Ca mổ robot khẩn cấp trong đêm cứu sống thai phụ song sinh

 30/11/-1 00:00 |  1213 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Trước tình trạng nguy kịch của thai phụ, đe dọa cùng lúc 3 tính mạng, các bác sĩ ở bệnh viện đã quyết định phẫu thuật robot. Ca mổ thành công, sức khỏe của mẹ và thai nhi đã ổn định.

>>> Sự hồi sinh kỳ diệu của bệnh nhân mắc u thân não bị BS trả về 2 lần

phẫu thuật robot

Phẫu thuật robot cứu sống người phụ nữ mang song thai trong đêm

Chị H. nhập viện cấp cứu tại BV Bình Dân, thành phố Hồ Chí Minh trong trạng thái đau vùng thượng vị dữ dội kèm theo dịch vàng nôn liên tục. Sau khi thăm khám và chẩn đoán qua hình ảnh, các bác sĩ chuyên khoa gan-mật-tụy kết luận thai phụ song sinh bị nhiễm trùng đường mật, có nhiều sỏi lớn gây mắc ở cổ của tủi mật. Phía hai bên túi mật trong và ngoài gan đều bị phù nề, giãn nhẹ, đọng lại dịch mật, diễn tiến viêm tụy cấp.

Đáng chú ý, thai phụ tuổi tứ tuần có nguy cơ bị mắc biến chứng sốc nhiễm trùng, có thể tử vong nếu không được can thiệp kịp thời bằng các kỹ thuật y khoa. Trước tình trạng nguy kịch đó, các bác sĩ đã hội chẩn khẩn với BV Từ Dũ và quyết định phẫu thuật robot. Ca mổ diễn ra trong vòng hơn 2 tiếng với đội ngũ ekip chuyên nghiệp, tác phong gấp rút giúp cắt bỏ các túi mật bị viêm hoặc sưng phù (kích thước khoảng 10 cm trong khi túi mật thông thường chỉ khoảng 4 cm). Vậy là BV thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp thành công giúp thai phụ thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ diễn tiến viêm tụy cấp, đảm bảo an toàn cho song thai 17 tuần tuổi.

Robot phẫu thuật không chỉ tạo điều kiện tốt để các bác sĩ thực hiện các thao tác như kẹp, giữ các tạng trong ổ bụng, cắt lọc các mô bệnh, thám sát hiệu quả đường mật trong và ngoài gan mà còn giúp họ thuận lợi trong việc khâu kín ống mật chủ với kích thước chỉ 6 mm. Vì thế mà người bệnh không bị nguy cơ thai nhi lớn dần sẽ chèn ép, di lệch ống dẫn lưu khiến dịch mật tràn vào khoang bụng, gây viêm phúc mạc nguy hiểm đến tính mạng cho mẹ và bé.

phẫu thuật robot

Sức khỏe của mẹ và thai nhi ổn định sau 2 ngày mổ

Sau khi phẫu thuật được hai ngày thì bệnh nhân có thể tự đi lại và ăn uống ngon miệng. Kết quả siêu âm ngay tại giường cũng cho thấy sức khỏe thai nhi ổn định. Chị H cho biết bản thân thấy khó chịu trong người, đầy bụn, khó tiêu từ trước đó nhiều ngày nhưng cứ chủ quan nghĩ do tác động của thai kỳ nên âm thầm chịu đựng cho đến khi những cơn đau quằn quại buộc chị phải nhập viện cấp cứu trong đêm.

BS.CKII Lê Hữu Phước - Trưởng khoa Gan-mật-tụy BV Bình Dân tư vấn thêm: “Phụ nữ khi chuẩn bị có con nên kiểm tra sức khỏe tổng quát, đánh giá chức năng gan, đường mật để phát hiện sớm tình trạng sỏi ống mật chủ hay sỏi túi mật để kịp thời. Nhờ đó người bệnh tránh được các nguy cơ buộc phải can thiệp phẫu thuật trong thai kỳ”.

Nguồn: caodangduoctphcm.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.