Quá tải bệnh viện: Vào phòng chờ...bao giờ đến lượt?

 28/08/2018 15:26 |  1387 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Tình trạng quá tải ở bệnh viện không những gây ảnh hưởng đến tâm lý khám chữa bệnh của bệnh nhân mà còn gây nhiều áp lực, rủi ro cho các bác sỹ. Tuy nhiên, giảm tải như thế nào đến nay vẫn là một bài toán khó.

Có lẽ vào bất kỳ một bệnh viện nào đều bắt gặp hình ảnh người ngồi ở ghế, xếp hàng dài chờ gọi tên vào phòng khám, người bệnh nằm ghép trên một giường là chuyện phổ biến. Thực tế này đã diễn ra cách đây hàng chục năm, nay vẫn loay hoay tìm giải pháp khắc phục.

Bệnh nhân đông, công suất sử dụng giường bệnh lên đến 110%

Theo tin tức Y tế, tại các bệnh viện công, tình trạng quá tải đã xảy ra cách đây chục năm và ngày càng trầm trọng, công suất sử dụng giường bệnh luôn ở mức cao, lên đến 110%. Một phòng có 4 giường nhưng cứ một giường 3 – 4 bệnh nhân. Cứ thế một phòng có hơn chục người điều trị là điều dễ dàng thấy khi vào “thăm” các bệnh viện.

Tình trạng quá tải bệnh nhân sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khám, chăm sóc người bệnh. Những dấu hiệu tiêu cực (vòi vĩnh, hách dịch) trong ngành Y cũng dễ xuất phát từ đây; môi trường bệnh viện cũng dễ bị nhiễm khuẩn, dễ lây lan những bệnh, dịch bệnh nguy hiểm.

BV Ung bướu TP.HCM là một trong những BV luôn luôn quá tải ở TP.HCM. Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp giảm quá tải nhưng tình hình không cải thiện nhiều, có những khu vực bệnh nhân phải chờ 4,5 tháng mới được xạ trị.

tình trạng quá tải bệnh viện

Tình trạng xếp hàng dài "chờ" đã xảy ra cách đây hàng chục năm

Có những bệnh nhẹ, các cơ sở Y tế tuyến dưới thừa sức giải quyết nhưng bệnh nhân vẫn đi khám chữa bệnh vượt tuyến với lý do “cho yên tâm”. Tại BV Từ Dũ, BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc BV, cho biết tỉ lệ bệnh nhân ở tỉnh chiếm trên 50%. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế mỗi bàn khám phụ khoa lý tưởng nhất chỉ nên 30-35 bệnh nhân/ngày nhưng ở BV Từ Dũ lên đến 60 bệnh nhân/ ngày.

Làm sao khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện?

tuyển sinh ngành y dược

Tuyển sinh đào tạo nhân lực là giải pháp khắc phục tình trạng quá tải ở các bệnh viện

Khắc phục tình trạng quá tải ở bệnh viện là nhiệm vụ của Bộ Y tế và các Bộ ngành liên quan. Trước hết cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật tại các xơ sở bệnh viện ở các tuyến huyện, tỉnh, thành phố; tăng cường phối hợp quân dân y. Không những thế, ban hành tiêu chí đánh giá, kiểm tra, xếp hạng chất lượng bệnh viện thường xuyên, có những chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ tuyến dưới; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện; tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ Y tế tuyến dưới,…

Về phía các ngành đào tạo liên quan, cần tuyển sinh đào tạo kịp thời nguồn nhân lực ngành Y tế đủ tâm đủ tài đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ở thời điểm hiện tại và tương lai. Thực hiện sứ mệnh của mình, nhiều trường ĐH, Cao đẳng Y Dược TPHCM tuyển sinh các ngành Y tế mũi nhọn như: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng, Cao đẳng Hộ sinh.

Một trong những trường Cao đẳng Y uy tín, được “2 Bộ” đánh giá cao là Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn. Sinh viên học tập nơi đây đều hài lòng về chất lượng đào tạo, được trải nghiệm ở một môi trường giáo dục đạt chuẩn quốc tế, được giảng dạy bởi những Tiễn sĩ đầu ngành, giáo dục hướng nghiệp giúp 98% sinh viên ra trường đều có việc làm và làm được việc.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.