Cách nhận biết tình trạng sức khỏe chính xác qua da mặt

 30/11/-1 00:00 |  904 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Không cần nhờ đến biện pháp xét nghiệm huyết học, da mặt có thể giúp chúng ta nhận biết phần nào về sức khỏe. Mỗi vùng da trên mặt tương ứng với một bộ phận bên trong của cơ thể. Nếu vùng da ấy không được khỏe mạnh thì đồng nghĩa với việc cơ quan bên trong có vấn đề.

>>> Việt Nam ứng dụng công trình đạt giải Nobel vào điều trị ung thư

>>> Nụ hôn của mẹ khiến bé …sưng rộp, lở loét

nhận biết sức khỏe qua da mặt

Nhận biết tình trạng sức khỏe qua da mặt

Cách nhận biết tình trạng sức khỏe qua da mặt

1. Da vùng trán – tương ứng với ruột và bàng quang

Hệ tiêu hóa ảnh hưởng đến làn da vùng trán. Nếu ăn uống quá nhiều thức ăn nhanh, thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường, nhiều rượu bia hoặc thiếu ngủ dẫn đến hoạt động tiêu hóa kém gây xấu cho da.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần hạn chế hoặc tránh những thói quen xấu đó: hãy ăn uống khoa học, có chọn lọc, bổ sung nhiều nước, chất xơ để dễ tiêu hóa hơn.

2. Da vùng lông mày – tương ứng với gan

Nếu chúng ta nạp quá nhiều thịt hay ăn những thực phẩm gây dị ứng thì có khả năng ảnh hưởng đến gan. Nếu muốn tốt cho bộ phận này, cần ngồi thiền hoặc tập yoga, ăn nhiều rau xanh, ăn thịt trắng thay vì thịt đỏ.

3. Da vùng dưới lông mày – tương ứng với thận

Nguyên nhân gây ra những vấn đề về da vùng trên lông mày  là do máu lưu thông kém, tim không khỏe mạnh, thường xuyên sử dụng rượu bia và các chất kích thích. Để tình trạng này không tiếp diễn, bạn cần uống nhiều nước lọc, hạn chế nước ngọt, đồ uống có ga và có cồn, nếu có thể thì nên kiêng tuyệt đối.

4. Da vùng mũi – tương ứng với tim

Hít khí thải, cao huyết áp là nguyên nhân khiến vùng da ở mũi không bình thường. Hãy kiểm tra huyết áp, hàm lượng cholesterol trong cơ thể đồng thời uống nhiều nước, nhất là nước trà xanh và tập luyện thường xuyên.

5. Da vùng hai gò má – tương ứng với phổi

Một trong những nguyên nhân khiến da vùng hai gò má bị đen sạm là do ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm nguồn nước, bị hen ,…Vì vậy hãy cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo xanh sạch, không khói thuốc và không quên tập luyện thể dục thể thao.

6. Da vùng má – tương ứng với thận và phổi

Ăn nhiều thực phẩm chứa đường hóa học, kể cả đường tự nhiên, thực phẩm không sạch, hay bị căng thẳng,...sẽ khiến da vùng má da vùng má bị tổn thương nghiêm trọng. Để khắc phục vấn đề này, hãy tránh ăn các thực phẩm bẩn, giữ cho tinh thần luôn ổn định, bình thản.

7. Da vùng cằm và miệng – tương ứng với vùng bụng

Nguyên nhân dẫn đến làn da ở  cằm và vùng miệng có vấn đề là do tiêu thụ quá nhiều thức ăn dầu mỡ, bia rượu, café, đường,… Muốn khắc phục vấn đề này cần thay đổi chế độ ăn uống, cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn hằng ngày.

8. Da vùng cổ và quai hàm – tương ứng với hormone

Thiếu nước, ăn quá nhiều gia vị cay hoặc mặn đều ảnh hưởng xấu đến da ở quai hàm và da ở cổ. Vì vậy, cần giảm gia vị tăng cường lượng nước cho cơ thể mỗi ngày.

Chức năng của thận và nguyên nhân nên lọc thận?

Thận có chức năng sản xuất hooc môn, lọc nước và muối dư thừa trong cơ thể, làm sạch máu, kiểm soát các chất độc hại từ thức ăn xâm nhập vào cơ thể, thậm chí những chât độc xâm nhập qua việc uống nước hay hít không khí. Cùng với thận thì gan cũng có vai trò quan trọng trong quyết định đến làn da và vóc dáng đẹp của một người. Tuy nhiên, hàng ngày chúng ta nạp rất nhiều độc tố mà nó không thể xử lý kịp thời dù nó làm việc liên tục. Tình trạng quá tải chất độc ở thận sẽ khiến sức khỏe của bạn xuống dốc trầm trọng. Vì thế nếu thấy mệt mỏi hoặc mất tập trung thì nên nghĩ đến việc thanh lọc thận, mỗi năm nên lọc một lần.

Những triệu chứng báo động cần phải lọc thận

  • Lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi, chán nản,…
  • Thấy đau ở vùng dưới sau khi ăn một số thức ăn nhanh
  • Da có vấn đề về mụn hay nám tàn nhang
  • Mất cân bằng nội tiết, có vấn đề về tâm lý
  • Từng bị sỏi thận
  • Bạn bị tăng cân và trương bụng
  • Viêm bàng quang hoặc bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Những loại thức uống thanh lọc tận tốt

1. Củ dền

Nước củ dền giúp thận loại bỏ hết các chất độc hại ra bên ngoài, bảo vệ cơ thể không bị mắc các bệnh viêm nhiễm, nấm.  Bạn nên xay nước ép củ dền để uống thay vì ăn trực tiếp nó. Uống thường xuyên sẽ làm tan sỏi và dễ dàng tống chúng ra ngoài. Để làm loại nước này cũng không có gì khó, chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu bao gồm 120g củ dền và 90g bắp cải tím với một cọng cần tây. Sau đó, rửa sạch, cắt bỏ vỏ rồi cho vào máy xay sinh tố xay thật mịn.

 

2. Dưa hấu

Trong quả dưa hấu có chứa rất nhiều nước giúp lọc thận tốt, nhất là những viên sỏi nhỏ có thể bị đẩy ra ngoài nhờ nước dưa hấu. Ngoài ra, dưa hấu cũng chứa nhiều kali giúp tan những viên sỏi đáng ghét. Để làm loại nước này cũng không quá phức tạp. Chỉ cần chuẩn bị khoảng 300g dưa hấu cùng với một quả chanh gọt vỏ rồi cho vào máy xay, xay nhuyễn rồi cho ra cốc dùng.

 

3. Cà rốt và dưa chuột

Cà rốt kết hợp cới dưa chuột sẽ thành một món cực phẩm giúp lọc axit uric thừa ra bên ngoài thận. Dưỡng chất trong hai thực phẩm này có khả năng lọc độc tổ và thay bằng các chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Chức năng của thận là lọc máu. Nếu thận không thực hiện tốt chức năng này thì sẽ gây các bệnh về da. Vì vậy muốn có làn da trắng sáng, mịn màng cần phải tăng cường bổ sung nước này để lọc máu.

Cách làm thức uống này rất đơn giản: Chỉ cần chuẩn bị 2 củ cà rốt và 1 quả dưa chuột lớn. Rửa sạch, gọt vỏ cho vào máy xay và dùng.

Trên đây là một số cách nhận biết sức khỏe qua da mặt giúp chúng ta chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe. Đó là tài sản vô giá của con người, vì thế hãy luôn chú trọng để bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh nguy hiểm.

 

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.