thẳng, mệt mỏi.

Cách chữa ho khó thở tại nhà hiệu quả

Thở mím môi: Với cách làm đơn giản này có thể kiểm soát được tình trạng khó thở và giúp người bệnh thở nhanh hơn mở rộng được đường thở để hít thở một cách dễ dàng và hít thở sâu hơn. Các chuyên gia khuyến cáo với cách làm này sẽ hỗ trợ và loại bỏ được rất tốt những tác nhân gây ra tình trạng không khí ứ cặn còn bị mắc kẹt trong phổi bất cứ thời điểm nào bạn cũng có thể áp dụng cách làm này đặc biệt là trong quá trình làm những công việc nặng nhọc như:

  • Leo cầu thang
  • Mang vác các vật nặng
  • Các hoạt động thể chất khác …

Đầu tiên bạn cần thư giãn cơ thể sau đó thả lỏng vùng cơ vai và cổ, tiếp đó đặt 1 tay lên trên thành bụng sau đó hít vào 2 nhịp bằng đường mũi trong quá trình này cần phải đóng miệng. Nếu như thấy thành bụng đã căng ra thì cần mím môi lại và thở ra từ từ làm sao để hơi thoát ra qua kẽ môi cho tới khi thành bụng đã xẹp dần. Bạn nên thực hiện cách này khi ngồi trên ghế tiến hành thả lỏng cơ thể để cho tâm hồn cùng cơ thể được thư giãn. Ngay lập tức chỉ trong vòng 2 – 3 phút bạn đã cảm thấy mình hít thở một cách dễ dàng hơn.

Cách chữa ho khó thở bằng cách thực hiện tư thế ngồi trên ghế sau đó để lòng bàn chân chạm xuống sàn ngực hơi chếch về phía trước. Từ từ đặt nhẹ cùi chỏ lên trên gối và 2 tay phải giữ lấy cằm tiếp theo thả lỏng phần vai và cổ tiến hành đứng tựa lưng vào tường có thể giúp cho cơ thể của bạn được thư giãn và đường thở được dễ dàng hơn. Tiến hành phương pháp này cụ thể như sau:

  • Đứng tựa lưng vào tường sao cho phần hông đặt sát vào tường
  • Dang rộng 2 chân
  • Thả lỏng vai và hơi nhô về phía trước, 2 cánh tay buông thõng ở phía trước.
  • Đứng chống tay lên bàn

ho-kho-tho-ve-dem-la-benh-gi-cach-chua-ho-kho-tho-tai-nhaẢnh hưởng sức khỏe khi bị ho khó thở kéo dài

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể áp dụng phương pháp nằm ở tư thế thoải mái để có thể cải thiện được tình trạng ho khó thở đặc biệt là về đêm. Khi giấc ngủ không được yên giấc bị thức giấc nhiều lần làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng của giấc ngủ. Bạn có thể tiến hành thực hiện các tư thế như:

  • Nằm nghiêng sang một bên và kẹp một chiếc gối ở giữa 2 chân sau đó kê đầu lên cao ở tư thế thoải mái nhất và giữ thẳng lưng.
  • Hoặc có thể nằm ở tư thế nằm ngửa, thẳng lưng, sử dụng 1 hoặc 2 chiếc gối để kê cao đầu. Đồng thời sử dụng thêm một chiếc gối đặt ở dưới 2 đầu gối.

Người bệnh cũng có thể sử dụng quạt máy vì có những nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi không khí mát mẻ có thể sẽ loại bỏ được tình trạng bị khó thở bạn chỉ cần sử dụng một chiếc quạt nhỏ đặt ở trước mặt để có thể làm dịu đi những triệu chứng khó thở. Nếu nguyên nhân ho khó thở của bạn do bệnh hen suyễn thì bạn cũng có thể uống cà phê vì trong cà phê có chứa lượng caffeine làm giãn các cơ trong đường thở ngoài ra cà phê còn được minh chứng giúp bạn cải thiện được chức năng hoạt động của phổi trong khoảng 4 giờ.

Hơn nữa, các bác sĩ và các chuyên gia cũng khuyến cáo việc điều chỉnh lại lối sống hằng ngày cũng rất tốt và giúp bạn cải thiện được tình trạng sức khỏe của mình. Chỉ với một vài lưu ý đơn giản này các bạn có thể kiểm soát được tình trạng bị khó thở và giảm nguy cơ lên những cơn hen suyễn.

Những món ăn chữa ho khó thở kéo dài

Bạn bị ho khó thở có đờm có thể sử dụng cháo nước mía. Theo dân gian đây là món ăn chữa ho khan cũng như thanh nhiệt và trị táo bón hiệu quả. Nếu bạn ho khan hoặc ho có đờm lâu ngày thì nên sử dụng nhé. Cụ thể cách làm như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 50 gram gạo dẻo cho nước vào nấu cho đến khi cháo gần chín thì bạn đổ vào nồi 150ml nước ép mía.
  • Chỉ cần đun cho nhừ chia thành nhiều lần trong ngày để ăn hết khi cháo vẫn còn ấm

Ngoài ra, canh mướp hương cũng là món ăn trị viêm họng và ho khó thở chỉ với một quả mướp hương bạn rửa sạch sau đó thái miếng nấu canh cùng với rau mùng tơi và rau đay. Hoàn toàn bạn có thể kết hợp với gia vị để vừa ăn cơm kết hợp với canh. Tuy nhiên cách làm này chỉ nên áp dụng với người ho khan còn ho có đờm không nên áp dụng vì trong canh có nhớt có thể làm tăng tiết đờm trong cổ họng.

Món ăn trị ho khan dai dẳng bằng nước ép dứa. Trong dứa có nhiều enzym và các vitamin có khả năng kháng viêm, trị ho khan và ho có đờm. Ngoài ra đây còn là thức uống rất tốt cho phụ nữ vì nó có tác dụng làm đẹp da.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin về ho khó thở về đêm cũng như phương pháp để điều trị để không ảnh hưởng đến sức khỏe và khỏi bệnh một cách nhanh nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm kiến thức Mách bạn cách điều trị khi bà bầu bị đau họng xem những phương pháp trên có phù hợp với bạn không? Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.