Chủ tịch Hồi Hồi sức cấp cứu và chống độc VN: kiên quyết đấu tranh đến cùng để bảo vệ BS Lương

 13/05/2019 16:17 |  29970 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Các bác sĩ hôm đó đã làm RẤT ĐÚNG khi chống sốc phản vệ bằng cách cho dùng thuốc adrenaline, tại sao người ta lại coi đây là căn cứ để buộc tội? BS làm sao để mở vòi nước, chả nhẽ nếm, ngửi hay sao?

Liên quan đến việc VKSND tỉnh Hòa Bình đề nghị bị cáo Lương với mức án 36 – 42 tháng tù giam, GS. Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, Nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai cho biết sẽ đi đến cùng để đồng hành, bảo vệ lợi ích cho đồng nghiệp.

Kđ chất lượng nguồn nước RO thuộc trách nhiệm của bên vật tư

Vừa có chuyên môn, vừa là người theo sõi sát sao vụ việc chạy thận ở bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình xảy ra vào tháng 5/2017 nên ý kiến của giáo sư Nguyễn Gia Bình rất đáng tin cậy và được công chúng ủng hộ.

Theo vị giáo sư này, ông sẵn sàng vượt chặng đường dài để đến Hòa Bình tham dự phiên tòa như lời mời của TAND tỉnh Hòa Bình, trả lời thẳng thắn những câu hỏi từ chủ tọa phiên tòa, hội đồng xét xử cũng như luật sư với mong muốn góp tiếng nói giúp mọi người có thể nắm rõ công việc chính của từng bộ phận cụ thể trong bệnh viện và nhiệm vụ, chức năng, vai trò của từng cá nhân trong khoa điều trị. Từ đó GS bày tỏ hy vọng bảo vệ công lý, lẽ phải, bảo vệ lợi ích cho đồng nghiệp, tránh bị lợi dụng, cáo buộc sai.

Nguyễn Gia Bình

Giáo sư Nguyễn Gia Bình phân tích

Ông Bình cho biết, nhân viên tại khoa hồi sức và đơn nguyên thận nhân tạo tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình hôm 29/5/2017 đã làm đúng quy trình mà Bộ Y tế đề ra. Cụ thể, khi chẩn đoán được các nạn nhân bị sốc phản vệ, việc lên phác đồ điều trị là như nhau. Tiếp đến, bác sĩ kết hợp việc cấp cứu để duy trì các chức năng sống cho bệnh nhân vừa để xác định và loại bỏ những nguyên nhân (nếu có thể).

Các bác sĩ hôm đó đã làm RẤT ĐÚNG khi chống sốc phản vệ bằng cách cho dùng thuốc adrenaline, tại sao người ta lại coi đây là căn cứ để buộc tội?

Giáo sư khẳng định, hộp thuốc này luôn ở trong tủ thuốc di động của khoa Hồi sức tích cực và được đem ra cho bệnh nhân dùng ngay sau 2 – 3 giây nếu có phản ứng sốc; tiêm adrenaline chống sốc phản vệ là cách duy nhất, ngoài ra không có thuốc nào khác.

Nhắc đến nguyên nhân từ hệ thống nước lọc Ro được BS khoa Hồi sức tích cực BV Bạch Mai sử dụng để chạy thận nhân tạo cho những trường hợp bắt buộc, GS cho rằng chất lượng nguồn nước là thuộc về phòng vật tư trang thiết bị Y tế, từ thiết kế, lắp đặt cho đến vận hành sửa chữa, bảo dưỡng như thế nào để có nguồn nước đạt ngưỡng an toàn với người bệnh. Riêng bác sĩ, nhiệm vụ cao cả nhất của họ là chữa bệnh. Họ có thể  đánh giá tình trạng của bệnh nhân, chọn cách lọc máu, thời gian lọc máu và lên phác đồ điều trị khác; có thể theo dõi tình hình bệnh nhân trong quá trình lọc máu để kịp thời phát hiện và xử lý khi có sự cố bất ngờ. Làm sao bác sĩ lại mở được vòi nước để kiểm tra? Chẳng lẽ nếm thử, ngửi nước là được chăng? Hơn nữa, trong lúc cấp cứu thì thời gian đâu để làm những điều đó?

BS Lương

Ai cũng mong tòa tuyên án BS Lương vô tội

Còn ở việc vận hành máy chẳng hạn, điều dưỡng hay bác sĩ chỉ biế cắm điện vào ổ để bắt đầu chạy mà mặc định nguồn điện lúc đó là 220 vol còn có đúng 220 vol không là do kỹ thuật phụ trách chứ BS có được học đâu mà biết, họ cũng không có nhiệm vụ phải làm. Giả sử như nguồn điện chưa đảm bảo khiến máy bị hỏng, lỗi phần thiết bị khác là do nguồn cung điện, đâu phải do NV Y tế.

Kiên quyết đi đến cùng, không bỏ cuộc

Cũng như các theo thông tin từ các phương tiện truyền thông đại chúng về phiên tòa xét xử gần đây nhất, rõ ràng có người đang cố tình buộc tội cho BS Hoàng Công Lương, với mức án 36 – 42 tháng tù giam. Luật sư bào chữa từng nhiều lần tìm và đưa ra được các bằng chứng chứng minh có người đã sửa, làm giả tài liệu để đổ lỗi cho thân chủ mình?

Trong khi đó, giáo sư Nguyễn Gia Bình nói rằng các bác sĩ trực hôm đó đã làm đúng. Trong khung “thời gian vàng” ấy, ranh giới giữa sự sống và cái chết được tính từng giây nên cấp cứu là cách tốt nhất. Nếu không làm như vậy thì thậm chí nạn nhân tử vong không còn dừng lại ở con số 9 mà có thể nhiều hơn.

Nếu xử BS Lương có tội, vị chủ tịch này nói sẽ đi đến cùng để bảo vệ đồng nghiệp của mình. Bởi đó không chỉ là lợi ích cá nhân mà còn toàn ngành Y, có như vậy thì nhân viên mới yên tâm làm việc tiếp. Đặc biệt, biến cố y khoa này gây hoang mang, lo lắng, khiến tuyến dưới phải đẩy lên tuyến trên nên lúc nào cũng trong tình trạng quá tải mà người lãnh đủ là bệnh nhân.

Ý kiến của Giáo sư Bình không chỉ được đông đảo công chúng ủng hộ mà còn là tiếng lòng chung của giới bác sĩ nhưng chưa đủ can đảm để nói lên sự thật.

Nguồn tin: Infornet

Xem thêm:

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.