Bộ Y tế sẽ phân tuyến bệnh viện theo chuyên môn

 30/11/-1 00:00 |  793 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ phân tuyến bệnh viện theo chuyên môn kỹ thuật, hủy bỏ việc phân tuyến theo đơn vị hành chính như từ trước đến nay.

Phân tuyến bệnh viện Sẽ hủy bỏ phân tuyến bệnh viện theo đơn vị hành chính

>>> Quá tải bệnh viện: Vào phòng chờ...bao giờ đến lượt?

Đó là đề xuất trong cuộc hội thảo lấy ý kiến để xây dựng thông tư phân tuyến kỹ thuật, trình độ chuyên môn của các cơ sở khám chữa bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 30-10.

Các bệnh viện ở nhà nước ta đang phân theo đơn vị hành chính, cấp trung ương, cấp tỉnh, huyện xã. Tuy nhiên, việc phân hạng như thế không thể đánh giá hết chất lượng của một bệnh viện. Bởi vì có một số bệnh viện cũng tiếp nhận những ca bệnh nặng đòi hỏi phải có bác sĩ giỏi, hệ thống trang thiết bị hiện đại,… thậm chí áp dụng nhiều kỹ thuật vượt tuyến trên nhưng vẫn không cho xếp ở mức cao.

Chưa kể, điều này còn gây ra nhiều hiểu nhầm cho dân chúng. Tâm lý chung là có bệnh thì cứ đến viện trên cho an toàn. Không ít người chỉ mắc các bệnh thông thường vẫn cứ tìm đến các bệnh viện chuyên sâu. Nhưng thực tế, có những bệnh nhân bị bệnh viện trên trả về, tưởng không qua khỏi thế mà cuối cùng được đội ngũ Y bác sĩ bệnh viện tuyến dưới cứu sống. Tiêu biểu như trường hợp của một bệnh nhân được các bác sĩ bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp cứu sống khi mổ tử thi, từng bị BV TPHCM trả về.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho rằng mức giá khám, chữa bệnh hoặc dịch vụ phụ thuộc vào chất lượng bệnh viện. Như thế thì bất công cho những bệnh viện có kỹ thuật cao nhưng xếp hạng thấp. Vì vậy ông đề nghị Bộ Y tế cần thiết phải phân tuyến theo chuyên môn kỹ thuật để đảm bảo công bằng, để thay đổi nhận thức của người dân, góp phần vào việc giảm tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Theo đề xuất này thì việc phân chia các tuyến bệnh viện sẽ có 3 mức: Tuyến một là khám chữa bệnh ban đầu, điều trị ngoại trú (các trạm y tế, các loại hình phòng khám công, tư không điều trị nội trú). Tuyến hai là chuyên điều trị đa khoa (bệnh viện đa khoa cơ bản và đa khoa nâng cao). Tuyến ba: tuyến điều trị chuyên khoa, chuyên sâu.

Vị cục trưởng cũng bày tỏ đây là niềm mong muốn từ lâu, TPHCM như là địa bàn thí điểm nếu thực hiện thành công thì cũng tháo gỡ “nút thắt” ở các bệnh viện của tất cả các tỉnh thành khác trên cả nước. Bên cạnh đó nhà nước cần có những giải pháp thiết thực để sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, tăng cường chất lượng của tuyến 1 để tạo lập, củng cố lòng tin cho người dân.

Rất nhiều chuyên gia Y tế cũng đồng tình với việc phân tuyến này, đều cho rằng cách này là hợp lý nhất, vừa giảm tải bệnh nhân mắc bệnh thường gặp ở những viện lớn, vừa đảm bảo công bằng về mức  giá, thứ hạng, từ đó tạo động lực để thúc đẩy đội ngũ nhân lực có ý thức tự cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.