Ca mổ thành công cứu bệnh nhân mắc khối u to nhất từ trước đến nay

 30/11/-1 00:00 |  919 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Đội ngũ Y bác sĩ của bệnh viện Phụ sản Trung Ương Hà Nội vừa nỗ lực phẫu thuật thành công để cắt bỏ khối u to khổng lồ, không khác đang mang thai ở tháng thứ 9.

>>> Thuốc làm từ bào thai người có nguồn gốc từ Trung Quốc

>>> "Cò kè bớt một thêm hai" của thầy giáo bán tinh trùng

Kỳ tích ngành Y

Kỳ tích ngành Y: cắt bỏ khối u to bằng thai nhi 9 tháng tuổi

Đây là trường hợp hy hữu, chưa từng xảy ra trước đây. “bệnh viện phụ sản Hà Nội tiếp nhận và hoàn thành ca mổ cắt hoàn toàn tử cung và hai phần phụ cho bệnh nhân mắc u xơ cổ tử cung. Đặc biệt khối u này có kích thước lớn nhất từ trước cho đến nay”, BS Trương Minh Phương, Phó Trưởng khoa A4 – BV Phụ Sản Hà Nội thông tin.

Trước đó, vào giữa tháng 10, bà Nguyễn Ngọc B (đã 53 tuổi) vào nhập viện khi phát hiện bùng phình to, gây khó khăn cho đi lại, hoạt động. Khoa phụ A5 của bệnh viện đã tiếp nhận bà B trong tình trạng rối loạn nội tiết tố, bụng rất to, huyết áp tăng, khó đi tiểu.

Được biết bà đã từng đi khám và phát hiện ra việc mình bị u xơ cổ tử cung từ 5 năm trước nhưng do nghĩ không nghiêm trọng nên chần chừ việc điều trị. Mãi đến bây giờ cảm thấy người lúc nào cũng mệt mỏi, bụng thì ngày càng to mới đi khám lại rồi mới biết bụng to là do kích thức của khối u quá lớn.

Tại bệnh viện, sau khi khám và chẩn đoán thì các bác sĩ ra quyết định cần phải phẫu thuật sớm vì khối u to không bình thường. Các bác sĩ cũng hội chuẩn rất kỹ, lên phác đồ điều trị chi tiết bởi lẽ ca mổ này khó, sai sót dù nhỏ cũng có thể cướp đi tính mạng của bệnh nhân.

Toàn bộ ekip đã nổ lực để cắt bỏ khối u trong suốt 2 giờ đồng hồ. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thăm dò ổ bụng thì thấy khối u to bằng thai nhi 9 tháng tuổi, 2 phần phụ teo nhỏ. Lúc này bác sỹ tiến hành cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ bằng dao siêu âm, khối u nặng 4,125 kg. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân tốt, các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

BS Trương Minh Phương chia sẻ thêm: Khối u của bệnh nhân Nguyễn Ngọc B rất lớn, sẽ chèn ép các cơ quan xung quanh như niệu quản, bàng quang, trực tràng. Hơn nữa, bệnh nhân đã nhiều tuổi, sức đề kháng kém hơn nên nếu để muộn thì dễ xảy ra biến chứng nguy hiểm: thiếu máu trầm trọng, ứ nước ở thận, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng đường tiết niệu, táo bón, trĩ, xuất huyết,…thậm chí có thể gây ung thư rồi dẫn đến tử vong nếu để lâu.

Bên cạnh đó vị bác sĩ cũng khuyến khích phụ nữ nên tạo thói quen đi khám sức khỏe định kì để phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan, nếu có điều gì bất thường thì nên đến những bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán đúng bệnh, điều trị đúng cách.

Nguồn: caodangduoctphcm.org.vn

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.