8 phút “cân não” mổ thông đường thở cho bé chưa kịp chui hết ra khỏi tử cung

 24/01/2019 15:21 |  1338 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Thời gian thực hiện ca mổ đặt nội khí quản cho bé chỉ vỏn vẹn 8 phút, nếu không thành công bé sẽ bị tử vong do bị cục bướu chèn mất đường thở. 

ca mổ thành công cứu bé bị dị tậtBé gái được đặt nội khí quản khi vẫn còn nguyên dây rốn trên bụng mẹ

8 phút phối hợp các thao tác song song của 2 kíp BS cứu sống đứa bé

Ngày 22/1, đội ngũ bác sĩ bệnh viện Từ Dũ phối hợp với BV Nhi Đồng 1, thành phố Hồ Chí Minh đã mổ thành công cứu sống cả mẹ lẫn em bé vừa chui được đầu ra khỏi lòng mẹ. Đặc biệt, ca mổ này hết sức phức tạp, bánh nhau không tự bong ra trong ít phút như thông thường gây mất máu quá nhiều, nguy hiểm cho tính mạng của mẹ trong khi em bé có dị tật bướu ở cằm, khi cắt dây rốn bé không thở được sẽ tử vong.

Vậy là các bác sĩ chỉ có 8 phút để mổ và đặt nội khí quản cho bé vừa kịp thời gian bong bánh nhau của người mẹ. Phan Thanh Bình, bác sĩ đang công tác tại Khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ cho rằng đây là ca phẫu thuật Exit đầu tiên ở BV đầu ngành về trường hợp phát hiện bé đang ở trong bụng mẹ bị dị tật.

Trước đó, khi siêu âm thai nhi ở tuần 19 thì sản phụ 30 tuổi quê ở Phú Yên đã phát hiện có cục bướu hạch bạch huyết nằm ở cằm của bé. Điều này sẽ cản trở đường thở, nhất là khi cắt dây rốn. Các bác sĩ đã theo sát tình hình chuyển dạ của thai phụ; khi đủ 38 tuần tuổi, họ tiến hành mổ bắt con kết hợp hai chuyên khoa sản – nhi để đảm bảo an toàn cho bé.

Cũng theo bs Bình, nhau của sản phụ sẽ tự bong sau muộn nhất là 10 phút hoặc bác sĩ sẽ phải bóc trong thời gian sớm nhất có thể vì để càng lâu thì máu bị chảy ra càng nhiều nên tử cung có nguy cơ bị mất, xấu nhất là tử vong.

"Thử thách đặt ra là sau mổ lấy thai, bằng mọi cách phải làm sao cho nhau đừng bong, nhau bám chặt trong tử cung càng lâu càng tốt để bác sĩ nhi khoa đủ thời gian thông đường thở cho em bé rồi mới có thể kẹp cắt dây rốn", bác sĩ Bình nói. Nếu nhau bong, việc vận chuyển khí oxy giữa hai mẹ con sẽ không còn nữa, bé sẽ chết nếu chưa được thông đường thở kịp thời.

Đúng 8h sáng ngày 21/1, các bác sĩ ở hai bệnh viện bắt đầu vào phòng mổ. Họ chọn phòng lớn nhất để tạo điều kiện phối hợp song song các thao tác, dự trù máu sẵn và khả năng phải cắt tử cung sản khoa.

Sau khi hội chẩn, hướng đầu tiên theo BS Hồng Công Danh là gây mê giúp người bệnh đi sâu vào giấc ngủ nhưng cách này rất dễ tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và con, phải tích cực hồi sức mẹ sau mổ. Sau quá trình cân nhắc, BS chọn cách gây tê ngoài mang cứng để BS Bình mổ lấy bé ra.

"Đường rạch đòi hỏi phải tính toán hợp lý, vừa thuận tiện để can thiệp bé, vừa không tổn thương khối bướu", bác sĩ Bình cho biết. Bé gái vừa nhô phần đầu và vai ra khỏi bụng mẹ, còn nguyên dây rốn, kíp bác sĩ Nhi đồng 1 khẩn cấp đặt nội khí quản giúp thở cho bé.

Nhau thai sẽ bong ra nếu gò tử cung. Trường hợp này có thể dùng thuốc giảm gò nhưng với giá rất cao và phải dùng thuốc khác để tử cung co trở lại.

8 phút sau, các bs đặt nội khí thành công; kíp khác kẹp và cắt dây rốn đưa bé ra ngoài. Ngay lập tức kíp còn lại gò tử cung cho người mẹ và bóc nhau để không bị mất nhiều máu. Thật may mắn vì thai phụ chỉ mất 400ml máu như ca đẻ thường nên không nhất thiết phải truyền máu.

Sau đó, em bé được chuyển về điều trị bướu tại BV Nhi đồng lúc 10h sáng. "Trước đây những trường hợp phát hiện bướu hạch bạch huyết vùng cằm chèn ép đường thở, người mẹ được tư vấn bỏ thai từ sớm", bác sĩ Bình nói.

Em bé được kíp bác sĩ nhi khoa chăm sóc sau khi kẹp cắt rốn

Em bé được kíp bác sĩ nhi khoa chăm sóc sau khi kẹp cắt rốn

Khi nhắc đến vấn đề này, phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1, bác sĩ Đào Trung Hiếu trăn trở về những ca tương tự dẫn đến những cái chết đầy bất ngờ: bác sĩ chưa kịp trở tay thì bé đã tím tái và ra đi.

"Những trường hợp này nếu em bé được giải áp đường thở, đặt nội khí quản ngay trong phòng sinh khi vẫn còn dây rốn thì khả năng cứu sống cao", bác sĩ Hiếu phân tích. Đây cũng là vấn đề đang được các BS của BV Từ Dũ nghiên cứu nhằm tìm ra hướng đi vì nhiều trường hợp không cứu chữa được.

Không chỉ BV Từ Dũ mà BV Nhi đồng cũng đang lên kế hoạch để thực hiện kỹ thuật EXIT và dự kiến sẽ mổ thai phụ tiếp theo vào tuần tới, thai được 27 tuần, bé bị chèn đường thở nhiều, đặt nội khí quản khó hơn.

Phương pháp phẫu thuật này mới được áp dụng trên thế giới từ vài năm trở lại đây. Để thành công với cách này, cần chẩn đoán trước sinh kỹ để phát hiện những bệnh lý của bé khi đang trong bào thai. Đại diện BV Từ Dũ cũng cho biết, từ nhiều năm nay, họ đã phối hợp với các bệnh nhi để theo dõi tiền sinh, đón đứa bé và kịp thời can thiệt khi trẻ mắc những dị tật về thoái vị hành, tim mạch; những bất thường về hệ sinh dục, đường tiết niệu

BV dự kiến sẽ mở rộng quy mô phối hợp với kỳ vọng có nhiều em bé được cứu chữa, các bà mẹ không phải bỏ thai khi phát hiện em bé bị dịt tật.

https://caodangduoctphcm.org.vn tổng hợp theo Vnexpress

>>> "Bàn tay vàng" của BS cứu lấy bàn tay bị đứt lìa khỏi cơ thế 3 tiếng

>>> BS Mỹ bó tay, BS Việt phẫu thuật thành công kéo thẳng đôi chân bị cong như rễ cây suốt 28 năm

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.