Bình Phước: phát hiện hằng trăm người bị nhiễm sán lợn

 08/11/2018 16:31 |  933 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Hằng trăm người ở Bình Phước nhiễm ấu trùng sán dây lợn vừa được Viện Sốt rét - Ký sinh trùng – Côn trùng – TPHCM  phát hiện một lần nữa “báo động” về tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan ở nước ta hiện nay.

>>> Thêm một em bé mới chào đời phải ra đi vì nụ hôn của người lớn

>>>  “Giờ vàng ngã giá” bán tinh trùng của thầy giáo

Từ ngày 2 đến ngày 10/4, thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị Y tế tiến hành xét nghiệm huyết học, chẩn đoán huyết thanh bệnh ấu trùng sán dây lợn cho nhân dân ở huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước.

Đến ngày 7/11, kết quả xét nghiệm được công bố. Viện trưởng Lê Thành Đồng cho biết trong 904 mẫu phẩm thì có đến 108 mẫu bị nhiễm ấu trùng sán dây lợn, chiếm 11.95%.

nhiễm ấu trùng sán lợn dây

Cận cảnh sán lợn nguy hiểm

Qua việc xét nghiệm những con lợn bị nghi nhiễm, người ta kết luận mật độ ấu trùng trong lợn rất cao, thậm chí có đến 70 nang ấu trùng/ kg thịt lợn. Ấu trùng có mặt trên khắp các bộ phận của lợn, từ não đến lưỡi cho đến thịt hay cơ.

Ông Đồng lý giải thêm, những loại ấu trùng này có khả năng lây nhiễm rất cao do môi trường chăn thả gia súc tự nhiên. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân địa phương, họ dễ bị nhiễm ấu trùng sán lợn do ăn phải những thức ăn tái, món ăn sống .

Vị viện trưởng đã thông báo đến địa phương và yêu cầu đề ra phương pháp điều trị, phòng bệnh nhưng đến thời điểm hiện tại thì mới có số ít người được điều trị sán dây lợn.

nhiễm sán

Mật độ ấu trùng trong thịt lợn rất cao

Không chỉ ở Bình Phước mà khắp các tỉnh thành khác ở Việt Nam đều có các ca mắc bệnh sán dây. Nguyên nhân được cho là do thói quen ăn uống chưa lành mạnh của người Việt: chúng ta thường ăn rau sống, nem chua,…Khi mình nuốt trứng sán vào dạ dày thì nó sẽ nở thành ấu trùng xong sẽ đi tiếp đến ruột non, qua đường tiêu hóa để chuyển vào máu rồi lan sang sống kí sinh trên các cơ vân, mắt, não,…

Các bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch khuyến cáo bệnh sán dây cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tốt nhất là nên chủ động phòng bệnh bằng cách không ăn những thực phẩm có nguy cơ nhiễm sán như thịt lợn nấu tái, nem cua, rau sống,…

Nguồn: caodangduoctphcm.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.