Bác sĩ Biên phòng nỗ lực cứu sống loạt phụ nữ ăn lá ngón tự tử

 03/03/2019 08:16 |  930 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Nhờ có trạm xá quân dân Y đóng trên địa bàn xã AXan huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, nhiều phụ nữ tìm đến cái chết bằng cách ăn lá ngón được cứu sống.

Nguyên nhân bất ngờ khiến nhiều người ăn lá ngón tự tử

Ở vùng biên giới, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Đáng sợ, nhiều người phụ nữ thường tìm đến cái chết để giải thoát cho số phận của mình. Họ cho rằng, chết là hết, là chấm dứt nỗi lo âu, phiền muộn. “Liều thuốc” đơn giản mà nhanh chóng giúp họ thỏa mãn được nguyện ước của mình là lá ngón.

Những chiến sĩ bác sĩ biên phòng thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ, là giúp bà con ổn định cuộc sống, hướng dẫn họ làm lúa nước, định canh định cư và tham gia cứu chữa các trường hợp ăn lá ngón tự tử.

ăn lá ngón tự tử

Tuổi đời của nạn nhân đều rất trẻ

Giữa bốn bề cây cối, lấp ló ngôi nhà chị A Rất Thị Nhuận, thuộc thôn A Rầng 2, xã Axan, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Chị từng ăn lá ngón tự tử vì cảm thấy cuộc sống quá cực khổ, con cái nheo nhóc, không được chồng quan tâm, chia sẻ lại còn thường xuyên la lối. Vì thế, chị không còn tha thiết với cuộc sống này nữa, liền vào rừng sâu hái lá ngón ăn. May được dân làng phát hiện nên đưa đến trạm xá quân dân Y để rửa dạ dày, cuối cùng được cứu khỏi cơn nguy kịch. Giờ đây, ngồi kể lại chị mới nhận thấy mình dại dột:

Do hay tự ái nên tôi thường suy nghĩ thiếu chín chắn. Giờ nghĩ lại mới thấy hối hận làm sao, được gặp con là niềm hạnh phúc nhất của tôi lúc này. Sau này dù có chuyện gì đi chăng nữa, tôi cũng nghĩ đến con đầu tiên để không làm điều tương tự”, chị Nhuận rơm rớm nước mắt.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến người dân nơi đây tìm đến cái chết bằng lá ngón. Ví dụ như khi trục trặc chuyện gia đình, vợ chồng, đôi khi chỉ vì hiểu nhầm nhau cũng muốn tự tử. Vì họ nghĩ chỉ có con đường đó mới làm họ được thảnh thơi, giải quyết được mọi vấn đề.

Bác sĩ nỗ lực giải cứu, nâng cao nhận thức người dân

Già làng Clâu Blao ở xã Tr’hy, huyện Tây Giang cho biết, trước đây dù có chuyện gì đi chăng nữa thì cũng không có ai ăn lá ngón để tự tử. Thế nhưng, không biết lý do tại sao khoảng mấy năm trở lại đây lại có trường hợp này. May mắn vì có trạm quân Y ở gần nên nhiều người được cứu sống kịp thời.

Tuy nhiên vẫn có những người vào tận trong rừng sâu để tìm lá ngón ăn, khi người dân phát hiện ra thì đã lỡ nuốt. Mọi người bắt đầu thay nhau cõng về và gọi bác sĩ biên phòng giải cứu. Cũng may, già làng trước vốn là y sĩ nên biết cách sơ cứu ban đầu, ấn ngón tay vào cổ họng để gây nôn.

“Trước đây, vài ba trường hợp vì cách xa trạm xá, không được cấp cứu kịp nên tử vong. Nếu được y bác sĩ cứu thì ít hoặc không chết. Cứ 10 nạn nhân thì có một người bị tử vong. Họ súc miệng, cho nước vào ruột kịp thời sẽ đỡ.”-  Già làng Clâu Blao nói.

chữa bệnh

Y bác sĩ nỗ lực cứu sống nhiều người dân

Các bác sĩ ở Trạm xá Quân dân y kết hợp, Đồn Biên phòng 649, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam nói rằng hiện vẫn chưa có thuốc giải độc lá ngón mà chỉ có cách loại bỏ chất độc ra ngoài. Biểu hiện của nạn nhân thường là đau đầu, nôn mửa, hôn mê, co giật, thậm chí suy hô hấp, tim ngừng đập và tử vong sau 1 - 7 giờ nếu không được cấp cứu kịp thời và đúng cách.

Hai năm vừa qua, trên địa bàn đồn Biên phòng 649 phụ trách, có 12 trường hợp tự tử bằng lá ngón, trong đó 11 cứu sống 11 người còn 1 người tử vong do xa trạm và phát hiện muộn.

Trưởng trạm xá cho biết đa số nạn nhân đều còn trẻ, chưa nhận thức đúng đắn. Anh kể, năm 2016, anh còn gặp trường hợp nữ mới 20 tuổi, có con mới 1 tháng và chỉ vì không hợp ý chồng mà hái lá ngón nấu nước uống sau đó còn bò ra phía ngoài rừng để không ai nhìn thấy. Sau 3 tiếng tìm kiếm, cuối cùng cô gái được đưa về đồn để cấp cứu. Các bác sĩ đã nhanh chóng rửa dạ dày kết hợp với những biện pháp hỗ trợ tích cực và cứu sống bệnh nhân.

“Giao thông ngày nay được cải thiện, thiết bị y tế ở trạm khá đầy đủ, đã có máy súc dạ dày tự động. Tuy nhiên, chúng tôi phải dùng máy nổ vì chưa có điện. Tỷ lệ người dân được cứu sống tăng đáng kể”, trưởng trạm nói.

Ngoài việc tuyên truyền nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số về mối nguy hiểm của lá ngón, chiến sĩ biên phòng nơi đây còn kết hợp với chính quyền địa phương để đến từng hộ gia đình và lý bản cam kết không ăn lá ngón, “nếu vi phạm sẽ bị xử phạt 10 triệu đồng, tử vong thì phạt người thân, một số bản đưa ra quy định như vậy.

Nguồn tin: VOV

>>> Vắc xin phòng ung thư phổi đầu tiên trên thế giới mới được phát hiện

>>> Bàn tay bị đứt lìa khỏi cơ thể 3 tiếng được nối ghép thành công

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.