Ngành Xét nghiệm Y học là gì? Cử nhân Xét nghiệm ra làm gì?

 03/09/2018 09:03 |  1853 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Xét Nghiệm |  Ngọc Anh

Cái tên “ngành Xét nghiệm Y học” dường như vẫn còn mới mẻ và xa lạ đối với nhiều thí sinh, phụ huynh. Liệu con em mình học Xét nghiệm Y học là học những gì, công việc cụ thể sau khi ra trường ra sao?

ngành xét nghiệm Y học là ngành gì?

ngành Xét nghiệm Y học là ngành gì?

Mỗi mùa tuyển sinh về, ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược tphcm lại nhận được những câu hỏi như: "Ngành Xét nghiệm Y học là gì? Cơ hội việc làm của ngành Xét nghiệm như thế nào? Sau đây, là câu trả lời dành cho những ai có nhu cầu tìm hiểu, theo đuổi ngành học hấp dẫn này.

Ngành Xét nghiệm Y học là gì?

Xét nghiệm Y học là những kiến thức, kỹ năng vè thực hiện việc kiểm tra, giám sát các quy chế vô khuẩn, quy định về sử dụng hóa chất và sinh phẩm chuyên dụng, an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm. Mục đích làm xét nghiệm là để phát hiện, chẩn đoán, điều trị và tiên lượng bệnh. Nhu cầu làm xét nghiệm không chỉ dành riêng cho bệnh nhân mà còn dành cho những người khỏe mạnh nhằm phát hiện bệnh sớm.

Đây là một ngành học có tính ứng dụng cao trong lĩnh vực Y tế, nhất là trong xã hội hiện đại. Sinh viên tốt nghiệp ngành này sẽ  trở thành Kỹ thuật viên Xét nghiệm – người không thể thiếu tại các bệnh viện, cơ sở Y tế. Ngành Xét nghiệm Y học càng hấp dẫn, nhất là khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng cao, tập trung nhiều vào vấn đề phòng bệnh chứ không đơn thuần là điều trị bệnh.

ngành xét nghiệm y học có khó không

Xét nghiệm Y học là ngành có vai trò then chốt

Tốt nghiệp xét nghiệm y học  làm gì?

Cử nhân Xét nghiệm ra làm gì? Kết thúc chương trình đào tạo, sinh viên được trao bằng tốt nghiệp và có thể đảm nhận các công việc như sau:

  • Thực hiện đúng các kỹ thuật xét nghiệm, giám sát quy chế vô khuẩn hóa vi sinh vật trong phòng thí nghiệm
  • Quản lý kết quả sau khi xét nghiệm
  • Hỗ trợ các công việc khác như: tiếp nhận bệnh nhân, hô hấp,…
  • Sử dụng thành thạo những trang thiết thí nghiệm
  • Phân tích và nhận định kết quả xét nghiệm trợ giúp cho các Bác sỹ lâm sàng
  • Bảo quản, bảo dưỡng các thiết bị ngành Xét nghiệm đúng quy tắc

việc làm ngành Xét nghiệm

việc làm ngành Xét nghiệm đa dạng

Cơ hội việc làm khi học Cao đẳng Xét nghiệm

Theo tin tức Y tế, cả nước hiện có 100 bệnh viện đa khoa tỉnh, khu vực, 65 bệnh biện chuyên khoa, 22 bệnh viện đa khoa tuyến TW cùng với số lượng lớn các cơ sở Y tế tư nhân trong nước, nước ngoài tạo ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên ngành Xét nghiệm Y học. Thêm nữa, sự thiếu hụt trầm trọng đội ngũ cán bộ Kỹ thuật viên hiện nay và trong những năm tới đã tạo ra các vị trí việc làm phong phú cho cử nhân Xét nghiệm y học, với mức lương khởi điểm cao hơn hẳn các ngành nghề khác, chế độ đãi ngộ cũng “hoành tráng” hơn.

Khám chữa bệnh không chỉ dựa vào những dấu hiệu bên ngoài mà còn phải thông qua kết quả phân tích các mẫu phẩm như: máu, nước tiểu,…Vì thế, vai trò của ngành Xét nghiệm Y học đặc biệt quan trọng. Tốt nghiệp ngành này không chỉ xin việc tại các cơ quan Y tế Trung ương, địa phương mà còn có thể tham gia vào các cơ quan/tổ chức có hoạt động xét nghiệm liên quan đến môi trường, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Với những bạn trẻ yêu thích công việc nghiên cứu, giảng dạy, có thể học tiếp lên những chương trình học cao hơn để đủ trình độ, năng lực làm giảng viên tại các trường Đại học, Cao đẳng Y có các chuyên ngành về khoa học sức khỏe, ổn định cuộc sống, có nhiều thời gian cho gia đình.

Trên đây là giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “Ngành Xét nghiệm y học là gì? Cử nhân Xét nghiệm trường làm gì?” Cơ hội việc làm cho cử nhân Xét nghiệm tốt nghiệp đại học thực sự nhiều nhưng không phải ai cũng đủ năng lực để vào đại học. Với những trường hợp đó, có lẽ lựa chọn học Cao đẳng Xét nghiệm là lựa chọn thông minh nhất. Một trong những địa chỉ uy tín mà sinh viên có thể “gửi gắm tương lai” là Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn. Với nhiều năm hình thành và phát triển, thương hiệu trường ngày lan rộng, sinh viên ra trường đều có việc làm và làm được việc đúng chuyên ngành.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.