Bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn gì và kiêng không ăn gì?

 30/11/-1 00:00 |  609 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn gì và kiêng không ăn gì để nhanh khỏi bệnh. Đây là thắc mắc của rất nhiều người về căn bệnh này. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp lại kiến thức này để đảm bảo chế độ ăn uống của bạn khoa học và cải thiện được tình trạng bệnh hơn.

Trước khi tìm hiểu về những thực phẩm nên ăn thì bạn cần phải biết bệnh viêm đại tràng co thắt là bệnh như thế nào? Viêm đại tràng co thắt hay còn gọi là viêm đại tràng kích thích. Đây là một bệnh để chỉ về hội chứng ruột kích thích. Theo như thống kê hiện nay thì bệnh này xảy ra rất phổ biến với người vừa qua độ tuổi lao động. Với đặc trưng là những rối loạn của chức năng ống tiêu hóa. Cụ thể có những triệu chứng:

  • Đau quặn bụng
  • Tiêu chảy nhiều lần trong ngày
  • Táo bón kéo dài
  • Phân có dịch nhầy, nát lỏng
  • Đầy hơi
  • Chướng bụng

Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng thế nhưng các triệu chứng mà viêm đại tràng co thắt gây ra sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế, theo như các bác sĩ chuyên khoa thì chế độ dinh dưỡng và ăn uống của người bệnh đóng một vai trò khá quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Dưới đây Khoa Điều Dưỡng – Cao đẳng Điều dưỡng chúng tôi sẽ đưa ra những lời khuyên mà bệnh nhân bị viêm đại tràng co thắt cần phải lưu ý.

benh-viem-dao-trang-co-that-nen-an-gi-va-kieng-khong-an-gi
Salad rất tốt cho người bị viêm đại tràng co thắt

Người bị viêm đại tràng co thắt nên ăn gì?

Bị viêm đại tràng co thắt sẽ khiến cho đường tiêu hóa của bệnh nhân gặp phải những vấn đề không nhỏ nó ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Nếu muốn các triệu chứng của bệnh có thể nhanh chóng biến mất thì bạn cần phải áp dụng các thực phẩm ăn hằng ngày như sau: 

  • Thực phẩm giàu chất xơ: Đối với những thực phẩm giàu chất xơ nó sẽ rất lành mạnh cho người đại tràng và giúp cho quá trình tiêu hóa của bạn diễn ra thuận lợi hơn cũng như chống táo bón rất tốt. Khi người bị viêm đại trạng cần phải ăn những chất xơ hòa tan tự nhiên có trong: Cà rốt, hạnh nhân, cam, chuối, bưởi, quýt, bông cải xanh ….
  • Sữa chua: Đây cũng là thực phẩm mà người bị viêm đại tràng co thắt cần phải sử dụng. Bởi đây được xem là thần dược đối với các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Đối với những thành phần có lợi trong sữa chua nó sẽ dễ dàng đẩy mạnh hoạt động của hệ tiêu hóa qua việc bổ sung hàng loạt lợi khuẩn cho dạ dày, ruột và đại tràng ….
  • Chuối và các thực phẩm chứa nhiều tinh bột như táo: Vì đây là thực phẩm mà người bị viêm đại tràng co thắt nên tăng cường trong giai đoạn bị tiêu chảy nhiều. Từ đó sẽ giúp cầm tiêu chảy cũng như bổ sung lại được lượng nước mà bị thất thoát.
  • Bơ, khoai lang, đu đủ, rau bina, cam
  • Salad: Theo như các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng dùng một bát salad sau mỗi bữa ăn sẽ hỗ trợ điều trị cũng như ngăn ngừa được những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích rất hiệu quả vì thành phần chính của salad thường có gia vị chua như giấm và sữa chua cùng các loại rau củ …. Tuy nhiên người bệnh nên rửa sạch rau sống trước khi trộn salad. Đặc biệt những thực phẩm nên bổ sung và tăng cường vào khẩu phần ăn hằng ngày. Người bệnh nên uống nhiều nước để có thể ngăn chặn được tính trạng mất nước do tiêu chảy hoặc do táo bón gây ra.

Trong quá trình ăn người bị viêm đại tràng co thắt cần ăn đúng giờ, ăn chậm nhai kỹ và không ăn khuya, không vừa ăn vừa nói chuyện hay vừa ăn vừa uống nước. Vì theo như những nghiên cứu chỉ ra đây cũng là những thói quen mà người bệnh cần phải hình thành để bệnh mau chóng được chữa khỏi.

Ngoài ra, người bệnh có thể tìm hiểu thêm các kiến thức về những căn bệnh khác như: Bệnh suy thận nên ăn gì? Không nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Viêm đại tràng co thắt nên kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống phản khoa học không chỉ là một trong những nguyên nhân gây nên viêm đại tràng co thắt mà nó còn khiến cho bệnh trở nên nặng hơn. Vì thế người bệnh cần phải lưu ý kiêng một số món ăn sau để có thể giảm thiểu những triệu chứng của bệnh.

  • Các thực phẩm sinh hơi và gây đầy hơi: Những thực phẩm như các loại đậu, hành tây, bắp cải, cà muối …. Nó có thể sẽ khiến cho sự hấp thụ dinh dưỡng của người bệnh gặp nhiều khó khăn hơn. Khi ăn nhiều những món ăn trên sẽ khiến bạn bị chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu trong một thời gian dài.
  • Thức ăn chứa nhiều chất béo: Đây được xem là một trong những nguyên nhân đầu tiên gây ra những cơn co thắt ruột. Khiến cho việc tiêu hóa khó khăn hơn và bạn có thể gây ra đau bụng hoặc tiêu chảy. Do đó các đồ chiên xào và các thực phẩm chế biến sẵn từ thịt như: xúc xích, thịt hun khói… không nên sử dụng. Các thực phẩm nhiều dầu mỡ lâu ngày sẽ khiến cho thành ruột bị tích tụ váng mỡ và sinh ra đầy hơi lâu ngày. Bạn nên sử dụng các thực phẩm theo cách luộn hoặc hấp.
benh-viem-dao-trang-co-that-nen-an-gi-va-kieng-khong-an-gi
Hạn chế ăn những thực phẩm chiên rán
  • Thực phẩm có chứa nhiều Lactose: Người bị viêm đại tràng co thắt khả năng sẽ khiến cho sự hấp thụ đường lactose bị giảm xuống chính vì thế khi bạn dung nập các thực phẩm có chứa loại đường này như: Sữa có đường, trái cây có vị ngọt gắt, mật ong, kẹo… thường sẽ bị chướng bụng đầy hơi hoặc tiêu chảy ngay sau đó từ 15 – 20 phút.
  • Thức uống có chứa chất kích thích: Người bệnh nên kiêng rượu, bia, thuốc lá … vì các thức uống có chứa gas và các chất kích thích sẽ làm cho tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn đồng thời làm gia tăng các cơn co thắt đại tràng.
  • Các thực phẩm cay, nóng, quá mặn: Vì trong quá trình sử dụng nó sẽ kích thích sự tiết acid dạ dày khiến cho tình trạng viêm đại tràng diễn biến xấu hơn.
  • Không nên lạm dụng gia vị, rượu bia, gia vị chua, cay trong các bữa ăn cũng như trong cuộc sống hàng ngày.
  • Không ăn các loại thực phẩm còn tươi sống (rau sống, nem chua, nem chạo, tiết canh, lòng lợn, gỏi cá…).
  • Cần vệ sinh tốt môi trường sống.

Muốn điều trị và phòng bệnh tốt nhất bạn cần đi khám bệnh càng sớm càng tốt. Và tốt nhất là khám ở chuyên khoa tiêu hóa để có thể xác định rõ nguyên nhân cũng như điều trị được dứt điểm ngay từ đầu càng sớm càng tốt.

Viêm đại tràng co thắt nên ăn gì và kiêng không ăn gì? Bạn đã trả lời được cho câu hỏi này rồi chứ. Hy vọng với những món ăn mà chúng tôi kể trên sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh của bạn đạt hiệu quả. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.