Cách chữa sỏi mật hiệu quả bằng dứa, sung, đu đủ xanh

 25/10/2019 16:02 |  903 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Bệnh sỏi mật thường gây ra cho người bệnh những triệu chứng như đau hạ sườn hoặc rối loạn tiêu hóa, sốt… nó sẽ gây đau đớn cũng như những biến chứng cho người bệnh. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chữa sỏi mật hiệu quả bằng những thực phẩm trong dân gian như: Dứa, Sung, đu đủ xanh …

Cách chữa sỏi mật bằng quả dứa

Mặc dù dứa là một loại quả rất thân thuộc với người dân Việt Nam tuy nhiên ít ai biết đến loại quả này lại có thể chữa được bệnh sỏi mật. Công dụng của quả dứa:

  • Dứa hay còn gọi là trái thơm và đây là một loại quả có tác dụng giải khát, vị thơm trong y học cổ truyền cho rằng dứa có vị ngọt, tính bình đặc biệt là cải thiện được hệ tiêu hóa ngoài ra dứa còn có tác dụng nhuận tràng rất tốt.
  • Chắc hẳn rất nhiều người chưa biết nõn quả dứa còn có khả năng giải độc dùng quả dứa sẽ có tác dụng nhuận tràng đặc biệt là làm sạch hiệu quả.
  • Rễ quả dứa sẽ có tác dụng lợi tiểu, tiêu sỏi, đặc biệt có khả năng trị sỏi tiết niệu và người bệnh khó tiểu tiện.

cach-chua-soi-mat-hieu-qua-bang-dua-sung-du-du-xanhChữa sỏi mật bằng dứa nướng

Sỏi mật sẽ có nhiều giai đoạn của bệnh và tùy thuộc vào tình trạng của bệnh cũng như sức khỏe của mình mà bạn có thể áp dụng sao cho phù hợp. Bạn có thể áp dụng điều trị sỏi mật bằng những cách sau:

Chữa sỏi mật cấp tính bằng quả dứa nướng: Bạn cần chuẩn bị một quả dứa gần chín và một ít phèn chua sau đó dùng dao nhọn cắt một ít ở phần nhọn sau đó moi sao cho hết lõi dứa ra. Tiếp theo bạn cần nhét một ít phèn chua vào rồi cho lõi dứa đậy lại như cũ. Khi hoàn thành công đoạn này bạn chỉ cần mang quả dứa đi nướng bởi nướng cả quả như vậy cho đến khi quả dứa ở bên ngoài cháy xém. Lõi dứa người bệnh có thể xay hoặc ép nước uống. Mỗi ngày người bệnh nên uống một quả dứa ép trong khoảng từ 3 – 5 ngày là bệnh có thể cải thiện.

Ngoài việc sử dụng dứa nướng thì người bệnh cũng có thể mang quả dứa đi hấp chỉ với nguyên liệu là dứa gần chín cùng với phèn chua bạn cũng làm tương tự như đối với dứa nướng chỉ khác là bạn cần hấp cách thủy lên là có thể dùng được. Hấp dứa khoảng 1 tiếng sau đó ép nước uống sau bữa ăn sáng 30 phút. Bạn nên duy trì làm đều đặn khoảng 5 ngày bệnh sẽ được cải thiện.

Đối với bệnh sỏi mật mãn tính thì các cơn đau không gây ra tình trạng đau dữ dội như ở giai đoạn cấp tính. Thế nhưng chắc chắn là bạn cũng phải chịu những cơn đau khó chịu do tình trạng bệnh gây ra. Tuy nhiên việc áp dụng bằng phương pháp ăn dứa tươi thì các bạn cũng cần chuẩn bị dứa đã gọt bỏ mắt và vài lát gừng cùng một chút muối. Những nguyên liệu này bạn nên xay đi lấy nước để uống. Bạn chỉ cần uống khoảng 120 – 150ml nước ép dứa mỗi ngày sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút. Khoảng thời gian này theo các Dược sĩ – Cao đẳng Dược TPHCM cho biết là rất tốt cho người bệnh. Việc thực hiện bài thuốc này trong khoảng 10 ngày thì tình trạng sỏi mật sẽ cải thiện đáng kể.

Để có thể yên tâm hơn về tình trạng bệnh của mình sau khoảng 1 tuần khi áp dụng bài thuốc này thì các bạn có thể thực hiện thêm đợt 2 để bệnh có thể khỏi hoàn toàn cũng như ngăn chặn tái phát. Ngoài ra, đối với những người dễ mắc sỏi mật hoặc sỏi thận thì chỉ khoảng sau 6 tháng thì cần phải thực hiện lại bài thuốc cũng như chữa sỏi mật bằng quả dứa nhằm ngăn chặn tình trạng bệnh. Đó là cách chữa sỏi mật bằng dứa tuy nhiên các bạn cũng có thể áp dụng bằng một số vị thuốc khác như đu đủ xanh. Các bài thuốc đông y người bệnh nên áp dụng điều trị lâu dài cũng như kiên trì mới có thể mang lại được hiệu quả cao. Mặc dù thuốc đông ý có tác dụng chậm nhưng người bệnh lại hoàn toàn an tâm trong quá trình sử dụng.

Chữa sỏi mật bằng dứa rất an toàn tuy nhiên để việc chứa bệnh mang lại được hiệu quả tốt nhất cũng như ngăn chặn tình trạng sỏi mật tái phát thì bạn nên:

  • Có chế độ ăn uống khoa học đặc biệt ăn nhiều chất xơ và các loại vitamin cũng như các khoáng chất. Hạn chế dung nạp các chất béo để làm thông đường mật được tốt hơn giúp giảm triệu chứng cho người bệnh.
  • Sử dụng các chất đạm từ thực vật như dầu của các loại hạt, tránh sử dụng mỡ động vật hằng ngày. Ngoài ra các loại rau có màu xanh đậm cũng là thực phẩm người bệnh nên dùng hằng ngày.
  • Người bệnh nên dùng những loại sữa đã tách bơ và có chứa ít chất béo và đường ngoài ra mỗi ngày nên uống nhiều nước để có thể đào thải được độc tố cho cơ thể.
  • Hạn chế hoặc không ăn những loại đậu đỗ vì nó sẽ làm cho người bệnh trở nên đầy bụng khó tiêu. Hạn chế dùng đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, cholesteron.
  • Trong các bữa ăn nên cắt giảm lượng chất béo, đường và muối mặn để làm giảm triệu chứng bệnh chứ không phải bạn nên kiêng hoàn toàn. Vì những chất này có thể sẽ dẫn tới tình trạng mất cân bằng các chất trong cơ thể. Từ đó làm ảnh hưởng đến quá trình co bóp của túi mật. Khiến cho mật bị ứ trệ và làm tình trạng bệnh bị nặng hơn.

Cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh

Với cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh đây là bài thuốc trong dân gian được truyền miệng lại nó có tác dụng tẩy sỏi mật và trên thực tế thì đây là những bài thuốc dùng theo kinh nghiệm truyền miệng là chính tuy nhiên bạn hoàn toàn cũng có thể áp dụng. Tuy nhiên trước khi sử dụng bài thuốc này chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

cach-chua-soi-mat-hieu-qua-bang-dua-sung-du-du-xanhChữa sỏi mật bằng đu đủ xanh

Đu đủ cũng là một trong những loại quả có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trong đu đủ có chứa nhiều nước, đường và các loại vitamin như A, B, C cùng các khoáng chất : canxi, sắt … Bởi đu đủ có tính hàn vị ngọt nên có tác dụng thanh nhiệt và bổ tì, giải độc, nhuận tràng ….rất hiệu quả để dùng chữa trị các bệnh như :

  • Sỏi thận
  • Sỏi mật
  • Sốt rét
  • Ho gà

Hơn thế nữa đu đủ chín sau khi nghiền nát còn có thể bôi lên mặt để chữa trị tàn nhang hoặc là cải thiện bệnh chai tay chai chân rất tốt. Ngoài ra đối với những người mắc bệnh sỏi mật nếu như tình trạng bệnh có những viên sỏi hay các cạnh gồ ghề sắc nhọn sẽ làm người bệnh đau đớn khó chịu. Theo thống kê có rất nhiều trường hợp bị sỏi đã phải tiến hành mổ lấy sỏi nhiều lần những không hết vì trong túi mật vẫn còn nên sau một thời gian bệnh lại tái phát trở lại.

Khi phải phẫu thuật thì người bệnh phải chịu rất nhiều đau đớn sợ hãi chính vì thế việc áp dụng các phương pháp điều trị bằng dân gian mang lại hiệu quả cao nhưng không phải ai cũng biết đến.

Bài thuốc chữa sỏi mật từ quả đu đủ xanh: Người bệnh cần thực hiện bài chữa sỏi thận bằng quả đu đủ xanh chỉ cần chuẩn bị một quả đu đủ xanh tuy nhiên lưu ý nên chọn quả vừa vừa sao cho bạn có thể ăn hết một lúc. Tiến hành khoét bỏ hạt sau đó giữ nguyên phần vỏ và cho một chút muối vào bên trong. Sau khi đã hoàn thành thì các bạn cần mang đi hấp cách thủy sao cho quả chín mềm để nguội rồi ăn hết cả vỏ. Bạn nên ăn hết trong ngày không nên để lại ăn sang ngày hôm sau. Việc áp dụng bài thuốc này trong khoảng 1 tuần người bệnh sẽ thấy tình trạng được cải thiện rõ rệt.

Bạn có thể tìm hiểu thêm căn bệnh Nóng dạ dày là dấu hiệu của bệnh gì? để có được kiến thức trong quá trình điều trị bệnh một cách an toàn.

Cách chữa sỏi mật bằng dầu oliu

Đối với những người thực hiện theo phương pháp này thường những viên sỏi sẽ ra rất nhiều khi tiểu tiện. Và chúng có màu sắc khác nhau đây chính là sỏi mật. Tuy nhiên những viên sỏi này thực chất chỉ là hỗn hợp do dầu oliu cùng với nước chanh, muối được nhuộm bởi màu dịch mật. Đó không được gọi là sỏi thật. Còn sỏi mật nó rất cứng khó cắt, đục máu trong quá trình quan sát thì thấy có góc cạnh và chìm trong nước chứ không giống như hỗ hợp trên.

Dầu oliu có tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa của người bệnh giúp cho bạn tạo được sự co bóp túi mật đồng thời hạn chế ứ trệ dịch mật. Từ đó bạn hoàn toàn có thể sử dụng dầu oliu trong chế độ ăn hằng ngày.

Cách chữa sỏi mật bằng quả sung

Trái sung có rất nhiều tại các vùng quê và chúng có vị ngọt có công dụng nhuận phế lợi cầu và nhuận tràng. Theo các y sĩ y học cổ truyền cho biết trái sung có chứa các axit béo và một số hoạt chất tốt cho tim mạch. Trong trái sung có chứa:

  • Glucose
  • Saccarose
  • Quinic acid
  • Shikimic acid
  • Cùng các nguyên tố vi lượng như canxi photpho, kali
  • Các vitamin như C, B1…

Đặc biệt là đối với trái sung phơi khô cũng là một trong những nguyên liệu rất hiệu quả khi điều trị các bệnh sỏi. Tiến hành: Người bệnh sử dụng khoảng 250 gram sung sau đó đem bổ thành miếng và sao cho khô. Tiến hành đem sung sắc cùng với 4 bát nước sao cho cô lại còn 1 bát nước dùng để uống trong ngày.

Những bệnh nhân bị sỏi mật nhỏ và bệnh nhẹ cần áp dụng bài thuốc này từ 2 đến 3 tháng thì sẽ tan sỏi. Ngoài ra, đối với những bệnh nhân bị sỏi mật nặng khi áp dụng bài thuốc này cần kiên trì để thuốc có thể phát huy được tác dụng.

cach-chua-soi-mat-hieu-qua-bang-dua-sung-du-du-xanhChữa sỏi mật bằng sung

Bệnh sỏi mật có chữa được không?

Sỏi mật là một trong những bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa khi sỏi mật hình thành từ sự lắng đọng bất thường có trong dịch mật thì phẩn lớn người bệnh sẽ không dễ dàng phát hiện bệnh. Bởi những triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng thậm chí có những người không có triệu chứng gì. Theo thống kê hiện nay thì khoảng 25% tổng số các trường hợp người bệnh thường xuất hiện những cơn đau quặn ở:

  • Vùng hạ sườn phải
  • Sốt
  • Vàng da

Nhằm tránh những biến chứng nặng thì người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật để tránh những biến chứng cấp tính nguy hiểm như:

  • Viêm đường mật
  • Viêm túi mật cấp
  • Viêm tụy ..

Những thực phẩm người bị sỏi mật nên ăn

Người bệnh bị sỏi mật thì chế độ ăn uống cần phải khoa học bổ sung nhiều chất xơ cùng các chất béo có lợi và vitamin. Bạn nên ăn nhiều:

- Rau xanh: Rau xanh cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ và vitamin đặc biệt là các loại rau như: ( atiso, bồ công anh, củ cải đường… ) nó sẽ giúp tăng cường sự lưu thông dịch mật. Một số loại rau củ khác như: ( dưa chuột, khoai lang, súp lơ xanh, cần tây…) cũng được xếp vào loại rất tốt khi bị sỏi mật.

- Trái cây: Các loại trái cây bạn nên ăn như: táo, lê, đu đủ và một số loại quả mọng khác.

- Tinh bột: Bạn nên ăn tinh bột chứa nhiều chất xơ như: yến mạch, gạo lứt … vì chúng góp phần làm giảm hấp thu cholesterol đồng thời giảm khả năng hình thành sỏi mật.

- Thực phẩm chứa chất béo có lợi: Các loại chất béo có trong quả bơ hoặc các loại cá béo như: cá hồi, cá thu … sẽ giúp cải thiện lưu thông dịch mật của bạn rất tốt.

- Cà phê: Theo như các chuyên gia dinh dưỡng cho biết dùng một lượng nhỏ cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Thế nhưng người bệnh cũng lưu ý vì nó có thể gây ra cơn co thắt túi mật. Chính vì vậy vì, những người đang mắc bệnh sỏi mật hàng ngày chỉ nên sử dụng từ 1 – 2 tách.

Trên đây là những cách chữa sỏi mật hiệu quả bằng dứa, sung, đu đủ xanh… hy vọng sẽ giúp các bạn có được sự lựa chọn phương pháp chữa bệnh đúng đắn nhằm cải thiện tình trạng bệnh. Vì sỏi mật là một trong những căn bệnh gây đau ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Thay vì phải uống nhiều loại thuốc tây y đắt tiền bạn hoàn toàn có thể áp dụng các vị thuốc đông y để cải thiện tình trạng bệnh với chi phí thấp và cực kỳ an toàn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.