"Chiến binh" ghép gan đầu tiên ở Việt Nam sau 15 năm

 08/04/2019 09:43 |  984 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Nguyễn Thị Diệp, năm nay 25 tuổi và đang công tác tại khoa Dược của bệnh viện 103 Học viện Quân Y, nơi đội ngũ y bác sĩ đã ghép gan cho cô 15 năm trước.

Công việc chủ yếu của Diệp là bốc, cân và phân loại thuốc trong giờ hành chính, được ưu ái không phải đi trực đêm. Bệnh viện 103 Học viện Quân Y đã trở thành gia đình thứ hai giúp cô có thể tạo ra thu nhập, đảm bảo cuộc sống của mình.

Hiện tại, Diệp là dược sĩ tại Bệnh viện Quân Y 103

Hiện tại, Diệp là dược sĩ tại Bệnh viện Quân Y 103

Diệp có tuổi thơ thiệt thòi, nhiều lần phải phẫu  thuật

Năm 2004, Diệp là người bệnh đầu tiên trong lịch sử ghép gan ở Việt Nam. Hiện tại vết mổ đã đỡ đau mỗi khi trở trời. Những giai đoạn khó khăn, tuyệt vọng nhất đã qua. Diệp nỗ lực từng ngày để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Cô ăn uống khoa học, ngủ nghỉ hợp lý, uống thuốc chống thải ghép điều độ, không thức khuya và thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Thời gian thấm thoắt trôi qua. Cô gái nhỏ ghép gan 15 năm trước nay đã trưởng thành.

Nếu đến Bệnh viện 103, hỏi gặp cô Diệp thì không ai khỏi ngỡ ngàng. Bởi lẽ nhìn chiếc áo Blouse trắng chững chạc khiến ít người nghĩ cô gái này từng có tuổi thơ bất hạnh với nhiều ca "thập tử nhất sinh". Năm lên 3, Diệp phải phẫu thuật nối đường mật với ruột vì mắc bệnh teo mật bẩm sinh. Lên 9 tuổi, bệnh tình chuyển biến xấu, Diệp phải tạm dừng việc học để đến Hà Nội điều trị.

"Lúc đấy hoàn cảnh của gia đình tôi rất khó khăn, cứ nghĩ con gái sẽ không thể qua khỏi. Hai vợ chồng chúng tôi không có công việc ổn định, phải đi cày thuê, đổ gạch để kiếm tiền trang trải các chi phí sinh hoạt và lo viện phí cho Diệp, bà Phạm Thị Thoa, mẹ của Diệp tâm sự.

Năm ấy, Diệp may mắn được chọn để thực hiện ca ghép gan đầu tiên ở Việt Nam, tại Học viện Quân Y. Bố ruột, anh Nguyễn Quốc Phòng, nay 43 tuổi là người hiến gan cho em. Do đây là ca đầu tiên tại nước ta nên gia đình khá lưỡng lự. Tuy nhiên, ông quyết định làm điều này dù cơ hội sống chỉ có 1%. "Mọi khó khăn sẽ qua nếu gia đình chúng tôi đồng lòng", ông tâm sự.

Hiện tại, Diệp là dược sĩ tại Bệnh viện Quân Y 103

Ông Nguyễn Quốc Phòng và con gái của 15 năm trước

Những ngày cận tết là những ngày gia đình, bệnh viện chuẩn bị cho ca phẫu thuật. Hai bố con phải nằm cách ly tại Bệnh viện để theo dõi. Lúc đó, những lời động viên của người bố chính là sức mạnh chiến thắng bệnh tật "Chỉ cần qua ca phẫu thuật này, con sẽ không còn đau nữa", Diệp tự nhủ.

Sáng ngày 31/1/2004, Bố và Diệp được đưa vào phòng phẫu thuật. Trước đó, các bác sĩ nán lại, cầm chắc đôi tay nhỏ bé của em như tiếp thêm niềm tin và sức mạnh cho chiến binh đầu tiên ở Việt Nam trong ca ghép lịch sử này.

Ca ghép gan lịch sử thành công hơn mong đợi

Hiện tại, Diệp là dược sĩ tại Bệnh viện Quân Y 103

Ca ghép gan thành công như một sự bù đắp cho Diệp

Để thực hiện được ca phẫu thuật, toàn thể y bác sĩ của Học viện Quân Y 103 mất 5 năm để chuẩn bị, cử nhiều chuyên gia sang nước ngoài học ghép gan, huyết học, miễn dịch. Bệnh viện Chợ Rẫy cử 10 bác sĩ ra theo dõi, học tập kinh nghiệm. Một số bệnh viện lớn khác trên cả nước đều cử người tới quan sát.. Chẳng hạn như Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhi Trung ương,...Giáo sư tiến sĩ Lê Thế Trung tham gia kíp mổ ghép. Sau 15 giờ phẫu thuật, giáo sư Trung rời phòng mổ. Ông rưng rưng khi ca mổ thành công ngoài mong đợi. "Gan tách ra từ bố ghép vào con vừa khớp với nhau và có màu sắc thật hồng hào khỏe mạnh", Giáo sư nói.

Chia sẻ thêm về ca ghép gan của mình ngày ấy, Diệp nói rằng bản thân thấy tỉnh dậy còn đáng sợ hơn trước lúc bắt đầu vì lúc đó chỉ cần có gia đình ở bên cạnh là yên tâm. Kể từ ngày đó, cô ý thức được sức khỏe là điều vô giá; luôn ý thức được việc giữ gìn và bảo vệ lá gan mà bố ban tặng. Sức khỏe tốt lên cũng giúp cô gái rụt rè ngày trước nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống thường ngày. Cô mở lòng đón nhận những tình cảm mà mọi người dành tặng.

Hiện tại, sức khỏe của bố Diệp cũng ổn định. Ông hạn chế làm những việc nặng và thường đi khám định kỳ. Đặc biệt, 1 năm sau ca ghép, gia đình còn đón thêm tin vui vì vợ mang thai một bé trai khỏe mạnh "Nhìn các con, tôi có thêm điểm tựa để cố gắng mỗi ngày", ông Phòng nói.

"Giờ là lúc chúng tôi cùng nhau đón nhận hạnh phúc", mẹ Diệp tiếp lời."Nếu ngày đấy không mạnh mẽ thì đã không có Diệp của ngày hôm nay. Ca ghép gan chính là món quà mà cuộc sống bù đắp cho mình", Diệp nói. Diệp cũng tâm sự hiện mình sống không chỉ cho riêng mình là phải sống vì mọi người, sống có ích để không phụ lòng dũng cảm của cha mẹ, sự chung sức của đội ngũ y bác sĩ và những người thương yêu mình.

>>> BS Việt phẫu thuật kéo thẳng đôi chân bị cong rễ cây suốt 28 năm

>>> Nối thành công cánh tay bị đứt lìa khỏi cơ thể 3 tiếng

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.